fbpx

เมื่อ “นักแข่งมืออาชีพ” ปะทะ “ระบบเบรก ABS” ใครจะหยุดรถได้เร็วกว่ากัน !!

ระบบเบรก ABS (Anti-Lock Brake System) ถือได้ว่าเป็นระบบความปลอดภัยขึ้นพื้นฐานที่มาพร้อมกับรถยนต์แทบทุกรุ่นในปัจจุบัน ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถหยุดรถได้อย่างปลอดภัย ซึ่งการทำงานของระบบ ABS นั้นจะทำการจับและปล่อยเบรกด้วยความถี่ราวๆ 20-50 ครั้งต่อวินาที ซึ่งจะช่วยให้ล้อไม่ล๊อคและสามารถขับขี่ผ่านอุปสรรคเมื่อต้องการเบรกฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัย

Scott Mansell นักแข่งรถมืออาชีพและเจ้าของช่อง Youtube : Driven Media ได้พยายามค้นหาว่านักขับฝีมือดี จะสามารถหยุดรถที่ไม่มีระบบ ABS ได้เร็วกว่านักขับทั่วไปที่เบรกโดยใช้ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) หรือไม่ ?

Scott Mansell Youtube : Driven Media
Scott Mansell นักแข่งรถมืออาชีพและเจ้าของช่อง Youtube : Driven Media


Mazda MX-5 ได้ถูกนำมาทดสอบการเบรกในครั้งนี้ โดยจะมีผู้ทดสอบจำนวน 2 คน โดย Will จะเป็นคนขับรถทั่วไปที่มีทักษะการเบรกแบบมาตรฐาน และ Scott เป็นนักขับและนักแข่งมืออาชีพ โดยจะแบ่งการทดสอบออกเป็น 2 แบบนั่นก็คือการเบรกโดยใช้ ABS และไม่ใช้ ABS และจะทำการทดสอบอย่างละ 5 ครั้งเพื่อหาค่าเฉลี่ยว่ารถใช้ระยะเมื่อเริ่มเบรกจนถึงจุดหยุดนิ่งอยู่ที่กี่เมตร

เริ่มกันที่ Will ซึ่งเป็นคนขับรถทั่วไป เขาสามารถเบรกโดยมีระบบ ABS ช่วยเหลือได้ระยะทางเฉลี่ยอยู่ที่ 34.73 เมตร และเมื่อทดสอบการเบรกโดยไม่มีระบบ ABS เขากลับทำระยะทางเฉลี่ยได้ที่ 42.66 เมตร ซึ่งการเบรกของ Will นั้นก็กดเบรกแบบเต็มแรง 100% เนื่องจากเขาเป็นคนขับรถทั่วไปที่ไม่ได้มีทักษะการควบคุมน้ำหนักเบรกแต่อย่างใด

Anti-Lock Brake System

มาถึงคิวของ Scott นักแข่งมากประสบการณ์ โดยเขาสามารถเบรกโดยไม่มีระบบเบรก ABS ช่วยเหลือได้ระยะทางเฉลี่ยอยู่ที่ 39.66 เมตร ซึ่งใช้ระยะทางมากกว่าการเบรกโดยนักขับทั่วไปที่มีระบบ ABS ช่วยเหลือมากถึง 5 เมตร ซึ่งหากสังเกตเท้าของ Scott จะเห็นได้ว่าเมื่อเขาเบรกจะมีการควบคุมน้ำหนักเบรกไม่ให้ล้อล๊อคนั่นเอง

Anti-Lock Brake System 
ถึงแม้ว่าการทดสอบในครั้งนี้จะไม่สามารถบอกได้อย่างแน่ชัดว่า คนสามารถควบคุมเบรกได้ดีกว่าระบบ ABS จริงหรือไม่ เนื่องจากอาจมีปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งผ้าเบรกที่ผ่านการเบรกมาอย่างหนักก่อนที่ Scott จะทำการทดสอบ รวมถึงสภาพอากาศ และสภาพถนน แต่ก็เห็นได้ว่าระบบ ABS (Anti-Lock Brake System) ช่วยให้ผู้ขับขี่ทุกคนหยุดรถได้อย่างมั่นใจ แถมยังมีความปลอดภัยสูงอีกด้วย


ขอบคุณข้อมูล รูปภาพ และคลิปวีดีโอจาก : carscoops.com / youtube : Driven Media

รับชมเรื่องราวสนุกๆในวงการยานยนต์ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

เผยเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ Type R ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

Peng

หัวจะปวด! ชายรายหนึ่งดัดแปลงเก๋ง Ford บรรทุกวัวไซส์บิ๊ก สุดท้ายเจอตำรวจโบกสิงานนี้

Peng

Toyota Mirai Sport Concept อวดโฉมอีกครั้งในเวอร์ชั่นอัพเดทใหม่

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy