fbpx

เข็มขัดนิรภัยแบบอุ่นจาก ZF สามารถเพิ่มระยะทางของรถไฟฟ้าสูงสุด 15%

อยากที่หลายๆคนทราบกันดีว่า ZF เป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนชั้นนำของโลกจากประเทศเยอรมนี และผู้หนึ่งในผู้ผลิตชุดเกียร์ที่ดีที่สุดในโลก (ใช้ในรถยนต์ BMW และรถยนต์แบรนด์อื่นๆมากมาย) ซึ่งนอกจากชุดเกียร์แล้วพวกเขายังได้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มากมาย รวมถึงเข็มขัดนิรภัยแบบอุ่นได้หรือ “Heat Belt” สำหรับใช้ในเมืองหนาว

แต่ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ เพราะเจ้า Heat Belt” เข็มขัดนิรภัยแบบอุ่นได้จาก ZF นั้น ทางผู้ผลิตเคลมว่าสามารถช่วยเพิ่มระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้งของรถยนต์ไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 15% เลยทีเดียว ซึ่งเจ้าเข็มขัดตัวนี้ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับรถ EV ในประเทศที่มีสภาพอากาศหนาวจัดเป็นหลัก ซึ่งพวกเขามีความคิดว่ารถจะใช้แบตเตอรี่น้อยลงในการเป่าลมร้อนออกมาจากฮีทเตอร์ เนื่องจากเจ้าเข็มขัดนิรภัยตัวนี้จะช่วยเพิ่มอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร ทำให้ห้องโดยสารทั้งหมดอุ่นขึ้น ส่งผลให้ตัวรถใช้แบตเตอรี่น้องลงนั่นเอง

โดยเข็มขัดดังกล่าวใช้พลังงานประมาณ 70 วัตต์ และจะสามารถอุ่นเข็มขัดนิรภัยได้สูงสุดที่ 40 องศาเซลเซียส โดยทาง ZF กล่าวว่า Heat Belt จะใช้งานเหมือนกับเข็มขัดนิรภัยทั่วไป โดยตัวนำความร้อนถูกถักทอเป็นโครงสร้างภายในเข็มขัดนิรภัย และแผงวงจรไฟฟ้าถูกออกแบบให้ไม่รบกวนการทำงานของเข็มขัดนิรภัยหรือการดึงกลับแต่อย่างใด

โดยในขณะนี้ ยังไม่รายงานออกมายืนยันว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ไหนจะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ แต่ถ้าหาก Heat Belt มีประโยชน์ในด้านประสิทธิภาพจริง คาดว่าเราอาจจะได้เห็นเข็มขัดนิรภัยแบบปรับความร้อนได้ในรถยนต์ EV รุ่นเรือธงในอนาคตอย่างแน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูลจากและรูปภาพ : motor1.com

บทความที่น่าสนใจ

2021 Ford Ranger Tradie กระบะพันธุ์แกร่งที่เกิดมาเพื่องานหนัก ขาย 1.2 ล้านบาทในออสเตรเลีย

Peng

2023 Nissan Versa / Almera โฉมใหม่ ปรับหน้าตา เพิ่มแพ็คเกจตกแต่ง และสีใหม่ในสหรัฐฯ

Peng

2020 Honda S660 โรสเตอร์ตัวเล็ก ถูกจับแต่งหล่อเพิ่มความสปอร์ตโดยสำนักแต่ง Mugen

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy