fbpx

รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมควบคุมซอฟต์แวร์รถยนต์จากจีน เหตุด้วยความกังวลด้านความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯเปิดเผยว่า ในเดือนสิงหาคมนี้ทางกระทรวงมีแผนที่จะออกข้อจำกัดใหม่สำหรับ ซอฟต์แวร์ยานยนต์จากประเทศจีน เนื่องจากรถยนต์สมัยใหม่มีความเชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานได้มากมาย ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยแห่งชาติและการละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชนชาวอเมริกัน

การประกาศครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงท่าทีที่แกร่งกล้าขึ้นของรัฐบาลไบเดนต่ออุตสาหกรรมยานยนต์จีน ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำระดับโลกในด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนในอัตราร้อยละ 100 เพื่อปกป้องผู้ผลิตรถยนต์ภายในประเทศจากการถูกรุกรานด้วยสินค้านำเข้าราคาถูกแต่มีคุณภาพสูง

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันรถยนต์กลายเป็นเสมือนสมาร์ทโฟนบนล้อ ดังนั้นตัวรถเองจึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหา สหรัฐฯ จึงหันมาพิจารณาความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยแห่งชาติที่อาจเกิดขึ้นจากซอฟต์แวร์รถยนต์จากจีน

Alan Estevez รองเลขาธิการกระทรวงพาณิชย์ฝ่ายอุตสาหกรรมและความปลอดภัย กล่าวในการประชุมที่โคโลราโดว่า “เรากำลังพิจารณาองค์ประกอบบางส่วนและซอฟต์แวร์บางตัว ไม่ใช่ทั้งคันรถ แต่จะเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ควบคุมซอฟต์แวร์และจัดการข้อมูลของรถยนต์นั้น ซึ่งจะต้องผลิตในประเทศพันธมิตร”

Alan Estevez ยังเตือนถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อนที่รถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสามารถเก็บรวบรวมเกี่ยวกับเจ้าของได้ “รถยนต์สมัยใหม่นั้นน่ากลัวมาก มันมีซอฟต์แวร์มากมาย มันถ่ายรูปได้ มันมีระบบขับเคลื่อน มันเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ของคุณ มันรู้ว่าคุณโทรหาใคร มันรู้ว่าคุณไปที่ไหน มันรู้เรื่องราวเกี่ยวกับคุณมากมาย”

ข้อจำกัดนี้จะเป็นผลมาจากการสอบสวนของกระทรวงพาณิชย์ที่เริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ เกี่ยวกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัย

 

Cr.insideevs

บทความที่น่าสนใจ

ดีลเลอร์ในหสรัฐ อาจต้องเลย์ออฟพนักงานกว่า 360,000 คน เซ่นพิษไวรัสโควิด-19

idiot

รถยนต์ไฟฟ้าฟื้นสมรรถนะการขับขี่ขึ้นเขาอย่างไร?

admin bell

เครื่องยนต์ V8 ขนาด 7.3 ลิตร นั้นสามารถติดตั้งบน Mustang และ Raptor ได้ แต่มันมีข้อแม้บางอย่าง

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy