fbpx
Ford ยื่นจดสิทธิบัตรสิ่งที่จะช่วยให้เจ้าของ Ford Bronco ยืนขับรถได้

Ford ยื่นจดสิทธิบัตรสิ่งที่จะช่วยให้เจ้าของ Ford Bronco ยืนขับรถได้

เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการค้นพบสิทธิบัตรที่น่าสนใจที่ Ford ได้ยื่นจดต่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐอเมริกา โดยแสดงให้เห็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถยืนบนรถออฟโรดเปิดประทุนและขับรถไปด้วยได้โดยใช้ชุดควบคุมเสริม

สิทธิบัตรที่น่าสนใจดังกล่าวได้มีการระบุในเอกสารว่า ในบางสถานการณ์ของการขับขี่แบบออฟโรดนั้น ผู้ขับขี่จำเป็นต้องยืนขึ้นหรือชะโงกตัวออกจากรถ หากคุณเคยขี่ออฟโรด คุณจะรู้ว่าทัศนวิสัยในการมองเห็นนั้นต่ำมาก บางครั้งการชะโงกตัวออกจากรถได้ง่ายขึ้นจะทำให้เรารู้ว่าเหลือพื้นที่ว่างเท่าไร หรือจะยืนขึ้นเพื่อจับตาดูเส้นทางที่เล็งเอาไว้ก็สามารถทำได้

ภาพสิทธิบัตรได้แสดงให้เห็นถึงฟังก์ชั่นการทำงานที่แบ่งออกเป็น 2 อย่างหลักๆ ที่ชัดเจนที่สุดคือการควบคุมรถโดยไม่ต้องนั่งอยู่หลังพวงมาลัย ซึ่งภาพได้แสดงให้เห็นคนขับที่อยู่ในตำแหน่งยืนบนรถ Ford Bronco พร้อมกับจับเซ็นเซอร์ที่กรอบกระจกบังลมหน้ารถ สิทธิบัตรนี้ยังพูดถึงการคุกเข่าและการหันไปด้านข้าง ดังนั้นในทางทฤษฎีเซ็นเซอร์สำหรับการควบคุมนี้อาจสามารถวางได้หลายตำแหน่ง

อย่างที่ 2 คือชุดเซ็นเซอร์ที่สามารถช่วยตรวจจับได้ว่าคนขับอยู่ในรถจริง ๆ หรือไม่ โดยทาง Ford ระบุว่า จะนำเสนอระบบตรวจจับคนขับแบบใหม่ที่ล้ำหน้ากว่า เพื่อปิดการทำงานคุณสมบัติบางอย่างเมื่อตรวจไม่พบคนขับในที่นั่ง โดยทำงานควบคู่กับกล้อง, LiDAR, เทคโนโลยีเรดาร์ ultra-wideband และอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่ามีคนขับอยู่ใน “พื้นที่ขับขี่” จริงๆ หรือไม่หากมีสมบัติด้านความปลอดภัยและความช่วยเหลือต่างๆ ก็จะไม่ถูกปิด

มีข้อโต้แย้งว่า Ford อาจส่งเสริมพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย แต่ในทางกลับกันนี่อาจทำให้นิสัยการขับขี่ที่ดูเป็นอันตรายปลอดภัยยิ่งขึ้น ทั้งนี้การยื่นจดสิทธิบัตรไม่ได้เป็นการรับประกันว่ามันจะเกิดขึ้นจริงๆ ในรถยนต์ของ Ford แต่อย่างใด

CR :  US Patent and Trademark Office / Carbuzz

บทความที่น่าสนใจ

Panasonic เตรียมสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับ Tesla ใหญ่ที่สุดในโลก

Nopkung

New Honda Civic เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ “Honda SENSING”

idiot

BMW เปิดตัวระบบ iDrive 8 ที่มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ กราฟฟิกใหม่ และฉลาดยิ่งขึ้น

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy