fbpx

Maserati GranCabrio มีระบบดีกว่าเมื่อเป็นรถยนต์แบบไฟฟ้า

หากคุณกำลังมองหา Maserati GranCabrio ใหม่ โดยการซื้อ Folgore รุ่นไฟฟ้าล้วน ซึ่งมันสามารถตอบสนองอุดมคติของรถ grand-touring ได้ดีกว่าและหรูหรากว่ารถเครื่องยนต์เบนซินแบบสองสูบ

 Maserati GranCabrio ปี 2025 มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ Trofeo ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ V-6 เทอร์โบคู่ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลัง 542 แรงม้า และ Folgore ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ให้กำลังมาตรฐาน 760 แรงม้า โดยเพิ่มกำลังได้สูงสุด 1,200 แรงม้าในระยะสั้น ทั้ง 2 รุ่นมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ในโปรแกรมขับขี่อันหรูหราริมฝั่งทะเลสาบ Maggiore ซึ่งเป็นจุดที่อิตาลีตอนเหนือต้องเผชิญหน้ากับสวิตเซอร์แลนด์ Maserati ได้แนะนำให้เรารู้จักรถเปิดประทุนสี่ที่นั่งรุ่นใหม่ทั้ง 2 รุ่น

GranCabrio Trofeo ที่ใช้เทคโนโลยีที่ดัดแปลงมาจาก Formula 1 สร้างแรงบิดสูงสุด 479 ปอนด์-ฟุตที่ 3,000 รอบต่อนาที และดึงได้อย่างทรงพลังถึงรอบสูงสุด 6,500 รอบต่อนาที

Trofeo ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในสามารถเร่งความเร็วจากจุดหยุดนิ่งถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ภายใน 3.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 196 ไมล์ต่อชั่วโมง บนถนนภูเขาในเทือกเขาแอลป์ของอิตาลีที่เต็มไปด้วยทางโค้งและแคบ เครื่องยนต์เบนซินก็ไม่มีจุดอ่อนใด ๆ ในแถบกำลังของ Trofeo มีเพียงแรงม้าที่คงที่ในขณะที่แรงบิดในช่วงกลางส่งกำลังให้กับแรงม้าสูงสุด

ด้วยรอบต่ำเพียง 6,500 รอบต่อนาที GranCabrio Trofeo จึงเปลี่ยนเกียร์ขึ้นทันทีโดยกระปุกเกียร์เป็นตัวแปลงแรงบิดแปดสปีดที่ผลิตโดย ZF ที่มีอยู่ทั่วไปและติดตั้งอยู่ในทุกอย่าง และหากปล่อยไว้เฉย ๆ กระปุกเกียร์จะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นอย่างหมกมุ่น โดยดันเข็มวัดรอบให้ต่ำกว่า 2,000 รอบต่อนาที ซึ่งเสียงคำรามของเครื่องยนต์จะกลายเป็นเสียงที่ไม่ค่อยกระตือรือร้น เมื่อเปลี่ยนเกียร์เอง คุณสามารถรักษาระดับเสียงของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมได้ แต่คุณจะไม่สามารถละเลยความล่าช้าเล็กน้อยระหว่างการขอเปลี่ยนเกียร์และการเปลี่ยนเกียร์ได้เลย

เมื่อพิจารณาจากประสิทธิภาพการขับขี่บนทางตรงแล้ว Folgore ถือเป็นตัวเลือกที่ชัดเจน ด้วยแรงบิดทันที 995 ปอนด์-ฟุต ทำให้รถเปิดประทุน BEV สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ในเวลา 2.8 วินาที ตามข้อมูลของ Maserati และทำความเร็วในระยะทาง 1 ใน 4 ไมล์ได้ในเวลา 10.6 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 180 ไมล์ต่อชั่วโมง

ต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าเกือบทุกคันในตลาด GranCabrio Folgore ไม่มีแบตเตอรี่เต็มพื้นรถ โดยชุดแบตเตอรี่ขนาด 92.5 กิโลวัตต์ชั่วโมงมีรูปร่างเหมือนตัว T ติดตั้งอยู่ภายในอุโมงค์ส่งกำลังและด้านหลังห้องโดยสาร ทำให้สามารถใช้พื้นที่ที่ระบบส่งกำลังแบบเผาไหม้ต้องการได้อย่างเหมาะสม ซึ่งทำให้ Maserati สามารถรักษา GranCabrio แบบไฟฟ้าให้เตี้ยลงได้อย่างน่าพอใจ และช่วยให้ Folgore สามารถกระจายน้ำหนักด้านหน้าและด้านหลังได้อย่างสมบูรณ์แบบที่ 50/50

เช่นเดียวกับ BEV ส่วนใหญ่ GranCabrio Folgore มีน้ำหนักถึง 1 หรือเกือบ 2 ตันเลยทีเดียว โดยมีน้ำหนัก 5,249 ปอนด์ในรุ่นมาตรฐานของสหรัฐอเมริกา เมื่อเทียบกับ Trofeo ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินซึ่งมีน้ำหนัก 4,316 ปอนด์ นอกจากนี้ ยังเงียบเป็นส่วนใหญ่ โดยส่งเสียงต่ำในระยะไกลซึ่งจะดังขึ้นเมื่อเร่งความเร็ว แป้นเปลี่ยนเกียร์ซึ่งเคยเป็นแป้นเปลี่ยนเกียร์ในปัจจุบันจะควบคุมการเบรกแบบสร้างพลังงานใหม่ ซึ่งปรับได้ 3 ระดับ แต่ยังไม่แรงพอสำหรับการขับขี่ด้วยแป้นเดียวอย่างแท้จริง

บนถนนภูเขาที่คดเคี้ยว รถ Folgore ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนนั้นควบคุมได้เกือบจะเหมือนกับ Trofeo ซึ่งทั้ง 2 คันเข้าโค้งได้โดยไม่มีอาการโคลงเคลง พวงมาลัยจะรู้สึกเบา เบรกตรงและแม่นยำ รถทั้ง 2 คันใช้โช้คอัพอิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับให้แน่นขึ้นในโหมด Sport และไปได้ไกลขึ้นอีกระดับใน Corsa ซึ่งส่งสปริงลมที่ปรับความสูงได้ลงมาที่ความสูงต่ำสุดของรถ

เส้นทางทดสอบในอิตาลีของเราถูกกำหนดให้เป็นถนนลาดยางคุณภาพสูงที่น่ารำคาญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ชาวอเมริกันจะพบเห็นได้เฉพาะในช่วงที่ฝันกลางวันหรือไปเที่ยวพักผ่อนในยุโรปเท่านั้น เมื่อพบหลุมบ่อหรือน้ำแข็งเกาะเป็นครั้งคราว GranCabrio ก็ยังมีความยืดหยุ่นสูงแม้จะตั้งค่าให้แน่นที่สุดก็ตาม ในบางครั้ง โหมด Corsa จะส่งสัญญาณคลื่นความถี่สูงแบบหินเหล็กไฟ ซึ่งจะถูกกำจัดด้วยการกดปุ่มแดมเปอร์ ซึ่งจะปรับระหว่างการตั้งค่าย่อยระหว่างความแน่นและแดมเปอร์ในแต่ละโหมดการขับขี่

แน่นอนว่า GranCabrio เป็นรถเปิดประทุนรุ่นน้องของ GranTurismo coupe โดยแนวคิดของ Grand Touring นั้นไม่ได้เกี่ยวกับความเร็วที่เร้าใจ แต่เกี่ยวกับความง่าย ความสง่า และความสามารถในการทำระยะทางได้หลายร้อยไมล์ในคราวเดียวด้วยความสง่างามและความเร็ว ในทางปฏิบัติแล้วรถยนต์ใหม่เกือบทุกคันที่วางจำหน่ายในปัจจุบันสามารถพาคุณเดินทางได้เป็นระยะทางไกลอย่างสะดวกสบาย

แต่หาก Maserati เสนอแป้นคลัตช์และเกียร์แบบมีประตูใน GranCabrio ฉันแนะนำให้คุณซื้อ แต่จะเป็นรถอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งกำหนดโดยการทำงานที่เรียกร้องจากผู้ขับขี่ ด้วย GranCabrio Folgore คุณสามารถพุ่งทะยานขึ้นสู่เทือกเขาแอลป์ได้โดยไม่ต้องตะโกนเสียงดัง นอกจากนี้ คุณจะหารถ EV แบบเปิดประทุนได้ที่ไหนอีก แม้ว่าจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นและ Tesla Roadster มาถึง ก็จะไม่มีใครเข้าใจผิดว่ารถรุ่นนี้มีสไตล์

GranCabrio ไม่สมบูรณ์แบบ เบาะหลังดูน่านั่งมากกว่าที่คุณจะพบใน Continental GT หรือ 911 โดยมีพื้นที่เหนือศีรษะเพียงพอสำหรับรถสูง 6 ฟุตคันนี้ที่จะเบียดตัวไปด้านหลังได้เมื่อปิดหลังคา แต่ก็ยังใช้เป็นครั้งคราวเท่านั้น ห้องเก็บสัมภาระมีขนาดพอเหมาะสำหรับสองคน โดยคุณสามารถเปิดและปิดหลังคาเปิดประทุนได้โดยการปัดและกดนิ้วของคุณบนหน้าจอสัมผัสที่กองกลาง ซึ่งเป็นวิธีที่ยุ่งยากโดยไม่จำเป็นในการจัดการงานดังกล่าว เช่น หากคุณกำลังพยายามหนีฝนที่ตกหนัก

ราคาของ GranCabrio รุ่นไฟฟ้าก็เปิดตัวอยู่ที่ 205,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งแพงกว่า Trofeo รุ่นขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินถึง 13,000 เหรียญสหรัฐ ทั้งสองรุ่นจะมาถึงตัวแทนจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในช่วงฤดูร้อนปีนี้

ในขณะนี้ ยังไม่มีรถยนต์รุ่นใดที่จะเทียบได้กับ GranCabrio Folgore รถยนต์ไฟฟ้าแบบเปิดประทุน 4 ที่นั่งสมรรถนะสูงถือเป็นรถยนต์ประเภทหนึ่ง และนั่นอาจเป็นการแสดงออกถึงความพิเศษอย่างแท้จริงในแบบที่ไม่มีใครทำได้

 

Cr.motor1

บทความที่น่าสนใจ

สรุปยอดขายรถยนต์เดือนกันยายน 2563 ยอดขายรวม 77,943 คัน

idiot

เปิดผลสำรวจคนไทยสนใจรถ BEV มากที่สุด และ 81.3 % สนใจที่จะเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาปเป็นรถ EV

idiot

Audi จ่อสร้าง R8 ที่คล้ายกับรถแข่งแต่วิ่งบนถนนได้

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy