fbpx

ปั๊มติ๊กน้ำมันเสื่อมสภาพ จะรู้ได้อย่างไร?

หลายๆ คนอาจไม่เคยรู้จักหรือรู้เลยว่า “ปั๊มติ๊ก” มีหน้าที่หรือมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนของเคลื่อนยนต์อย่างไร แล้วหากปั๊มติ๊กของรถคุณเสื่อมสภาพล่ะ จะมีวิธีสังเกตได้จากอะไรบ้าง ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับปั๊มติ๊กกันก่อนดีกว่า

ปั๊มติ๊ก ทำหน้าที่เป็นระบบน้ำมันของเชื้อเพลิงใช้ตัดต่อกระแสไฟฟ้าเพื่อป้อนให้กับขดรวดแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้แผ่นไดอะแฟรมขยับ ทำงานเชื่อมต่อเข้ากับชุดลิ้นปิด-เปิด จึงมีแรงดันและแรงดูดสูบ-จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง แต่เครื่องยนต์ปัจจุบันที่ใช้ระบบหัวฉีดมีความต้องการแรงดันที่สูงขึ้น จึงเปลี่ยนมาเป็นระบบปั๊มติ๊กไฟฟ้าโดยมีทั้งแบบเรกกูเรเตอร์ (อยู่ในถังน้ำมัน) และแบบใช้ ECU เป็นตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้ามี 40-50 psi.

สำหรับอาการปั๊มติ๊กเสีย ส่วนใหญ่จะเกิดจากพฤติกรรมการใช้รถ โดยเฉพาะการปล่อยให้ไฟสัญญาณเตือนน้ำมันหมดแสดงเป็นประจำ ซึ่งเป็นตัวทำลายให้ปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ เพราะปั๊มติ๊กเป็นชิ้นส่วนที่ต้องการน้ำมันมาหล่อเลี้ยงเพื่อป้องกันความร้อน และหากคุณจอดรถทิ้งไว้นานๆ ไม่ค่อยได้ขับไปไหนเราแนะนำให้เติมน้ำมัน เบนซิน ที่ไม่มีส่วนผสมของเอทานอลจะดีกว่า

วิธีสังเกตอาการของปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพ

  • ไม่มีเสียงดัง ติ๊กๆ ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ (รถรุ่นเก่า)
  • รถสตาร์ทไม่ติด (เช็กแบตเตอรี่เต็ม ไดร์สตาร์ทดัง ฟิวส์ไม่ขาด)
  • สตาร์ทรถแล้วเครื่องยนต์กระตุก หรือเร่งไม่ขึ้น
  • เครื่องยนต์สะดุด ขณะขับรถที่ความเร็วคงที่
  • รถติดแก๊ส สตาร์ทน้ำมันไม่ติด สตาร์ทแก๊สติด

วิธีรักษาปั๊มติ๊กไม่ให้เสื่อมสภาพเร็ว

  • อย่าปล่อยให้ไฟระบบแสดงน้ำมันแจ้งเตือนบ่อย
  • เติมน้ำมันให้เกือบครึ่งถังอยู่เสมอ
  • รถติดแก๊สควรหมั่นใช้ระบบน้ำมันบ่อยๆ

หากรถคุณมีอาการดังที่กล่าวมา เราขอแนะนำว่าให้เข้าไปปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญโดยตรงจะดีกว่า?เพราะระบบเชื้อเพลิงนั้นมีความสำคัญมากไม่แพ้ส่วนอื่นๆ เลยเช่นกัน


 

บทความที่น่าสนใจ

เทียบสเปค “เอสยูวีไฟฟ้า” งบ 2 ล้าน Tesla Model Y (RWD) และ Volvo XC40 Single Motor

Nopkung

OLED เทคโนโลยีจอภาพแห่งอนาคต มีลักษณะอย่างไร

idiot

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ “เครื่องยนต์โรตารี่” สุดยอดเครื่องยนต์ยุค 90s จาก Mazda

Nopkung

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy