fbpx
Porsche Vision 357 Speedster

Porsche Vision 357 Speedster ต้นแบบรถสปอร์ตไฟฟ้าที่นั่งเดี่ยว ดีไซน์ย้อนยุคแต่งดงาม

Porsche ฉลองครบรอบ 30 ปีของเทศกาล Goodwood Festival of Speed อันเลื่องชื่อด้วยการเปิดตัว Porsche Vision 357 Speedster ต้นแบบรถสปอร์ตนั่งเดี่ยวดีไซน์ย้อนยุคสุดโฉบเฉี่ยว พร้อมเทคโนโลยีไฟฟ้าล้วนจาก 718 GT4 e-Performance เตรียมจัดแสดงต่อที่งาน Rennsport Reunion ในสหรัฐอเมริกาเดือนกันยายนนี้

Vision 357 Speedster มาพร้อมกระจกบังลมแบบหมอบโค้งและสั้นลงตามแบบฉบับของรถสปีดสเตอร์ เมื่อมองไปทางด้านขวาจะเป็นที่ครอบแบบ tonneau ซึ่งครั้งหนึ่งเคยพบในรถสปอร์ตแบบเปิดประทุน พนักพิงศีรษะของผู้ขับขี่ดูเหมือนลอยอยู่ในอากาศเนื่องจากการออกแบบองค์ประกอบคาร์บอนที่อยู่เบื้องหลัง ด้านหลังคือประตูพอร์ตชาร์จและจุดยึดสำหรับรถสปีดสเตอร์สุดคลาสสิค

แนวคิดทูโทนที่ประกอบด้วยสีเทา 2 เฉดสี Marble Grey และ Grivelo Grey Metallic ได้รับแรงบันดาลใจจากผู้บุกเบิกวงการมอเตอร์สปอร์ตในประวัติศาสตร์ เช่นบังโคลนหน้าที่ใช้เพื่อป้องกันหินปลิวในสถานการณ์การแข่งขัน และปีกด้านหน้าซึ่งมีสีเมทัลลิกเข้มกว่า ล้อหน้าเป็นสีเทา Grivelo Grey Metallic เสริมด้วยสี Miami Blue ที่ตัดกัน มีให้เห็นได้บริเวณกลไกเปิดที่ฝากระโปรงหน้า และโลโก้ฉลองครบรอบปีที่มีเลข “75” ขนาดใหญ่

กระจกมองข้างถูกแทนที่ด้วยกล้องในตำแหน่งบริเวณบังโคลนทำให้ดูโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น ไฟส่องสว่าง 4 จุดที่ด้านหน้ามีการออกแบบทรงกลมที่ชวนให้นึกถึง Porsche 356 ไฟท้ายด้านหลังแฝงอยู่ในตัวรถ ไฟเบรกดวงที่สามรวมอยู่ในการออกแบบแถบกริล ล้อขนาด 20 นิ้วทำจากแมกนีเซียมและติดตั้งฝาครอบดุมล้อคาร์บอนไฟเบอร์และเซ็นทรัลล็อค

ภายในถูกลดทอนให้เหลือเพียงส่วนที่จำเป็นและปรับแต่งให้เหมาะกับผู้ขับขี่อย่างเต็มที่ ตำแหน่งเบาะนั่งแบบปรับเอนต่ำ ได้อารมณ์สปอร์ตอย่างแท้จริง ที่นั่ง CFRP รวมอยู่ใน monocoque ผู้ขับขี่จะนั่งบนแผ่นรองที่หุ้มด้วย Racetex และยึดให้เข้าที่อย่างแน่นหนาด้วยเข็มขัดนิรภัยแบบ 6 จุด พร้อมสายคาดเข็มขัดสีฟ้า Miami Blue แผงหน้าปัดตั้งอยู่บนคอพวงมาลัยเป็นพื้นผิวโปร่งใส พวงมาลัยแบบรถแข่งแสดงให้เห็นถึงความเบา ในขณะที่ตัวดูดซับแรงกระแทกจะดูเหมือนถูกระงับไป และมีการควบคุมให้การดีไซน์เหมือนแยกส่วนกัน แต่ก็กลับใช้สีฟ้า Miami Blue ที่เชื่อมมาจากภายนอก

ส่วนประกอบจอแสดงผลทั้งหมดเสริมโครงสร้างด้วยคาร์บอน และเพื่อเป็นตัวเลือกให้ความโดดเด่นกับบริเวณช่องเก็บของระหว่างกลาง (glove compartment) สามารถเลือกสายรัดสีฟ้า Miami Blue ได้ สำหรับสายรัดแบบผ้าธรรมดามาอยู่แทนที่มือจับประตู จากรายละเอียดนี้เพื่อช่วยลดน้ำหนักของตัวรถ

สำหรับ Vision 357 Speedster ใช้เทคโนโลยีของ 718 GT4 e-performance ดังนั้นมอเตอร์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีแบตเตอรี่จึงมาจาก Mission R และโครงตัวถังจาก 718 GT4 Clubsport โดยหลังจากเปิดตัวครั้งแรกของโลกที่งาน Goodwood Festival of Speed จะมีการนำเสนอแนวคิดการออกแบบที่งาน Rennsport Reunion ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาช่วงปลายเดือนกันยายนปีนี้

บทความที่น่าสนใจ

ชมใบหน้าขุมพลัง Mercedes-AMG 4 สูบ กำลังกว่า 416 แรงม้า

idiot

BMW เผยไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะทำให้รถ EV วิ่งได้ไกล 1,000 กม.

Peng

Honda คว้ายอดจองรถยนต์อันดับ 1 ในงาน Motor Expo 2018

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy