fbpx

สายซิ่ง คิดดีหรือยังก่อนจะติดตั้งเทอร์โบ สำรวจ ข้อดี-ข้อเสีย ให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ

สายซิ่ง หรือผู้ที่ชอบความเร็วทั้งหลาย คงจะไม่มีใครไม่รู้จัก เทอร์โบชาร์จเจอร์ หรือ เรียกสั้น ๆ ว่าเทอร์โบ ที่มีหน้าที่ ประจุอากาศเข้าเครื่องยนต์ และมีหน้าที่เพิ่มพละกำลังของเครื่องยนต์ให้มากขึ้นกว่าเดิม นำอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้มากกว่าเดิมด้วยการอัดอากาศเพื่อให้มีแรงกดดันมากขึ้น

หลักการทำงานของมันนั้น อาศัยหลัก กลศาสตร์ของไหลเวียน ส่วนประกอบหลักของเทอร์โบประกอบด้วย ใบพัด 2 ใบพัด ที่เชื่อมติดกันด้วยแกน ๆ เดียว ซึ่งประกอบไปด้วย คอมเพรสเซอร์ คือใบพัดที่ถูกติดตั้งไว้ที่ท่อร่วมไอดี และ เทอร์ไบน์ ใบพัดที่ถูกติดตั้งไว้ที่ท่อร่วมไอเสีย

turbo charger

 

ข้อดี

  • แน่นอนจุดประสงค์หลักของการติดเทอร์โบ คือการรีดแรงม้าให้ได้เยอะขึ้น เพราะฉะนั้นข้อดีของมันคือ ได้พละกำลังที่แรงกว่าเดิม มีอัตราเร่งที่แรงขึ้น
  • ช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน เนื่องจากออกตัวได้ดีกว่า จึงทำให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน น้อยกว่ารถในรุ่นเดียวกันที่ไม่มีเทอร์โบ ทั้งนี้ก็ต้องดูด้วยว่าขนาดของเครื่องยนต์และองค์ประกอบต่าง ๆ นั้นเอื้ออำนวยต่อการประหยัดน้ำมันหรือไม่ หากเป็นรถ Supercar ที่มีเทอร์โบก็ลืมเรื่องประหยัดน้ำมันไปได้เลย
  • นอกจากจะดีต่อตัวคุณเองแล้วในเรื่องของสมรรถนะในการขับเคลื่อน ยังใส่ใจสิ่งแวดล้อมเนื่องจากเทอร์โบช่วยลดมลพิษทางอากาศอีกด้วย

ข้อเสีย

  • รถของคุณจะต้องการการดูแลมากกว่าเดิม และมากกว่ารถธรรมดาทั่วไป เนื่องจากต้องใช้น้ำมันเครื่องที่พิเศษและดีจริง ๆ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์
  • ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยขึ้น
  • เมื่อรถมีความเร็วที่มากขึ้น ความไวของคันเร่งก็มากขึ้น เพราะฉะนั้นต้องขับระมัดระวังมากขึ้น ในเรื่องของการเหยียบคันเร่งเท้าต้องเบาขึ้น มิเช่นนั้นจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ทั้งนี้ทุกอย่างมีทั้งข้อดี และ ข้อเสีย ของมัน หากเราจะทำอะไรสักอย่าง ควรศึกษา และพิจารณาให้ถี่ถ้วน ถึงความเหมาะสม และ ความคุ้มค่า เพราะหากตัดสินใจอะไรพลาดไปแล้วเดี่ยวจะแก้ไขกันลำบากแล้วจะหาว่าเราไม่เตือน


 

บทความที่น่าสนใจ

BMW Panoramic Vision เทคโนโลยี Head-Up Display สุดล้ำที่เตรียมนำเสนอพร้อมรถใหม่ในปี 2025

Peng

Worksport เปิดตัวฝาปิดกระบะท้ายโซลาร์เซลล์ มีแบตสำรองถอดไปใช้งานที่อื่นได้

Peng

วิธีตรวจเช็ก “ไดชาร์จ” หรือ “แบตเตอรี” เสียกันแน่!!!

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy