fbpx
Suzuki

Suzuki พรีวิวกลุ่มผลิตภัณฑ์รถ EV ทั่วโลก พร้อมเตรียมนำเสนอ Jimny เวอร์ชั่นไฟฟ้าในยุโรป

Suzuki ประกาศแผนสำหรับการนำเสนอรถ EV ภายในปี 2030 โดยจะเปิดตัวรถ EV ทั้งหมด 5 รุ่นในยุโรป, 6 รุ่นในญี่ปุ่น และ 6 รุ่นในอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนมูลค่า 2 ล้านล้านเยน โดยมีไฮไลท์อยู่ที่การเปิดตัว Suzuki Jimny EV และรุ่นโปรดักชั่นของรถต้นแบบ eVX concept

เริ่มจากยุโรป ไฮไลท์อยู่ที่รุ่น EV ของ Suzuki Jimny ซึ่งมาพร้อมกระจังหน้าเรืองแสงและกราฟิก LED ที่ทันสมัยบนไฟหน้าทรงกลม และแม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับโมเดลนี้ แต่คาดว่ารถจะยังใช้สถาปัตยกรรมแบบ ladder-frame และการออกแบบภายนอกและภายในส่วนใหญ่เหมือนเดิม นอกจากรุ่น EV แล้ว Suzuki ยังวางแผนเปิดตัว Jimny รุ่นไฮบริด เพื่อให้สามารถขายในยุโรปในฐานะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้อีกด้วย

ถัดจาก Jimny EV เราจะเห็นรถ SUV ที่ดูเหมือนจะเป็น Suzuki Fronx โมเดลดังกล่าวได้รับการเปิดเผยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาในอินเดีย แต่ดูเหมือนว่า Suzuki กำลังวางแผนที่จะนำเสนอรุ่น EV ในยุโรปด้วย ด้านล่างมีรถ SUV อีกสองคัน หนึ่งในนั้นยังไม่ทราบชื่อ และอีกคันดูเหมือนรุ่นโปรดักชั่นของรถต้นแบบ eVX concept

eVX concept

Suzuki EV คันแรกในยุโรปจะมาถึงภายในปี 2024 ในขณะที่ eVX รุ่นโปรดักชั่นได้รับการยืนยันแล้วว่าจะมาถึงในปี 2025 นอกจากนี้ Suzuki ต้องการให้รถ EV มีสัดส่วนคิดเป็น 80% ของสายการผลิตในยุโรปภายในปี 2030 โดย 20% ที่เหลือเป็นรถไฮบริด

สำหรับตลาดบ้านเกิดในญี่ปุ่น Suzuki ประกาศจะเปิดตัว EV ทั้งหมด 6 รุ่น ภาพในเงามืดแสดงให้เห็นรถ kei car จำนวน 2 รุ่น โดยหนึ่งในนั้นจะเป็น Suzuki Hustler เวอร์ชั่นไฟฟ้า EV อีกรุ่นหนึ่งอาจเป็นตัวตายตัวแทนของ Every นอกจากนี้กลุ่มผลิตภัณฑ์รถ EV ของญี่ปุ่นจะรวมถึง Fronx รุ่นปล่อยมลพิษเป็นศูนย์และ eVX เวอร์ชั่นผลิตจริงด้วย

ญี่ปุ่นจะวางจำหน่ายรถ Suzuki EV เป็นครั้งแรกในปี 2023 ซึ่งเร็วกว่ายุโรป 1 ปี เนื่องจากกฎการปล่อยมลพิษที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ Suzuki ต้องการให้รถ EV มีสัดส่วนคิดเป็น 20% ในญี่ปุ่นภายในปี 2030 โดย 80% ที่เหลือเป็นรถไฮบริด

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด Suzuki วางแผนเปิดตัวรถ EV ใหม่ 6 รุ่นสำหรับตลาดอินเดียภายในปี 2030 โดยรุ่นแรกมีกำหนดเปิดตัวในปี 2024 ไฮไลท์คือรถ SUV ขนาดเล็กที่ไม่มีใครรู้จัก ซึ่งมีรูปลักษณ์แตกต่างจาก Brezza ที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน และรุ่นนี้ยังเป็นรุ่นเดียวที่ไม่มีขายในตลาดอื่นอีกด้วย

กลุ่มผลิตภัณฑ์ในอนาคตของ Suzuki ในอินเดียจะค่อนข้างแตกต่างจากยุโรปและญี่ปุ่น โดยมีรถ EV น้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถที่ขับเคลื่อนด้วย ICE มีสัดส่วนถึง 60% ขณะที่รถ EV มีสัดส่วนเพียง 15% เท่านั้น โดยอีก 25% ที่เหลือเป็นรุ่นไฮบริด

CR : Carscoops

บทความที่น่าสนใจ

Carro คาดการณ์ยอดขายรถมือสองเพิ่มขึ้น 7% จากยอดจองรถใหม่ในงาน Motor Expo 2018

idiot

เรือดำน้ำ Titan ที่พาทัวร์เรือ Titanic หายไปแล้วกว่า 3 วัน ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ?

Nopkung

2023 Mercedes-AMG GLE Edition 55 อีกรุ่นพิเศษฉลอง 55 ปี AMG และมีจำกัดเพียง 55 คัน

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy