fbpx
Lamborghini Sián

Lamborghini Sián สุดยอดซูเปอร์คาร์ไฮบริดที่ทรงพลังที่สุด 819 แรงม้า ท็อปสปีด 350 กม./ชม.

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากมีภาพหลุดออกมาให้เห็นบนโลกออนไลน์ ในที่สุด Lamborghini Sián ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่จากค่ายกระทิงดุ ก็ได้รับการเผยโฉมแล้วอย่างเป็นทางการ ในฐานะรถไฮบริดรุ่นแรกและซูเปอร์คาร์ที่ทรงพลังที่สุดของบริษัท

Lamborghini Sián เป็นซูเปอร์คาร์รุ่นพิเศษที่ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มเดียวกับ Aventador มาพร้อมเครื่องยนต์ V12 ความจุ 6.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ แต่เสริมด้วยระบบ mild-hybrid ที่ผลิตกำลังได้สูงสุดรวม 819 แรงม้า ซึ่งระบบดังกล่าวจะมีมอเตอร์ไฟฟ้า 48 โวลต์ ให้กำลัง 34 แรงม้า ติดตั้งไว้กับชุดเกียร์เพื่อให้เกิดการตอบสนองได้อย่างทันที และมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า

Lamborghini กล่าวว่า การเชื่อมต่อโดยตรงระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้าและล้อ จะทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนตัวรถที่ความเร็วต่ำได้ ซึ่งนั่นก็รวมไปถึงการถอยจอดที่จะมีการใช้แค่พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

อีกสิ่งหนึ่งที่่น่าสนใจสำหรับระบบไฮบริดของซูเปอร์คาร์รุ่นนี้คือ มีการใช้ตัวกักเก็บพลังงาน supercapacitor แทนที่การใช้ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งตัวกักเก็บพลังงานที่ Lamborghini นำมาใช้นี้ให้ประสิทธิภาพมากกว่าแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเท่ากัน อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบากว่าถึง 3 เท่า โดยตัว supercapacitor นั้นจะถูกติดตั้งไว้ระหว่างห้องโดยสารและเครื่องยนต์ เพื่อให้มีการกระจายน้ำหนักที่เหมาะสมที่สุด

Lamborghini กล่าวว่า มอเตอร์ไฟฟ้าและตัวกักเก็บพลังงาน supercapacitor มีน้ำหนักรวมกันเพียง 34 กก. นั่นทำให้ Sián มีอัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้าที่ 1.0 กก. ซึ่งเหนือว่า Aventador SVJ นอกจากนี้ค่ายกระทิงดุยังเคลมว่า Sián สามารถเร่งจาก 0-100 ได้ภายในเวลาต่ำกว่า 2.8 วินาที และมีตัวเลขท็อปสปีดอยู่ที่ 350 กม./ชม.

ทั้งนี้ Lamborghini Sián จะถูกผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 63 คันเท่านั้น และน่าเสียดายรถทุกคันได้ถูกจองหมดเกลี้ยงแล้ว อย่างไรก็ตามแฟนๆ สามารถพบกับรถคันจริงได้ที่งาน Frankfurt Motor Show 2019 ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้

บทความที่น่าสนใจ

ข่าวร้าย!! รถไฟฟ้า Tesla อาจไม่เข้าข่ายได้รับสิทธิประโยชน์ภาษีรถไฟฟ้า EV

Nopkung

เผยโฉม Rolls-Royce Wraith Eagle VIII ยนตรกรรมคอลเลคชั่นพิเศษ ผลิตจำกัด 50 คันทั่วโลก

Peng

Lamborghini Mexico ฉลองครบรอบ 10 ปี เปิดตัว Huracan 4 คันรุ่นพิเศษ

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy