fbpx

BMW M Division เผยไม่สนใจเกียร์ Dual Clutch (DCT) และจะหันมาใช้เกียร์ Torque Converter

ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่หรือ Dual Clutch (DCT) เป็นระบบเกียร์ที่นิยมใช้ในรถยนต์สมรรถนะสูง เนื่องจากมันสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างฉับไวและทรงประสิทธิภาพ แถมให้ความรู้สึกที่สนุกและเร้าใจอีกด้วย แต่ดูเหมือนว่า M Division แผนกผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงของ BMW จะไม่สนใจระบบเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ DCT แต่อย่างใด

BMW DCT

Dirk Hacker หัวหน้าฝ่ายพัฒนาของ BMW M ได้ให้สัมภาษณ์กับ Top Gear พร้อมทั้งระบุว่า ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ Torque Converter เป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับรถยนต์ BMW M มากกว่าเกียร์แบบ DCT โดยเขาได้ยกตัวอย่างของ BMW M4 CSL ซึ่งใช้ระบบเกียร์แบบ Dual Clutch แต่เมื่อเปรียบเทียบกับรถแข่งอย่าง M4 GTR ซึ่งใช้เกียร์แบบ Torque Converter กลับพบว่ามันกลับมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าชุดเกียร์แบบคลัทช์คู่

BMW M4 CSL ใหม่ทำสถิติเป็นรถ BMW ที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมาในสนาม Nurburgring
BMW M4 CSL

 

นอกจากนี้ BMW M5 รุ่นถัดไป Dirk Hacker ได้ระบุว่าพวกเขาตัดสินใจใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ Torque Converter เนื่องจากมันให้ความนุ่มนวลและความสะดวกสบายสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่าเกียร์แบบคลัทช์คู่

BMW DCT Gearbox

 

ในอดีตมีรถยนต์ BMW หลายๆรุ่นที่ใช้ระบบเกียร์แบบ Dual Clutch ยกตัวอย่างเช่น BMW M5 โฉม F10 (ปี 2011 – 2016) แต่ในภายหลังพวกเขาได้เริ่มถยอยกลับมาใช้เกียร์แบบ Torque Converter ใน BMW M5 โฉม F90 (ปี 2017 – ปัจจุบัน) แต่อย่างไรก็ตามการยกเลิกใช้เกียร์แบบคลัทช์คู่ที่ถูกพูดถึงในบทความนี้จะเป็นเฉพาะรถยนต์จาก M Division เท่านั้น (รถสมรรถนะสูง) ในขณะที่รถยนต์ BMW รุ่นอื่นๆอาจมีการใช้ระบบเกียร์คลัทช์คู่ต่อไปในบางรุ่น

BMW M5 (F10) ใช้ระบบเกียร์แบบ Dual Clutch
BMW M5 Edition 35 Years
BMW M5 (F90) ใช้เกียร์แบบ Torque Converter

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : topgear.com / autoexpress.co.uk

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

สรุปยอดขายรถยนต์เดือน”พฤษภาคม” โตขึ้น 15.7 เปอร์เซ็นต์ สวนกระแส น้ำมันแพง รถยนต์นั่งโตสุด 29%

Nopkung

Honda หยุดเดินสายการประกอบรถยนต์ชั่วคราว เลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

idiot

Lexus IS F เตรียมกลับมาผงาดอีกครั้ง ในปี 2022 กับขุมพลัง LS’ Twin-Turbo V6 แบบขับหลัง

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy