fbpx

“รถติด” ทำให้อุบัติเหตุบนท้องถนนลดลง จริงหรือไม่ ?

ประเทศไทยถือได้ว่ามีอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก และในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานครก็เจอกับปัญหา รถติด เป็นอันดับต้นๆของโลกเช่นเดียวกัน โดย WHO หรือ องค์การอนามัยโลก ได้ออกมาเปิดเผยว่า ประเทศไทยมี “ถนน” ที่อันตรายที่สุดในอาเซียน โดยจากสถิติของกระทรวงคมนาคมระบุว่า ในช่วงปี 2563-2564 ประเทศไทยเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนรวมทั้งสิ้น 32,190 ครั้ง

แต่น่าแปลกว่าทำไมประเทศไทย ซึ่งมีปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองหลวงรวมถึงหัวเมืองใหญ่ๆ ถึงได้มีสถิติทางอุบัติเหตุสูงถึงขนาดนี้ ทั้งที่ตามหลักแล้วเมื่อรถติด รถยนต์จะสามารถเคลื่อนที่ได้ช้าลง ซึ่งก็น่าจะมีความปลอดภันมากกว่า วันนี้เราจะพาทุกท่านไปไขข้อข้องใจกันครับ

“รถติด” ไม่ช่วยลดอุบัติเหตุ แต่กลับทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

มีงานวิจัยออกมาจาก mdpi.com และซึ่งเป็นงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุในเมืองใหญ่ โดยได้มีการศึกษาใน 10 เมืองหลวงและเมืองใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้และประเทศเม็กซิโก พบว่า เมืองที่มีปัญหารถติดสูงนั้นมีโอกาสที่ผู้ใช้รถใช้ถนนจะเกิดอุบัติเหตุหรือเสียชีวิตได้มากกว่าเมืองที่มีความหน้าแน่นของการจราจรที่น้อยกว่า

รถติด ทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น จริงหรือไม่ ?

เมื่อรถติดเกินกว่า 30% (เมื่อเทียบกับเวลาที่รถไม่ติด) อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจะเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งจากมหาวิทยาลัยบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน diposit.ub.edu ได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรถติดในเมืองต่างๆ 129 เมืองในยุโรป ว่ามีความสัมพันธ์อย่างไรกับอัตราการตายที่เกิดจากอุบัติเหตุทางถนน พบว่า เมื่อเกิดการจราจรติดขัดเกินกว่า 30% (เมื่อเทียบกับเวลาที่จราจรไม่ติดขัด) อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจะเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ตามกราฟที่เห็นด้านล่างนี้

จากกราฟจะเห็นได้ว่า เมื่อรถติดเกิน 30% อัตราการเสียชีวิตจะพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

หากการจราจรติดขัด จะทำให้ผู้ขับขี่ขับรถเร็วขึ้นเมื่อพ้นช่วงติดขัด

แน่นอนว่าถ้าคุณรีบไปไหนสักที่หนึ่ง แล้วเจอการจราจรที่ติดขัด แน่นอนว่าหากคุณขับรถพ้นจุดที่รถติดสุดๆมาแล้ว เชื่อว่าสิ่งที่คนส่วนใหญ่จะทำคือ การขับรถให้เร็วขึ้นกว่าปกติ เพื่อที่จะไปถึงที่หมายได้ทันกำหนดการ รวมถึงอาจมีอารมณ์หงุดหงิดหรือโมโหเมื่อเจอรถติด ทำให้ประสิทธิภาพในการตัดสินใจและควบคุมรถอาจไม่ดีเท่าที่ควร แต่กลับกันหากสภาพการจราจรไม่ติดขัด ผู้ขับก็ไม่จำเป็นต้องทำความเร็วเพิ่มขึ้น เพียงใช้ความเร็วปกติก็สามารถไปถึงที่หมายตามกำหนดการได้แล้ว

รถยนต์เปิดช่องทางพิเศษ และเลือกที่จะไปปาดเข้าทางด้านหน้า

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยบนท้องถนนเมืองไทย เมื่อเจอการจราจรที่ติดขัด ผู้ใช้รถหลายๆคนที่เห็นแก่ตัว มักจะเลือกใช้วิธีเปิดเลนส์ใหม่เพื่อแซงรถคันที่ต่อแถวอยู่ขึ้นไปข้างหน้า และปาดกลับเข้าเลนส์เดิม ทำให้เกิดปัญหารถติดสะสมมากขึ้นไปอีก ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ต้องขับรถปาดกลับเข้ามาในช่องทางเดิมนั่นเอง

เมื่อรถติด มอเตอร์ไซต์มักจะขับขี่แทรกกลางช่องทางเดินรถ หรือเลือกขับขี่บนทางเท้า

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คนกรุงเทพเจอกันเป็นประจำจนชินตา สำหรับพฤติกรรมของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์แย่ๆ(บางคน) ที่มักจะขับขี่แทรกกลางช่องทางเดินรถในขณะที่รถติด และยังคงใช้ความเร็วสูง รวมถึงยังมีการหลบเลี่ยงรถติด ด้วยการขับขี่ขึ้นฟุตบาทหรือทางเท้า จนทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

รถติด ทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น จริงหรือไม่ ?

เมื่อระบบขนส่งสาธารณะไม่ดีมากพอ ผู้คนจึงเลือกใช้รถยนต์ส่วนตัวมากกว่า และนี่คือสาเหตุของ “รถติด”

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า การที่ผู้คนนำรถยนต์ส่วนตัวมาขับขี่บนท้องถนนนั้น สาเหตุหนึ่งซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญนั่นก็คือ ระบบขนส่งสาธารณะที่ยังไม่ดีพอ ไม่ทั่วถึง และมีราคาที่สูงเกินไป จึงทำให้หลายๆคนเลือกที่จะใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง มากกว่าใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับเมือง โตเกียว ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นที่มีผู้คนอาศัยอยู่ราวๆ 14 ล้านคน (กรุงเทพมหานครมีประชากรอาศัยอยู่ราวๆ 11 ล้านคน) จะพบว่าสภาพการจราจรของเมืองโตเกียวนั้นดีกว่ากรุงเทพมหานคร เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่นิยมใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากกว่ารถส่วนตัวนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความที่เรานำมาฝากทุกท่าน หากชื่นชอบท่านสามารถรับชมเกร็ดความรู้ยานยนต์ที่น่าสนใจอื่นๆได้ใน Link ด้านล่างนี้ครับ

รับชมเกร็ดความรู้เรื่องยานยนต์อื่นๆเพิ่มเติม คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : diposit.ub.edu / mdpi.com / facebook.com/decharut.sukkumnoed

บทความที่น่าสนใจ

Royal Enfield เปิดตัว Classic 500 Stealth Black สีใหม่ ในงาน Motor Show 2020

Peng

Mean Metal Motors Azani ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าสายพันธุ์อินเดีย พลังระดับ 1,000 แรงม้า

Peng

วัดอินทาราม จ.สมุทรสงคราม นำร่องติดตั้งตู้ชาร์จรถไฟฟ้าในวัด เปิดให้ใช้ฟรีถึง 31 ก.ค. นี้

Nopkung

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy