fbpx
ลมยางไนโตรเจน

ลมยางไนโตรเจน จำเป็นหรือไม่ ?

ในปัจจุบันลมยาง “ไนโตรเจน” กำลังได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถยนต์เป็นจำนวนมาก ซึ่งในศูนย์บริการหลายที่มีลมยางไนโตรเจนไว้คอยให้บริการ และต่างโฆษณากันว่าลมยางไนโตรเจนดีกว่าลมยางแบบปกติ ทั้งในแง่ของสมรรถนะการขับขี่ รวมถึงการรั่วซึมที่ช้ากว่า ว่าแต่ลมยางประเภทนี้มีความจำเป็นหรือไม่ ? เพราะการเติมลมยางแบบไนโตรเจนนั้นมีค่าใช้จ่าย ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจ ความแตกต่างของลมยางไนโตรเจน และลมยางแบบธรรมดากันก่อนครับ

 

ลมยางไนโตรเจน เป็นลมยางที่มีส่วนประกอบของก๊าซไนโตรเจนมากถึง 93% (อีก 7% คือออกซิเจนและอื่นๆ) ซึ่งหากเปรียบเทียบกับลมยางแบบปกติที่เราเติมกันนั้น จะมีปริมาณของก๊าซไนโตรเจนอยู่เพียง 78% เท่านั้น (อีก 22% คือออกซิเจนและอื่นๆ)

 

nitrogen-in-tires
ภาพเปรียบระหว่างลมยางแบบปกติและลมยางไนโตรเจน Cr : Continental Tire

 

แล้วก๊าซไนโตรเจนมีข้อดีอย่างไร อย่างแรกคือ ก๊าซไนโตรเจนนั้นมีอตราการซึมที่น้อยกว่าลมยางแบบปกติ รวมถึงยังสามารถคงอุณหภูมิของลมยางได้ดีกว่า (ความร้อนขึ้นช้าหรือน้อยกว่าลมยางแบบปกติ) ซึ่งเป็นที่นิยมใช้ในการแข่งขันหรือรถสมรรถนะสูง ซึ่งจะมีความร้อนสะสมมากกว่าในรถยนต์ปกติ

F1 Car
รถแข่ง F1 ใช้ลมยางแบบไนโตรเจนในการแข่งขัน

 

แต่ถ้าถามว่า หากใช้รถในชีวิตประจำวันทั่วไป ลมยางไนโตรเจนมีความจำเป็นหรือไม่ ก็ต้องตอบว่า ไม่มีความจำเป็นมากขนาดนั้นครับ เพราะการใช้งานโดยทั่วไปด้วยความเร็วปกติ ยางรถยนต์จะไม่ได้มีความร้อนสะสมมากนัก (ไม่เหมือนในรถแข่งที่ต้องใช้ความเร็วสูงอยู่ตลอดเวลา) ซึ่งการใช้ลมยางแบบปกติก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ แต่ก็ควรตรวจสอบปริมาณของลมยางอย่างสม่ำเสมอ ทุกๆ 1-2 สัปดาห์ เพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดี แต่ถ้างบไม่ใช่ปัญหา ก็สามารถใช้ลมยางไนโตรเจนได้ เพราะยังไงลมยางไนโตรเจนก็มีการรั่วซึมของลมที่ต่ำกว่าลมยางแบบปกตินั่นเอง

 

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : tractionlife.com / Continental Tire / formula1.com / freepik.com

รับชมเกร็ดความรู้เรื่องยานยนต์อื่นๆเพิ่มเติม คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

ย้อนดูฉายารถในตำนานที่บ่งบอกถึงจินตนาการอันล้ำเลิศของคนไทย

idiot

ล่าสุด Brembo พัฒนาจานเบรกผิวกระจกได้สำเร็จ ยืดอายุการใช้งานไร้ปัญหาคราบเขม่าเกาะล้อ

idiot

เบรกแตก!!! เกิดจากสาเหตุใด?

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy