fbpx
Coolant-น้ำยาหล่อเย็น-หม้อน้ำ

รู้หรือไม่? เพราะอะไรถึงไม่ควร “เติมน้ำเปล่า” ในหม้อน้ำรถยนต์ !!

 

เชื่อว่ายังมีผู้ใช้รถหลายๆคนที่นิยมเอา “น้ำเปล่าหรือน้ำก๊อก” มาเติมในหม้อน้ำรถยนต์ แต่พฤติกรรมเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ และส่งผลเสียต่อรถยนต์ของคุณมากกว่าที่คุณคิด

 

หม้อน้ำรถยนต์

โดยปกติแล้ว ทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะใส่ น้ำยาหล่อเย็น (Coolant) มาให้ในรถยนต์ทุกคัน โดยหน้าที่หลักๆของเจ้าน้ำยาหล่อเย็นก็คิอ การลดความร้อนของเครื่องยนต์ โดยน้ำยาหล่อเย็นจะวิ่งผ่านตาน้ำบริเวณเสื้อสูบ ก่อนที่จะไหลเข้าสู่หม้อน้ำ โดยตัวหม้อน้ำจะมีพัดลมขนาดใหญ่ เพื่อระบายความร้อนของน้ำยาหล่อเย็น ก่อนที่จะไหลกลับเข้าสู่เครื่องยนต์เพื่อระบายความร้อนอีกครั้ง

 

น้ำยาหล่อเย็น น้ำยาหม้อน้ำ หม้อน้ำรถยนต์
น้ำยาหล่อเย็น

 

แต่เมื่อใช้รถมาระยะเวลาหนึ่ง น้ำเหล่านี้จะหายไปเนื่องจากการระเหยและการรั่วซึมในระบบ (ปกติแล้วน้ำยาหล่อเย็นจะหายไปช้าๆ หากต้องเติมบ่อยๆเช่นทุกเดือนหรือทุกสัปดาห์ ควรตรวจเช็กระบบระบายความร้อน) ซึ่งมีผู้ใช้รถยนต์หลายคนเลือกที่จะใช้ “น้ำเปล่า” หรือน้ำที่เปิดจากก๊อกน้ำเติมกลับเข้าไปแทนที่น้ำยาหล่อเย็นที่หายไปซึ่งเป็นสิ่งที่ ไม่ควรทำ เป็นอย่างยิ่ง ในวันนี้เรามี 3 เหตุผลว่าทำไมคุณถึงไม่ควรเติมน้ำเปล่าลงในหม้อน้ำของรถยนต์

 

1. น้ำเปล่า มีจุดเดือดที่ต่ำกว่าน้ำยาหล่อเย็น

โดยปกติแล้วน้ำเปล่านั้นจะมีจุดเดือดของน้ำอยู่ที่ 100 องศาเซลเซียส ซึ่งในบางครั้งหากคุณขับรถไปในสถานที่ที่มีการจราจรติดขัด อุณหภูมิของเครื่องยนต์อาจสูงเกิด 100 องศาเซลเซียส ทำให้น้ำเปล่าที่อยู่ในระบบระบายความร้อนอาจเกิดการเดือด ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ของคุณอาจเกิดความเสียหายได้ ซึ่งในน้ำยาหล่อเย็นจะมีสาร Ethylene Glycol ซึ่งช่วยให้น้ำยาหล่อเย็นมีจุดเดือดที่สูงขึ้น ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าน้ำเปล่านั่นเอง

น้ำยาหล่อเย็น หม้อน้ำ

 

2. น้ำเปล่า ทำให้ชิ้นส่วนในระบบระบายความร้อนเสียหาย

หากคุณใช้น้ำเปล่าเติมลงในหม้อน้ำแล้วล่ะก็ ชิ้นส่วนต่างๆภายในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์อาจเกิดความเสียหายได้ เช่น เกิดสนิมในหม้อน้ำ หรืออาจเกิดคราบตะกรันบริเวณท่อยางน้ำ ซึ่งในน้ำยาหล่อเย็นนั้นจะมีสารพิเศษที่ช่วยให้ชิ้นส่วนต่างๆไม่เกิดสนิมและคราบตะกรัน

 

3. น้ำยาหล่อเย็น มีอัตราการระเหยที่น้อยกว่าน้ำปกติ

หากคุณใช้น้ำเปล่าเติมลงในหม้อน้ำแล้วล่ะก็ น้ำอาจเกิดการระเหยได้มากกว่าการใช้น้ำยาหล่อเย็น เนื่องจากในน้ำยาหล่อเย็นนั้นจะมีสารซึ่งส่งผลให้น้ำยาหล่อเย็นเกิดการระเหยตัวได้ช้ากว่าน้ำปกติ ซึ่งทำให้ผู้ใช้รถไม่ต้องคอยเติมน้ำในหม้อน้ำบ่อยๆนั่นเอง

 

อย่างไรก็ตาม เราขอแนะนำให้ผู้ใช้รถทุกท่านคอยตรวจสอบระดับของน้ำยาหล่อเย็นในหม้อพักน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการตรวจสอบความสมบูรณ์ของระบบระบายความร้อนไปในตัว ว่ามีจุดไหนที่เสียหายหรือเกิดการรั่วซึมหรือไม่ รวมถึงควรเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นทุกๆ 3 ปี เพื่อประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่ดี และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : mechanicsatwork.com.au / pixabay.com / freepik.com / hks-power.co.jp

 

รับชมสาระความรู้และเทคนิคยานยนต์ดีๆจากเราเพิ่มเติม คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

CATL เผยแบตเตอรี่ LFP ตัวแรกของโลกที่วิ่งได้ระยะทาง 1,000 กม.

idiot

Page-Roberts เผยแนวคิดการวางแบตเตอรี่แนวตั้ง ช่วยให้รถ EV วิ่งได้ไกลขึ้นถึง 30%

Peng

Nissan เตรียมนำเสนอเทคโนโลยีที่จะทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นสิ่งที่อยู่หลังอาคารได้

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy