fbpx

เบี้ยประกัน “รถยนต์ไฟฟ้า” ในประเทศจีน ปรับตัวสูงขึ้นราวๆ 20% เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงที่มากกว่า

เราคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าตลาดรถยนต์ของจีนถือได้ว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศจีน แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคชาวจีนกำลังเผชิญกับภาระแฝงที่มาพร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งก็คือ “เบี้ยประกัน” ของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

CNBC สื่อชื่อดังในประเทศจีน ได้รายงานว่าเบี้ยประกันสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดในประเทศจีน จะมีราคาค่าเบี้ยที่สูงกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ที่ราวๆ 20% โดย S&P Global Ratings หน่วยงานซึ่งรับผิดชอบการวิจัยของบริษัท China Insurance ได้ออกมากล่าวว่า


บริษัทประกันภัยในประเทศจีนพบว่า มูลค่าความสูญเสียของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดเมื่อเกิดอุบัติเหตุนั้นจะสูงกว่ารถยนต์สันดาปภายในอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำหนดราคาค่าเบี้ยประกัน

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญนั่นก็คือ รถยนต์ไฟฟ้ามีโอกาสในการเกิดเพลิงไหม้ที่มากกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งข้อมูลสถิติจากแผนกดับเพลิงและกู้ภัยของกระทรวงการจัดการพลังงานของจีน แสดงให้เห็นว่าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ มีรายงานการเกิดไฟไหม้ที่เกิดจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและไฮบริดรวม 640 ครั้ง ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2564 ถึง 32 เปอร์เซ็นต์

โดยในปี 2022 นี้ประเทศจีนสามารถทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคมได้มากถึง 3.26 ล้าน ซึ่งมากกว่ายอดขายในช่วงเวลาเดียวกันในปี 2021 ถึง 2 เท่า และคิดเป็นประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายรถยนต์นั่งทั้งหมดในประเทศ ซึ่งถือได้ว่าประเทศจีนเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ประชาชนให้ความสนใจและเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างแพร่หลาย

ขอบคุณข้อมูลจาก : carscoops.com

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

Mazda เฟิร์มชัด MX-5 Miata รุ่นใหม่ มันจะกลายเป็นรถสปอร์ตไฟฟ้าเต็มตัว

idiot

Ford สร้างโรงงานแห่งใหม่บนเนื้อที่กว่า 15 ตารางกิโลเมตร สำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่

Nopkung

2024 Mazda BT-50 ปรับโฉมเพิ่มความดุ เปิดราคาในไทยเริ่มต้น 752,000 บาท

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy