fbpx

ควรระวัง! ภาวะทั้ง 4 โรค ที่เกิดจากความเสี่ยงเมื่อนั่งรถนาน ๆ

ในการ “ขับขี่” บนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นระยะใกล้หรือไกลก็อาจจะเป็นเรื่องที่ปกติสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่บางทีก็อาจไม่ได้คำนึงถึงเรื่องภาวะทางสุขภาพที่เกิดจากท่าทางการขับรถของตนเอง โดยเฉพาะคนที่ขับขี่ระยะไกลบ่อย ๆ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะหากอยู่ในท่าทางการขับขี่ที่ไม่ถูกต้องเป็นเวลานานก็อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บหรืออักเสบในร่างกายได้

บทความนี้จะพาให้คุณมาทำความรู้จัก 4 โรคที่เกิดจากการนั่งรถผิดท่านาน ๆ และจะมาบอกวิธีแก้ไขหรือการดูแลตัวเองให้เป็นแนวทางการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อให้การขับขี่ของคุณมีประสิทธิภาพและปลอดภัยจากภาวะเหล่านี้ได้อีกด้วย

4 โรคจากการนั่งรถนาน ๆ

กล้ามเนื้อคออักเสบ

แน่นอนว่าการขับรถทางไกลจะต้องใช้กล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่และต้นคอในการโฟกัสไปเวลาขับขี่และเพื่อควบคุมพวงมาลัย ซึ่งหากขับรถเป็นระยะเวลานานแบบไม่มีการหยุดพักอาจทำให้เกิดการเกร็งกล้ามเนื้อตรงส่วนเหล่านั้นได้ และยิ่งเมื่อทำติดต่อกันไประยะยาวก็อาจปวดลามไปยังจุดต่าง ๆ หากไม่มีการปรับเปลี่ยนท่าทางการขับรถก็อาจทวีคูณความเจ็บปวดขึ้นไปอีก

หมอนรองกระดูกอักเสบ

 ถือเป็นปัญหาต่อเนื่องเกี่ยวโยงมาจากการนั่งขับรถทางไกลนาน ๆ ที่ไม่มีการพักผ่อนที่ดีพอ นั่นคืออาการของหมอนรองกระดูกอักเสบ โดยมีที่มาจากการกดทับของน้ำนักแต่ละบุคคลที่ทำต่อกระดูกสันหลังของตนเองในการขับรถ การนั่งอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ หมายถึงน้ำหนักกดทับที่ถูกอัดลงไปอยู่ในตำแหน่งเดิมตลอดเวลา สร้างความเหนื่อยล้าต่อข้อต่อต่าง ๆ จนสามารถกลายเป็นปัญหาเกี่ยวกับหมอนรองกระดูกได้

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

 ไม่น่าเชื่อว่าเพียงแค่การขับรถทางไกลนาน ๆ จะส่งผลถึงปัญกับระบบทางเดินปัสสาวะได้ด้วย ซึ่งบางครั้งกลายเป็นปัญหาที่รุนแรงได้ โดยการขับรถทางไกลนาน ๆ แต่ละครั้ง อาจด้วยความเร่งรีบ หรือหาจุดแวะพักที่มีห้องน้ำไม่ได้ หรืออยู่ในจุดที่มีการจราจรติดขัดบ่อย ๆ จนทำให้ต้องอั้นปัสสาวะ และด้วยเหตุนี้ก็เลยทำให้เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบนั่นเอง

ภาวะบกพร่องทางระบบขับถ่าย

 เนื่องจากการขับรถทางไกลนาน ๆ เกิดภาวะของการจดจ่อจนทำให้ไม่ต้องการขับถ่าย หรือเมื่ออยากขับถ่ายแต่ไม่มีจุดแวะพัก จำเป็นจะต้องอั้นเอาไว้ ซึ่งส่งผลเสียตามมาคือระบบขับถ่ายของร่างกายจะรวน และร่างกายจะเริ่มดูดซึมน้ำจากกากของเสียไปเรื่อย ๆ จนเกิดอาการอุจจาระแข็งตัวซึ่งทำให้ถ่ายยาก และอาจก่อให้เกิดปัญหาต่อเนื่องอื่น ๆ อย่างไม่คาดคิด เช่นโรคลำไส้ ทิ้งไว้นานไปอาจถึงขั้นก่อให้เกิดปัญหาโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

วิธีการดูแลตัวเองที่ถูกต้องหากจำเป็นต้องขับรถทางไกล

สิ่งสำคัญที่สุดที่จะสามารถช่วยลดปัญหาสุขภาพเหล่านี้ลงไปได้ คือการสร้างสุขนิสัยที่ดีสำหรับการขับรถทางไกล เช่น การจอดแวะพักเป็นประจำอย่างน้อยที่สุดทุก ๆ 1 ชั่วโมงครึ่ง ต้องจอดรถเพื่อพักผ่อนและทำการยืดเส้นยืดสาย นอกจากนี้การหาจุดพักรถเอาไว้ล่วงหน้าเมื่อต้องเดินทางไกลก็จะเป็นผลดีต่อตนเองมาก ๆ อีกทั้งการยืดกล้ามเนื้ออยู่เสมอในขณะขับรถจะช่วยให้อาการต่าง ๆ เหล่านี้ทุเลาลงได้ ทุก ๆ อย่างแก้ไขได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ด้านการขับขี่ของคุณเอง

Cr. roojai.com

บทความที่น่าสนใจ

2022 Mazda CX-5 เปิดตัวพร้อมอัพเดทดีไซน์ และมีระบบขับเคลื่อน i-Activ AWD เป็นมาตรฐาน

idiot

Techrules ผู้ผลิตรถยนต์จากจีน แสดงตัวอย่างระบบ EV Turbines ผ่านซุปเปอร์คาร์สุดโหดคันนี้

idiot

เพราะเหตุใด ORA Good Cat GT จึงมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับ ORA Good Cat

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy