fbpx

รถติด..แสนสาหัส!!! เข้าเกียร์ D หรือ N ดีกว่ากันแน่.? แล้วเลื่อนคันเกียร์บ่อยๆ มันพังเร็วจริงมั๊ย.!

ในเมืองหลวงหลายๆ ที่ในบ้านเราคงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้กับการติดไฟแดงนานแบบแสนสาหัส ยิ่งในกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรของเราช่วงชั่วโมงเร่งด่วนแล้วล่ะก็..แทบจะกินนอนกันบนท้องถนนเลยก็ว่าได้ เข้าเรื่องดีกว่ากับการเป็นที่ถกเถียงกันมายาวนานของรถที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ (ออโต้) สำหรับการที่จอดรถรอไฟแดงหรือช่วงรถติดแบบแค่ 500 เมตร แต่ใช้เวลาเป็นชั่วโมง

แรงดันในระบบเกียร์อัตโนมัตินั้น เมื่อเลื่อนคันเกียร์จากเกียร์ว่างในตำแหน่ง N ไปที่ตำแหน่งขับเคลื่อนเดินหน้าหรือ D จะเกิดแรงดันขึ้นเพื่อดันของเหลวหรือน้ำมันเกียร์ให้มีการไหลเวียนเพื่อหล่อลื่นการทำงาน จริงหรือไม่ที่การขับใช้งานแบบเลื่อนคันเกียร์บ่อยๆ จะทำให้เกียร์สึกหรอโดยใช่เหตุ!!

โดยช่างหรือผู้เชี่ยวชาญ และเกจิอาจารย์ด้านรถยนต์ส่วนใหญ่จึงแนะนำวิธีการใช้งานเกียร์ออโต โดยมักจะบอกกันว่าตั้งแต่สตาร์ตเครื่องยนต์ใส่เกียร์ D ขับออกจากบ้าน เมื่อเจอสภาพจราจรที่ติดขัดไม่ว่าจะสาหัสสากรรจ์ขนาดไหน ก็ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์เลื่อนไปเลื่อนมาระหว่าง D และ N ให้เหยียบเบรกเอาไว้พร้อมกับคาเกียร์ในตำแหน่ง D ตลอดเวลา

ถึงแม้ว่ารถจะติดโหดจนขาแทบพลิกเพราะต้องเหยียบแป้นเบรกยาวนานจนตะคริวกินขาเลือดไม่เดิน แทนที่เกียร์จะพังกลับเป็นขาของคนขับที่จะพังแทน เกจิในวงการบางท่านหรือนักเลงรถเจ้าของอู่ที่เชี่ยวชาญในด้านระบบส่งกำลังต่างออกมาบอกกันว่า “ทอร์กคอนเวอร์เตอร์” ในเกียร์อัตโนมัติจะหยุดส่งถ่ายแรงดันเมื่อผู้ขับขี่เข้าเกียร์ว่างหรือเกียร์ N และหากเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งขับเคลื่อนหรือ D เพื่อขับเคลื่อน แรงดันจากระบบเกียร์จะทำงานต่อทันทีที่เข้าเกียร์ D ทำให้ภายในระบบเกียร์และวาล์วภายในมีแรงดันไม่ต่ำกว่า 2-5 บาร์ สำหรับให้กำลังในการออกตัว หากทำแบบนั้นบ่อยๆ จะทำให้เกียร์สึกหรอ

ซึ่งพิสูจน์กันแล้วว่าไม่จริงเสมอไป การเลื่อนคันเกียร์อัตโนมัติจาก D ไปที่ N แล้วดึงเบรกมือเพื่อป้องกันรถไหล เกียร์ออโต้ที่มีการดูแลรักษาเปลี่ยนถ่ายของเหลวหรือน้ำมันเกียร์ตามระยะทาง ไม่ค่อยขับแบบลากเกียร์หรือยัดเกียร์เองในโหมดแมนนวล ไม่ว่าจะติดนานแค่ 1-2 นาที หรือนิ่งสนิทลากกันยาวจนแทบจะหลับคารถ ผมมักเลื่อนคันเกียร์ไปยังเกียร์ว่างหรือ N แล้วดึงเบรกมือเพื่อพักเท้าป้องกันรถไหล

ในส่วนของการสึกหรอนั้น เกียร์ออโต้จะเกิดการสึกหรอเสียหายนอกจากการเลื่อนคันเกียร์ไป-มา ซึ่งเป็นวิธีใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่แล้วที่คุณต้องเลื่อนจาก P ไป R ไป N ไปที่ D หรือแม้แต่ D1-D2 หากพบเจอกับทางขึ้นเขาลงเนิน

สำหรับการสึกหรอเสียหายยังเกิดขึ้นได้จากการใช้งานที่ผิดวิธี เช่น ไม่เคยเปลี่ยนของเหลวหล่อลื่นมานานจนจำไม่ได้ว่าครั้งล่าสุดเปลี่ยนไปเมื่อไหร่ ชอบขับแบบลากรอบลากเกียร์ เปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงด้วยตัวเองบ่อยครั้งแทนที่จะให้ ECU ของเกียร์ทำงานไปตามเรื่องตามราวของมัน รถยังไม่ทันหยุดก็ทำตัวเป็นคนหัวร้อนยัดเกียร์ถอยซะแล้ว แบบนั้นแหละที่เป็นตัวการในการทำให้เกียร์ออโต้ของคุณพัง ไม่ใช่แค่การเลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N เพื่อพักเท้าพักขาเมื่อเจอเข้ากับรถติดหนักๆ แถมยังเป็นการพักการทำงานของชุดคลัตช์ไปในตัวขณะจอดรอสัญญาณไฟ สรุปแล้วเลือกเอาเองแล้วกันครับว่าคุณชอบแบบไหน


 

บทความที่น่าสนใจ

เครื่องยนต์หลวม!!! จะรู้ได้อย่างไร?

idiot

CATL เผยแบตเตอรี่ LFP ตัวแรกของโลกที่วิ่งได้ระยะทาง 1,000 กม.

idiot

รีไฟแนนซ์รถยนต์คืออะไร เราจะได้รับประโยชน์และผลเสียอย่างไร จากการรีไฟแนนซ์

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy