fbpx

ติดกล่อง E85 เพิ่มมีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรกับรถบ้าง ฟังก่อนจะประหยัด และรักษ์โลก

รถรุ่นใหม่ ๆ สมัยนี้ถูกปรับปรุงให้เติมน้ำมัน E85 ได้กันหลากหลายรุ่น โดยเฉพาะรถ City Car ที่ใช้ในเมือง และเน้นประหยัด เพราะพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า เจ้า E85 นี้ เป็นน้ำมันที่มีราคาถูกที่สุด แล้วถามว่ารถเก่า ๆ แต่อยากประหยัดบ้าง งานนี้จะทำอย่างไร บอกได้ว่าไม่ยากเกินฝีมือมนุษย์ เพราะวิธีที่นิยมกันคือติดกล่องให้รถสามารรองรับน้ำมัน E85 ได้

โดยทั่วไปราคากล่องอยู่ราว ๆ 7,000 บาท – 15,000 บาท หลักการทำงานของกล่องคือทำหน้าที่ จูนการจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับค่าออกเทน ในน้ำมัน E85 ซึ่งมีขนาดกล่องเล็ก ๆ เท่าฝ่ามือ

ข้อเสีย ไม่ได้มาจากตัวกล่องที่ติดตั้งเพิ่ม แต่เป็นผลข้างเคียงมาจากน้ำมัน E85 เนื่องจากรถรุ่นเก่า ๆ ไม่ได้ทำชิ้นส่วน อะไหล่ และ ยางต่าง ๆ มาเพื่อรองรับ E85 โดยตรง ซึ่งนั้นอาจเป็นผลให้ ยางและชิ้นส่วนเหล่านั้นเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ อย่างท่อน้ำมันเมื่อใช้ไปอาจมีการแข็ง กรอบ แตก จนเกิดการรั่วซึมของน้ำมัน และอาจทำให้รถของคุณหมดการประกันกับศูนย์เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนตัวเครื่องยนต์ จนทำให้ผู้ใช้บางรายถอดกล่อง E85 ออกก่อนเข้าศูนย์ ผลที่ตามมาคือ อะไหล่อย่าง หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ปั๊มติ๊ก เสียหายได้

ข้อดี และนี้คือจุดประสงค์หลักของการติดกล่อง E85 เพิ่มเนื่องจากช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มาก เนื่องจากปัจจุบัน E85 มีราคาถูกกว่าน้ำมันทุกชนิดในตลาด ถึงแม้จะมีคนเคยบอกว่าสิ้นเปลืองเชื่อเพลิงได้ง่ายกว่าน้ำมันชนิดอื่น ๆ แต่ด้วยสัดส่วนราคาที่ถูกกว่า ทำให้ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรลดลงตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ที่สนใจที่จะติดกร่องจูนน้ำมัน E85 เพิ่ม ศึกษาความคุ้มค่าให้ดีเสียก่อน เพราะระบบอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ได้ติดตั้งเป็นระบบแท้มาจากโรงงานย่อมอาจเกิดผลกระทบต่อรถเราได้ อาจทำให้เกิดค่าใช้จ่ายบานปลายตามมาทีหลังก็เป็นได้


 

บทความที่น่าสนใจ

ทำไม Ferrari ถึงต้องเป็นสีแดง และทำไมต้องมีตราสัญลักษณ์เป็นรูปม้า ??

Nopkung

เผยประโยชน์ของ “ซันรูฟ” ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

idiot

เลือกน้ำมันเครื่องที่ใช่ ไม่ใช่เรื่องยาก

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy