fbpx
Maglev

จีนเปิดตัว Maglev รถไฟหัวกระสุนที่เร็วที่สุดในโลก ท็อปสปีดระดับ 600 กม.ต่อชม.

จีนเปิดตัวรถไฟ Maglev (แม็กเลฟ) คันใหม่ที่สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 600 กม.ต่อชม. (373 ไมล์ต่อชั่วโมง) จนได้รับการขนานนามว่าเป็นรูปแบบการขนส่งภาคพื้นดินที่เร็วที่สุดในโลกตอนนี้

สำนักข่าว CNN รายงานว่า “Maglev” เป็นตัวย่อของ “การลอยตัวด้วยแม่เหล็ก” รถไฟจะเคลื่อนที่โดยการ “ลอย” เหนือรางด้วยแรงแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งช่วยลดแรงเสียดทานและทำให้เกิดความเร็วสูง นอกจากนี้ยังมีข้อดีคือช่วยลดการปล่อยมลพิษทางเสียงในระดับที่ต่ำกว่า และต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่ารถไฟความเร็วสูงทั่วไปด้วย

แม้ว่าจีนจะให้บริการรถไฟ Maglev มาเกือบสองทศวรรษแล้ว แต่ในปัจจุบันรางของ Maglev ยังคงมีเพียงเส้นทางเดียวที่ใช้วิ่งในเชิงพาณิชย์ระหว่างสนามบินผู่ตงของเซี่ยงไฮ้ และสถานี Longyand Road ที่อยู่ห่างออกไป 30 กม. ในระยะทางดังกล่าวรถไฟสามารถวิ่งด้วยความเร็ว 430 กม.ต่อชม. และใช้เวลาเพียง 7 นาทีครึ่งเท่านั้น

อย่างไรก็ตามหากเส้นทางรถไฟ Maglev ถูกสร้างขึ้นระหว่างกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีระยะห่างประมาณ 1,000 กม. รถไฟขบวนใหม่นี้จะใช้เวลาเดินทางเพียง 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น เรียกได้ว่าเร็วกว่ารถไฟความเร็วสูงในปัจจุบันมาก ซึ่งต้องเวลาถึง 5 ชั่วโมงครึ่งเลยทีเดียว

 

บทความที่น่าสนใจ

ต้นแบบ Aston Martin Vantage ที่คาดว่าหมกเครื่อง V12 ไว้ใต้ห้องเครื่อง

idiot

Bugatti จับมือ Champagne Carbon สร้างกล่องและขวดแชมเปญ La Bouteille Noire สุดพิเศษ

Peng

แรงไม่สนโลก Dodge Viper พ่วงเทอร์โบคู่กำลังกว่า 2,630 แรงม้า

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy