fbpx

รถยนต์ EV รุ่นใหม่ของ Xpeng เป็นรถ Hatchback ที่ทำลายสถิติค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศมาได้

Mona M03 ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Tesla Model 3 มูลค่า 20,000 เหรียญสหรัฐ มีช่องรับอากาศแอ็คทีฟยาว 3 ฟุตและห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ 22 ลูกบาศก์ฟุต

ข้อเสียเปรียบหลักประการหนึ่งของ Tesla Model 3 ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก ก็คือมันไม่มีแบบ Hatchback แต่มีท้ายรถแบบซีดาน ซึ่งส่งผลต่อการใช้งานจริงอย่างน้อยก็เมื่อเทียบกับรุ่นพี่ที่มีตัวถังแบบครอสโอเวอร์อย่าง Model Y

แต่ Xpeng มีทางออกให้กับผู้ที่ไม่ต้องการรถแบบครอสโอเวอร์แต่ต้องการพื้นที่ท้ายรถที่กว้างขวาง นี่คือ Mona M03 EV ใหม่ล่าสุด ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำอย่างน่าประทับใจและพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวาง แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่หนึ่งประการ

ข้อควรระวังคือคุณต้องอาศัยอยู่ในจีนเพราะว่าที่นั่นเป็นที่ที่รถจะถูกขายเฉพาะเท่านั้น โดยเป็นเพียงแค่ช่วงแรก แต่ไม่ได้หมายความว่าเราไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงและตัวเลขได้ อย่างน้อยผู้ผลิตรถยนต์ที่เรียกตัวเองว่าเก่าแก่รายหนึ่งก็อาจใช้ข้อมูลนี้และคิดค้น Xpeng รุ่นล่าสุดของตัวเองขึ้นมา

ก่อนอื่นมาพูดถึงค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่ทำลายสถิติกันก่อน Mona M03 ซึ่งวัดได้เพียง 0.194 cd ขึ้นแท่นเป็นรถเก๋งไฟฟ้าที่ผลิตจำนวนมากที่มีพลศาสตร์อากาศดีที่สุดในโลก ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของรถยนต์ไฟฟ้าจีนต่ำกว่า Tesla Model S 0.014 ต่ำกว่า Tesla Model 3 และ Porsche Taycan 0.026 และยังต่ำกว่า Mercedes-Benz EQS 0.006 อีกด้วย

โดยมีรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ที่มีรูปทรงเพรียวบางกว่านี้ เช่น Lightyear 0 (0.175 cd) ที่ประสบความล้มเหลว และรถยนต์ต้นแบบ Volkswagen ARW ปี 1970 (0.15 cd) แต่ไม่มีรุ่นใดจัดอยู่ในประเภทเดียวกับรถเก๋งแบบ Hatchback ของ Xpeng

เมื่อพูดถึงท้ายรถของ Mona M03 ซึ่งย่อมาจาก “Made Of New AI” มีความจุห้องสัมภาระเกือบ 22 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อดูจากรูปลักษณ์แล้วก็พบว่าการโหลดสิ่งของเข้าและออกนั้นง่ายมาก เนื่องจากมีช่องเปิดขนาดใหญ่ของฝากระโปรง

เมื่อพูดถึงระยะการขับขี่ การทำงานด้านแอโรไดนามิกทั้งหมดดูเหมือนจะได้ผล แต่เราคงต้องรออีกสักหน่อยเพื่อดูว่าจะได้ผลแค่ไหน ปัญหาคือ Xpeng ไม่ได้บอกว่า Mona M03 จะขับได้ไกลแค่ไหนเมื่อชาร์จเต็มหรือยังไม่ได้บอกขนาดของแบตเตอรี่ ซึ่งตามรายงานของ CNEVPost มีการพูดคุยกันทั่วไปว่ารถเก๋งไฟฟ้าคันนี้อาจวิ่งได้ถึง 372 ไมล์เมื่อชาร์จเต็ม แต่นั่นเป็นเพียงรอบ CLTC ที่ผ่อนปรนมาก

โดยสิ่งที่เรารู้ก็คือรถยนต์รุ่นนี้มีน้ำหนักเบามากเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Tesla Model 3 โดยจะมีรุ่น 140 กิโลวัตต์ที่หนักประมาณ 3,600 ปอนด์ และรุ่น 160 กิโลวัตต์ที่หนักประมาณ 3,850 ปอนด์ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว รุ่น Model 3 จะมีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 3,500 ถึง 4,100 ปอนด์ ขึ้นอยู่กับรุ่น

เรายังรู้ด้วยว่า Mona M03 จะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไออนฟอสเฟต (LFP) ที่ผลิตโดย FinDreams Battery ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ BYD แต่เราไม่ทราบแน่ชัดว่าแบตเตอรี่นี้สามารถกักเก็บพลังงานได้มากเพียงใด 

Xpeng Mona M03 มีราคาอยู่ที่ประมาณ 20,700 เหรียญสหรัฐในตลาดจีน โดยจะเปิดตัวในวันพรุ่งนี้และออกสู่ท้องตลาดในไตรมาสที่ 3

 

Cr.insideevs

บทความที่น่าสนใจ

2020 Mazda CX-30 เปิดรับจองแล้วในอังกฤษ พร้อมส่งมอบต้นปีหน้า เริ่มต้น 8.6 แสนบาท

idiot

พาชม Tank 300 พรีเมี่ยมออฟโร้ดเอสยูวี ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปีนี้

Nopkung

พาชม Daihatsu Tanto FunCross รถ K-Car สายแคมป์ปิ้งสุดน่ารัก

Nopkung

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy