fbpx

แผนการสร้างรถยนต์ EV ของ Honda จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

Honda มาช้าในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า จนกระทั่งตอนนี้เราได้เห็น Prologue และ Acura ZDX บนท้องถนน ซึ่งทั้งคู่ใช้แพลตฟอร์ม Ultium ของ GM ถึงแม้ความกระตือรือร้นของ EV จะลดลง แต่แพลตฟอร์มใหม่ที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษสำหรับ SUV ไฟฟ้ารุ่นต่อไปของ Acura และผลิตภัณฑ์ 0 Series ทั้งหมดทำให้ Honda ไม่มีแผนที่จะชะลอการเปิดตัว EV

Shinji Aoyama รองประธานบริหารระดับโลกของ Honda กล่าวกับนักข่าวในงานประชุมที่มอนเทอเรย์ว่า “หลายคนกำลังพูดถึงการชะลอตัวของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า เรามุ่งเน้นอย่างชัดเจนโดยอิงจากเป้าหมายของเราในการบรรลุความเป็น กลางทางคาร์บอนภายในปี 2050”

“เรายังคงเชื่อมั่นว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่เป็นโซลูชันที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในด้านการเดินทางขนาดเล็ก เช่น มอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์” เขากล่าวต่อ “เราเพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นของยุครถยนต์ไฟฟ้า เราเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงของรถยนต์ไฟฟ้าจะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเราจะยังคงมองในระยะยาว และเราคาดหวังว่าระบบนิเวศนี้จะเปลี่ยนแปลงไปทีละขั้นตอน”

สำหรับ Honda รถยนต์ไฟฟ้ายังคงเป็นส่วนหนึ่งของแผน โดยแผนนี้เกิดขึ้นในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นเริ่มลดการลงทุนด้านรถยนต์ไฟฟ้าลงแล้ว Ford และ General Motors กำลังทุ่มเงินให้กับรถยนต์ Plug-in Hybrid มากขึ้น ขณะที่บริษัทต่างๆ เช่น Audi และ Mercedes-Benz กำลังเลื่อนแผนงานออกไปอีกหลายปี

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า Honda จะทุ่มสุดตัวกับรถยนต์ไฟฟ้า อย่างน้อยก็ไม่ใช่ตอนนี้ Kazuhiro Takizawa CEO ของ American Honda กล่าวว่าบริษัทจะใช้แนวทาง “สมดุล” ในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในและ Hybrid จะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานในอนาคตของ Honda

“เราจะยังคงลงทุนกับความแข็งแกร่งของยานยนต์ Hybrid และรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในของเราต่อไป” Takizawa กล่าว “เพื่อให้เรามีแนวทางที่สมดุลและยืดหยุ่นในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เรากำลังใช้แนวทางที่ยืดหยุ่นและไม่เหมือนใครที่ศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเราในรัฐ Ohio ซึ่งเราจะเริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในระยะแรกในช่วงปลายปีหน้า ซึ่งจะทำให้เราสามารถผลิตยานยนต์ที่ใช้น้ำมันและไฟฟ้าทั้งหมดได้ดีขึ้นในสายการผลิตเดียวกัน”

แพลตฟอร์ม 0 Series ใหม่ของ Honda ซึ่งเปิดตัวในงาน CES เมื่อต้นปีนี้จะรองรับรถยนต์ SUV ของ Honda ในอนาคตและแม้กระทั่งรถสปอร์ต Acura จะนำแพลตฟอร์มนี้มาใช้กับรถยนต์ SUV ไฟฟ้าสมรรถนะสูงที่พัฒนาจากแนวคิดที่เปิดตัวในมอนเทอเรย์ และรถสปอร์ต “NSX-Type” ซึ่ง Aoyama ได้ยืนยันในบทสัมภาษณ์เดียวกันนี้ Honda กล่าวว่าแพลตฟอร์มไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้จะ “เบา”

“เราพยายามสร้างแบรนด์ EV ที่แข็งแกร่ง ไม่ใช่ธุรกิจ EV เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นศูนย์” และ Aoyama ได้กล่าวอีกว่า “นั่นคือภารกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน”

 

Cr.motor1

บทความที่น่าสนใจ

BMW จ่อเผย Vision Neue Klasse EV Concept ในร่างที่ไกล้เคียงกับรุ่นผลิตจริง 2 ก.ย.นี้

idiot

BYD เกือบทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแซงหน้า Tesla ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023

idiot

เผยแล้ว Ford Ranger Raptor Special Edition รุ่นพิเศษใหม่ขายเฉพาะในยุโรป

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy