fbpx

Mercedes Vision One-Eleven ต้นแบบซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าแห่งอนาคต แรงบันดาลใจจากยุค 60 และ 70

Mercedes เป็นแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และมักเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีขั้นสูงอยู่เสมอ ล่าสุดได้เปิดตัว Mercedes Vision One-Eleven ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบล่าสุด ที่มีการผสมผสานดีไซน์ในอดีตเข้ากับความเป็นอนาคต เพื่อสร้างแนวคิดใหม่ที่น่าทึ่ง และบอกใบ้ถึงทิศทางการพัฒนารถยนต์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าของแบนด์

One-Eleven โดดเด่นด้วยตัวถังสีส้มที่ผสมผสานเข้ากับองค์ประกอบสีดำ ประตูปีกนก และมีรายละเอียดการออกแบบบางส่วนที่อ้างอิงมาจากรถต้นแบบ C111 ของบริษัทในทศวรรษที่ 1960 และ 70 ที่ด้านหน้ามีการออกแบบในสไตล์โค้งมน รับกับสปอยเลอร์ด้านล่างขนาดใหญ่ และช่องดักอากาศรูปวงรีขนาดใหญ่ซึ่งเป็นแผงดิจิทัลที่สามารถแสดงข้อความได้

ในส่วนของบั้นท้ายไม่พบปีกหลังเหมือนซูเปอร์คาร์ทั่วไป แต่เมื่อพิจารณาจากดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่แล้วบางทีอาจไม่จำเป็น โดยทาง Mercedes ได้กล่าวว่า ดิฟฟิวเซอร์หลังขนาดขนาดมหึมานี้ มาพร้อมไฟแบ็คไลท์สีน้ำเงินที่ช่วยให้รถต้นแบบรุ่นนี้ดูราวกับว่า “หลอมรวมเข้ากับพื้นผิวถนน” อีกทั้งยังช่วยสร้างแรงกดได้อย่างมาก

One-Eleven มาพร้อมชุดแบตเตอรี่ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยได้รับความช่วยเหลือจากทีม F1 ของบริษัท มีเซลล์ทรงกระบอกระบายความร้อนด้วยของเหลวที่มีประสิทธิภาพสูง ถ่ายทอดพลังงานไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าคู่แบบ axial-flux จากบริษัท Yasa ซึ่งมีการเคลมว่ามีน้ำหนักเบา กะทัดรัด และมีประสิทธิภาพมากกว่ามอเตอร์แบบ radial-flux นอกจากนี้ Mercedes ยังกล่าวว่ากำลังทำงานร่วมกับบริษัท Yasa ในการนำเทคโนโลยีนี้ไปสู่การผลิตขนาดใหญ่สำหรับรถ EV รุ่นต่อไปด้วย

ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กทำให้ Mercedes สามารถขยายห้องโดยสารไปทางด้านหลังได้ นั่นจึงส่งผลให้ One-Eleven มีพื้นที่กว้างขวางกว่าซูเปอร์คาร์ทั่วไป ขณะที่การตกแต่งภายในเน้นสีเงินทำให้ดูมีความเป็นยานอวกาศ ตัดกับหนังสีน้ำตาลที่ฟอกโดยใช้เปลือกเมล็ดกาแฟ และมีจอแสดงผลแดชบอร์ดแบบย้อนยุค-ล้ำยุคเต็มความกว้างด้านหลังพวงมาลัยทรงสี่เหลี่ยม

Mercedes กล่าวว่า One-Eleven ยังคงเป็นเพียงรถต้นแบบและยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคที่แท้จริงใดๆ ในขณะที่องค์ประกอบต่างๆ เช่น เทคโนโลยีดิจิทัล และระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ายังคงอยู่ระหว่างการพัฒนาเช่นกัน

CR : Motor1 / Carscoops

บทความที่น่าสนใจ

BMW Motorrad เปิดตัว BMW R18 Custom โปรเจกต์พิเศษจับมือสำนักแต่งวินเทจ

Peng

เครื่องยนต์ของรถ Nissan Altima กระเด็นใส่กำแพงบ้านจนเป็น “รู” ขนาดใหญ่

Nopkung

Mercedes Benz E-Class W214 ตัวถัง Wagon เจนเนอเรชั่นถัดไป เผยโฉมสู่สาธารณะเป็นครั้งแรกภายใต้ลายพราง

Nopkung

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy