fbpx
2024 Porsche Macan EV เอสยูวีไฟฟ้าล้วน 639 แรงม้า เปิดตัวพร้อมรับจองในไทยเริ่ม 5.39 ล้านบาท

2024 Porsche Macan EV เอสยูวีไฟฟ้าล้วน 639 แรงม้า เปิดตัวพร้อมรับจองในไทยเริ่ม 5.39 ล้านบาท

2024 Porsche Macan EV ได้รับการเปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ เดินทางเข้าสู่เจเนอเรชั่นที่ 2 ด้วยการเป็นรถยนต์ซีรีส์แรกในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Porsche ที่เปลี่ยนจากรถเครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถพลังงานไฟฟ้าล้วน วางจำหน่าย 2 รุ่นย่อยได้แก่ Macan 4 และ Macan Turbo พร้อมเปิดจองในไทยสนนราคาเริ่มต้นที่ 5.39 ล้านบาท

Macan ใหม่ ที่มาในรูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้าล้วนนี้ มีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากับระบบ PSM รุ่นล่าสุด โดยเฉพาะที่เพลาหน้าและเพลาหลัง เพื่อให้ได้มาซึ่งประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยม ที่ช่วยให้สามารถผลิตกำลังส่งออกได้อย่างเหมาะสมที่สุด ตัวเลขสมรรถนะบ่งบอกถึงประสิทธิภาพ E-Performance ในระดับสูงสุด และเมื่อใช้ร่วมกับระบบ Launch Control แล้ว
Macan 4 จะผลิตกำลังโอเวอร์บูสต์ได้สูงถึง 300 กิโลวัตต์ หรือ 408 แรงม้า ในขณะที่ Macan Turbo มีกำลังสูงถึง 470 กิโลวัตต์ หรือกว่า 639 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 650 และ 1,130 นิวตันเมตร ตามลำดับ

สิ่งนี้รับประกันประสิทธิภาพการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม Macan 4 สามารถเร่งความเร็วจากจุดหยุดนิ่งไปถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ในเวลา 5.2 วินาที ขณะที่ Macan Turbo ใช้เวลาเพียง 3.3 วินาที ทั้ง 2 รุ่นมีความเร็วสูงสุดที่ 220 และ 260 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตามลำดับ

มอเตอร์ไฟฟ้าดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่อยู่ใต้ท้องรถ โดยมีความจุรวม 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งสามารถใช้งานได้สูงสุดถึง 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง แบตเตอรี่พลังงานสูง (HV) เป็นส่วนประกอบสำคัญของ Premium Platform Electric (PPE) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ พร้อมโครงสร้างที่รองรับไฟขนาด 800 โวลต์

สามารถรองรับการชาร์จไฟกระแสตรง (DC) สูงถึง 270 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ตั้งแต่ 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ภายในเวลาประมาณ 21 นาทีที่สถานีชาร์จพลังงานสูงที่เหมาะสมสำหรับสถานีชาร์จไฟที่ปล่อยกำลังไฟ 400 โวลต์ สวิตช์ควบคุมพลังงานไฟฟ้าแรงสูงในแบตเตอรี่จะช่วยจัดสรรการชาร์จไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยแบ่งแบตเตอรี่ 800 โวลต์ออกเป็น 2 ก้อน แต่ละก้อนจะมีแรงดันไฟฟ้า 400 โวลต์ ทำให้การชาร์จไฟมีประสิทธิภาพสูงเป็นพิเศษด้วยกำลังไฟ 135 กิโลวัตต์ โดยไม่ต้องใช้เครื่องดันไฟฟ้าแรงสูงเพิ่มเติม ส่วนการชาร์จไฟกระแสสลับหรือ AC ในบ้าน สามารถทำได้ถึง 11 กิโลวัตต์

ในระหว่างการขับขี่ มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถกู้คืนพลังงานได้ถึง 240 กิโลวัตต์ กล่องพลังงานไฟฟ้าแบบบูรณาการ (IPB) ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ Macan รุ่นใหม่ ทั้งการควบคุมน้ำหนักและการประหยัดพื้นที่ IPB นี้เป็นนวัตกรรมใหม่ มีขนาดกะทัดรัด ประกอบไปด้วย 3 ส่วน อันได้แก่ ระบบออนบอร์ดชาร์จของ AC การจัดการความร้อนแรงดันสูง และตัวแปลงกระแสไฟฟ้าของ DC/DC ระยะทางเฉลี่ยแบบ WLTP ของ Macan 4 สามารถทำได้ถึง 613 กิโลเมตร และ 591 กิโลเมตรของ Macan Turbo

Macan EV ใหม่ คือรถ Porsche คันแรกที่เรานำเอาระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% มาใส่ในรุ่นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่รู้จักด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ฝากระโปรงหน้าปรับให้มีขนาดตื้นขึ้น และมีส่วนปีกที่โดดเด่นทำให้รถสปอร์ตอเนกประสงค์คันนี้ มีความยาว 4,784 มิลลิเมตร กว้าง 1,938 มิลลิเมตร และสูง 1,622 มิลลิเมตร และยังคงไว้ซึ่งความปราดเปรียวแม้ขณะจอดนิ่ง มาพร้อมล้อขนาด 22 นิ้ว ติดตั้งยางให้ล้อหลังใหญ่กว่าเล็กน้อย ฐานล้อที่ยาวกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 86 มิลลิเมตร (2,893 มิลลิเมตร) ชดเชยกับโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นลง ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

ไฟหน้าแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ชุดไฟด้านบนพร้อมไฟส่องสว่างช่วงกลางวัน 4 จุด (four-point daytime running lights) ที่ฝังอยู่ในปีก เพื่อเน้นให้เห็นความกว้างของตัวรถ โมดูลไฟหน้าหลักพร้อมเทคโนโลยี LED Matrix จะอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าเล็กน้อยบริเวณส่วนหน้ารถ เส้นสายที่มีลักษณะเฉพาะของปอร์เช่ เสริมด้วยความลาดของกระจกด้านหลัง เมื่อผสมผสานกับหน้าต่างบานประตูไร้ขอบอันเป็นเอกลักษณ์ ผลลัพธ์ที่ได้คือดีไซน์สปอร์ตที่โฉบเฉี่ยว เด่นชัด หนักแน่น ตัวอักษร PORSCHE ตั้งอยู่ตรงกลางแถบไฟ 3 มิติเปรียบเสมือนการแกะสลักที่งดงาม

Macan ใหม่ เป็นรถสปอร์ตอเนกประสงค์ (SUV) ที่มุ่งเน้นสมรรถนะการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ด้วยอุปกรณ์คุณภาพสูง และโครงสร้างที่กว้างขวาง เมื่อเปลี่ยนการขับเคลื่อนเป็นรูปแบบพลังงานไฟฟ้าส่งผลให้พื้นที่เก็บสัมภาระใน Macan เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่นและอุปกรณ์ที่ติดตั้ง ความจุหลังเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลังสูงถึง 540 ลิตร (เมื่อปรับเป็นโหมด Cargo) นอกจากนี้ยังมีช่องเก็บสัมภาระอีกช่องใต้ฝากระโปรงหน้าที่มีความจุ 84 ลิตร กล่าวได้ว่า Macan ใหม่ นี้มีความจุสัมภาระมากกว่ารุ่นก่อนถึง 136 ลิตร หากพับพนักพิงเบาะหลังลงจนสุด ความจุห้องเก็บสัมภาระด้านหลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,348 ลิตร และมีความสามารถในการขนย้ายสูงสุดถึง 2,000 กิโลกรัม นี่คือคุณสมบัติการใช้งานของ Macan ใหม่

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรุ่นและอุปกรณ์ที่ติดตั้ง ผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า จะนั่งในจุดที่เตี้ยลงกว่าเดิมถึง 28 มิลลิเมตร ในขณะที่ผู้โดยสารด้านหลังนั่งในจุดเตี้ยลง 15 มิลเมตร และมาพร้อมพื้นที่วางขาที่เพิ่มขึ้น ภายในห้องโดยสารมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของปอร์เช่ คือ การเน้นความกว้างของโซนขับขี่ และโดดเด่นด้วยการผสมผสานแผงสีดำ การออกแบบคอนโซลกลางช่วยเน้นสมรรถนะในรถ ในขณะเดียวกัน หน้าต่างบานใหญ่ก็ให้ความรู้สึกสว่างและโปร่งสบายแก่พื้นที่ภายในห้องโดยสาร นอกเหนือจากแผงควบคุมแบบดิจิทัลที่ทันสมัยแล้ว ยังมีองค์ประกอบการควบคุมแบบอะนาล็อกให้เลือกอีกด้วย

นอกจากนี้ Porsche ยังตั้งเป้าที่จะใช้วัสดุในรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย สัดส่วนของวัสดุดังกล่าวถูกนำมาเลือกใช้ในห้องโดยสารของ Macan ไฟฟ้าทั้งหมด

ประสบการณ์ของผู้ขับขี่ ในด้านการประมวลผลและประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อ
Macan มาพร้อมจอแสดงผลรุ่นล่าสุด 3 หน้าจอ ได้แก่ แผงหน้าปัดดีไซน์โค้งขนาด 12.6 นิ้วแบบตั้งลอยได้ และจอแสดงผลส่วนกลางขนาด 10.9 นิ้ว และจอผู้โดยสาร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้โดยสารสามารถดูข้อมูล รวมถึงปรับการตั้งค่าระบบความบันเทิง หรือเลือกรับชมวิดีโอในขณะที่รถขับเคลื่อนอยู่ผ่านทางหน้าจอขนาด 10.9 นิ้วของตนเองได้ และเป็นครั้งแรกสำหรับ Porsche Driver Experience ที่มีจอแสดงผลบนกระจกหน้าพร้อมเทคโนโลยีเสมือนจริง เช่น ลูกศรนำทางที่ผสานรวมเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างราบรื่น ภาพดังกล่าวปรากฏต่อผู้ขับขี่ที่ระยะ 10 เมตร และมีขนาดเท่ากับจอแสดงผลขนาด 87 นิ้ว

ระบบความบันเทิงเจเนอเรชันใหม่ใช้ระบบ Android Automotive OS ดังนั้น Porsche Communication Management (PCM) ใน Macan ใหม่ จึงได้รับการยกระดับประสิทธิภาพการประมวลผลไปอีกขั้น เช่น ระบบสั่งงานด้วยเสียง “Hey Porsche” จะสามารถแนะนำเส้นทาง รวมถึงสถานีชาร์จพลังงานสูง ใน Porsche App Centre ใหม่ ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นยอดนิยมจากผู้ให้บริการต่างๆ ได้โดยตรง และติดตั้งแอพฯ เหล่านั้นได้ใน Macan ใหม่

Macan รุ่นแรกที่มีระบบบังคับเลี้ยวเพลาล้อหลังและแดมเปอร์ 2 วาล์ว
Porsche พัฒนา Macan โดยให้ความสำคัญกับสมรรถนะการขับขี่ที่เป็นเอกลักษณ์ของปอร์เช่ และมอบความรู้สึกในการบังคับเลี้ยวพวงมาลัยอันเป็นเอกลักษณ์ “ด้วยตำแหน่งของเบาะนั่งแบบสปอร์ตพิเศษที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ตลอดจนไดนามิกในการขับขี่ที่น่าประทับใจ และความแม่นยำในการบังคับเลี้ยว ทำให้ Macan ใหม่ มอบความรู้สึกเหมือนรถสปอร์ตอย่างแท้จริง”

ทั้ง Macan 4 และ Macan Turbo มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวถูกควบคุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่าเป็นระบบแบบเรียลไทม์ Porsche Traction Management (ePTM) ก็ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์เช่นกัน และทำงานเร็วกว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อทั่วไปประมาณ 5 เท่า สามารถตอบสนองต่อการลื่นไถลได้ภายใน 10 มิลลิวินาที นอกจากนี้ การกระจายการขับเคลื่อนทุกล้อยังอยู่ภายใต้โหมดการขับขี่ที่เลือกอีกด้วย Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) เป็นระบบล็อกเฟืองท้ายที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์บนเพลาล้อหลัง ที่ช่วยในเรื่องการยึดเกาะถนน ความเสถียรในการขับขี่ และไดนามิกของ Macan Turbo

Macan รุ่นที่มีระบบกันสะเทือนแบบถุงลม ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น Turbo มาพร้อมระบบควบคุม Porsche Active Suspension Management (PASM) นอกจากนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับระบบกันสะเทือนแบบสปริงเหล็กเป็นอุปกรณ์เสริมได้อีกด้วย ปัจจุบัน PASM นี้ยังมีแดมเปอร์พร้อมเทคโนโลยี 2 วาล์วอีกด้วย ด้วยแดมเปอร์ที่ขยายมากขึ้น ส่งผลให้มีความสะดวกสบายและสมรรถนะดียิ่งขึ้น และทำให้สัมผัสได้ถึงความแตกต่างระหว่างโหมดการขับขี่ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

นับเป็นครั้งแรกที่ Macan มีตัวเลือกระบบบังคับเลี้ยวเพลาล้อหลัง โดยมีมุมบังคับเลี้ยวสูงสุด 5 องศา ช่วยให้วงเลี้ยวแคบเพียงแค่ 11.1 เมตร ซึ่งเหมาะกับการจราจรในเมือง ขณะเดียวกันก็ให้เสถียรภาพในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมในขณะที่ใช้ความเร็วสูง โดยเป็นผลมาจากพวงมาลัยเพลาหน้าที่มีความสม่ำเสมอและแม่นยำ ซึ่งเป็นที่ได้รับยอมรับอย่างดีของแบรนด์

ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา Porsche ได้ส่งมอบรถยนต์รุ่น Macan ไปแล้วกว่า 800,000 คันทั่วโลก เรื่องราวความสำเร็จนี้ถูกกำหนดให้ดำเนินต่อไปด้วยรถรุ่นไฟฟ้า 100% ซึ่งผลิตด้วยวิธีคาร์บอนสุทธิที่เป็นกลาง ที่โรงงานปอร์เช่ไลพ์ซิก รถรุ่นใหม่นี้จะส่งมอบให้กับลูกค้ารายแรกในช่วงครึ่งหลังของปี Macan 4 ราคาเริ่มต้นที่ 5.39 ล้านบาท และ Macan Turbo เริ่มต้นที่ 7.79 ล้านบาท

บทความที่น่าสนใจ

“เพชรสมุย ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม” คว้าแชมป์ ISUZU CUP SUPER FIGHT 2019 ได้ไปต่อบนเวที THAI FIGHT 2019 ปลายปีนี้

idiot

Porsche Taycan คว้ารางวัลใหญ่จากเวทีระดับโลก World Car of the Year Awards 2020

idiot

Rolls-Royce เผยโฉมโมเดลสั่งทำพิเศษ เฉลิมฉลองปีแห่งมังกรด้วยงานศิลปะวาดมือ

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy