fbpx

โตโยต้า คิดว่าเครื่องยนต์ดีเซล ยังมีอนาคตที่ยาวนาน

เมื่อไม่นานมานี้ Volvo ได้สร้างรถยนต์คันสุดท้ายที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล แต่ว่าทาง Toyota มองเห็นสิ่งต่างๆ แตกต่างออกไป แม้ว่าความนิยมของการใช้เครื่องยนต์แบบเผาไหม้น้ำมันจะลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอ้างว่าเครื่องยนต์ประเภทนี้ยังมีอนาคตที่ยาวนาน

Sean Hanley หัวหน้าฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota Australia เชื่อว่า “ดีเซล แม้จะมีเสียงวิจารณ์อย่างมากมาย แต่มันจะยังไม่ตายไปในเร็วๆ นี้”

ในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Drive ของออสเตรเลีย ผู้บริหารกล่าวว่าดีเซลยังคงเป็น “แหล่งเชื้อเพลิงที่น่าเชื่อถือมาก” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของยานพาหนะหนัก เช่น รถบรรทุก และรถ SUV ขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม Hanley คิดว่าเครื่องยนต์ดีเซลจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับกฎระเบียบการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อความอยู่รอด นั่นคือสาเหตุที่โตโยต้าเพิ่งเปิดตัว Hilux ที่มีเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล 4 สูบ 2.8 ลิตร เวอร์ชั่น mild-hybrid


Sean Hanley ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เครื่องยนต์สันดาปจะใช้ดีเซลสังเคราะห์ ขณะเดียวกัน โตโยต้าพยายามรักษา ICE ให้คงอยู่ด้วยการทำให้มันทำงานด้วยไฮโดรเจน โดยการทดสอบกับรถต้นแบบของ GR Yaris และ GR Corolla บนสนามแข่ง เมื่อสองเดือนก่อน โดยประธาน Akio Toyoda ประกาศว่าเครื่องยนต์สันดาปตระกูลใหม่กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ซึ่งส่งสัญญาณถึงความตั้งใจของบริษัทที่จะขายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนแบบธรรมดาในระยะยาว

Akio Toyoda กล่าวว่า “โครงการพัฒนาเครื่องยนต์นั้นสำคัญและเป็นสิ่งจำเป็น” เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่ายานยนต์ไฟฟ้าล้วน จะมีส่วนแบ่งตลาดไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ รถยนต์อีกร้อยละ 70 % ยังคงเป็นเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซล โตโยต้าคิดว่าเชื้อเพลิงสังเคราะห์และไฮโดรเจนอาจกลายเป็นทางเลือกทดแทนได้สักวันหนึ่ง

การขายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลในตลาดที่กฎระเบียบต่างๆ เริ่มเข้มงวดขึ้น สำหรับโตโยต้าแล้วน่าจะยากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งรถยนต์ขนาดเล็กในสหภาพยุโรปจากผู้ผลิตรถยนต์หลายรายได้มีการเลิกใช้เครื่องยนต์ดีเซลไปแล้ว ซึ่งอธิบายได้ว่าทำไมรถยนต์ดีเซลจึงมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 13.6 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว โดยลดลงจาก 16.4 เปอร์เซ็นต์ในปีก่อนหน้านี้

ในปี 2023 รถยนต์ไฟฟ้ามียอดขายมากกว่าดีเซลในสหภาพยุโรปเป็นครั้งแรก คิดเป็นร้อยละ 14.6 ของยอดจัดส่งทั้งหมด ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป รถไฮบริดยังได้รับความนิยมมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลมาก โดยมีส่วนแบ่ง 25.8 เปอร์เซ็นต์ รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดคิดเป็นร้อยละ 7.7 แต่ไม่ใช่ว่า PHEV ทั้งหมดจะมีเครื่องยนต์เบนซิน เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์บางราย เช่น Mercedes-Benz ขายเครื่องยนต์ดังกล่าวโดยใช้เครื่องยนต์ดีเซลแทน

จากตรรกะนี้บอกเราว่าเครื่องยนต์ดีเซลจะยังคงได้รับความนิยมในตลาดเกิดใหม่ และสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่กฎหมายผ่อนคลายมากขึ้น

 

Cr : motor1


 

บทความที่น่าสนใจ

ชมคันจริง Nissan KICKS e-POWER สองสีใหม่ และ Almera ในชุดแต่ง N-Sport Package

Peng

Toyota bZ4X อาจไม่สามารถใช้ Fast Charge ได้เมื่อใช้งานในอุณหภูมิต่ำกว่า -20 องศาเซลเซียส

Nopkung

ด้วยพลังแห่งเครื่องวางกลาง ส่งผลให้ Corvette 2020 ขายหมดไปเป็นที่เรียบร้อย

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy