fbpx
ผลสำรวจชี้ สิ่งที่คนไทยกังวลเกี่ยวกับรถ EV มากที่สุดคือสถานีชาร์จไม่เพียงพอ

ผลสำรวจชี้ สิ่งที่คนไทยกังวลเกี่ยวกับรถ EV มากที่สุดคือสถานีชาร์จไม่เพียงพอ

เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลกในด้าน Business และ Digital Transformation เผยข้อมูลจากการสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับทัศนคติของคนไทยต่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือ Electric Vehicles (EV) โดยผลสำรวจระบุว่า คนไทยเกือบ 3 ใน 4 ยังขาดความเชื่อมั่นด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่ในปัจจุบันยังมีไม่เพียงพอ ในขณะที่จำนวนผู้ขับขี่รถยนต์ที่สนใจหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยจากการสำรวจมากกว่าครึ่ง (55%) เชื่อว่าการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle: BEV) คุ้มค่ากว่าการเป็นเจ้าของรถยนต์สันดาปภายในแบบธรรมดาในระยะยาว และเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (48%) ยังเชื่อว่า BEV มีคุณภาพที่เชื่อถือได้ และ 2 ใน 5 (41%) จะพึงพอใจกับการขับ BEV

นอกจากประสบการณ์ที่ได้รับในการขับขี่แล้ว ความห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อมและแรงจูงใจในการซื้อก็มีความสำคัญเช่นกัน ผลสำรวจระบุว่า ผู้ขับรถยนต์ 7 ใน 10 คน (71%) เชื่อว่าการซื้อ BEV จะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และ 43% เห็นด้วยว่ารัฐบาลควรมีข้อเสนอที่น่าสนใจเพียงพอสำหรับการส่งเสริมให้คนไทยหันมาใช้ BEV

ในทุกๆ ทุกปียอดขาย EV มีจำนวนเพิ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยยอดขายของปี 2564 ถึงแค่เดือนตุลาคม มียอดขายที่สูงกว่ายอดขายของปี 2563 ตลอดทั้งปี และถึงแม้ว่าผู้ขับขี่ชาวไทยจะมีความเชื่อมั่นอย่างมากต่อการเป็นเจ้าของ EV แต่ก็ยังมีเพียง 3% จากผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ทั้งหมด ที่วางแผนจะซื้อรถครั้งต่อไปภายใน 3 ปีข้างหน้า ที่วางแผนที่จะซื้อ BEV โครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ครอบคลุมถือเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับผู้ขับขี่ชาวไทยที่คิดจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า โดยเกือบ 3 ใน 4 (72%) เชื่อว่าสถานีชาร์จสาธารณะมีไม่เพียงพอ และ 67% มีความกังวลว่าแบตเตอรี่จะหมดในระหว่างการเดินทาง และผู้ตอบแบบสอบถามครึ่งหนึ่ง (50%) กังวลว่าการชาร์จจะใช้เวลานานเกินไป และ 2 ใน 3 (66%) ต้องการชาร์จให้เต็มได้ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อชาวไทยอย่างน้อย 50% มีความเห็นว่าจำเป็นต้องมีพื้นที่ครอบคลุมสถานีชาร์จอย่างน้อย 80% เมื่อเทียบกับปั๊มน้ำมัน ในกรณีที่มีการใช้ EV อย่างแพร่หลาย แต่ปัจจุบันในประเทศไทยมีสถานีชาร์จสาธารณะเพียงแค่ 1,000 แห่งเท่านั้น เมื่อเทียมเทียบกับสถานีบริการน้ำมันที่มีอยู่ประมาณ 30,000 แห่ง

บทความที่น่าสนใจ

เปิดตัว Maserati GranCabrio รถสปอร์ตเปิดประทุน 542 แรงม้า ดีไซน์เปี่ยมเอกลักษณ์ และความสง่างาม

Peng

ผู้บริหาร BMW เผย X2 รุ่นใหม่จะมีขนาดใหญ่ขึ้น หลังถูกลูกค้าบ่น!?

Peng

Akio Toyoda หลั่งน้ำตากลางที่ประชุม เผยในอดีตเคยถูกผู้บริหารระดับสูงหลายคนดูถูกเหยียดหยาม

Nopkung

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy