fbpx

รู้จัก Isle of Man TT การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ที่อันตรายที่สุดในโลก

เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยชมการแข่งรถจักรยานยนต์รายการหนึ่งซึ่งจัดการแข่งขันในเขตเมือง ที่ผู้ชมสามารถไปยืนดูการแข่งขันได้ใกล้ชิดถึงขอบสนาม ชนิดที่ว่าอยู่ห่างจากตัวนักแข่งไม่ถึง 1 เมตรในขณะที่นักแข่งทำความเร็วมากกว่า 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการแข่งขันดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นอย่างไร และทำไมถึงเป็นการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ที่ได้ชื่อว่า “อันตรายที่สุดในโลก” กับรายการ Isle of Man Tourist Trophy หรือ Isle of Man TT


Isle of Man Tourist Trophy คืออะไร ?

Isle of Man Tourist Trophy คือชื่อเต็มๆของการแข่งขันนี้ (บางคนเรียกกันติดปากว่า Isle of Man TT หรือ TT) เป็นการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ระดับนานาชาติซึ่งเริ่มทำการแข่งขันครั้งแรกตั้งแต่ปี 1907 หรือเมื่อ 115 ปีที่แล้ว ซึ่งทำการแข่งขันบนเกาะ Man ซึ่งการแข่งขันจะกินเวลาราวๆ 1-2 สัปดาห์เนื่องจากมีการแข่งขันในหลากหลายรุ่น

เกาะ Man ตั้งอยู่ที่ส่วนไหนของโลก ?

จริงๆแล้วก็เกาะ Man เป็นเพียงเกาะเล็กๆซึ่งตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างประเทศไอล์แลนด์และเกาะอังกฤษ โดยเกาะแห่งนี้มีเนื้อที่ราวๆ เขตปกครองตนเองภายใต้การควบคุมของสหราชอาณาจักร แต่การบริหารภายในนั้นจะแยกออกมาค่อนข้างเป็นเอกเทศจากสหราชอาณาจักร ซึ่งพวกเขามีรัฐบาล ธนบัตร เพลงชาติ ธงชาติ รวมถึง Passport เป็นของตัวเอง

เกาะ Man
เกาะ Man
ธงสัญลักษณ์ของเกาะ Man

 

ทำไม Isle of Man ถึงเป็นการแข่งขันที่ขึ้นชื่อว่าอันตรายที่สุดในโลก

เส้นทางการแข่งขัน Isle of Man นั้นมีระยะทางมากถึง 60.72 กิโลเมตร และมีโค้งมากถึง 219 โค้ง ซึ่งถนนที่ใช้แข่งขันนั้นเป็นถนนที่ชาวบ้านมักจะใช้สัญจรกันในยามปกติ ทำให้สภาพของถนนนั้นไม่สู้ดีนัก ทั้งเนิน รอยแตก ฝาท่อ เสาไฟฟ้า และสภาพถนนที่เป็นเนินและหลุมอยู่หลายจุด ซึ่งส่วนใหญ่จะตัดผ่านแหล่งชุมชนที่มีบ้านสำหรับพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และด้วยเหตุนี้ทำให้การแข่งขันนี้ไม่ผ่านการรับรองความปลอดภัยจาก FIM แทบจะทุกข้อ เนื่องจากไม่สามารถวางอุปกรณ์ซับแรงกระแทกเหมือนกับในสนามแข่งขันได้ เนื่องจากสภาพถนนที่แคบบนเกาะ Man นั่นเอง ซึ่งสนามแห่งนี้ได้คร่าชีวิตของนักแข่งมาแล้วมากกว่า 200 คน


Isle of Man รายการที่นักแข่งระดับโลกอยากมาสัมผัสสักครั้งในชีวิต

จากเหตุผลที่กล่าวไปในข้างต้น ทั้งความอันตรายของสนามแข่งที่ทำให้อะดรีนาลีนของนักแข่งสูบฉีดอย่างบ้าคลั่ง รวมถึงความเร็วโดยเฉลี่ยที่มากกว่า 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำให้การตัดสินใจของนักแข่งเพียงชั่วเสี้ยววินาที ก็อาจส่งผลถึงชีวิตของนักแข่งได้ โดยในการแข่งขัน Isle of Man  ปี 2022 ที่ผ่านมา มีนักแข่งมาสังเวยชีวิตในรายการนี้มากถึง 5 คน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีนักแข่งระดับตำนานหลายคนจาก MotoGP ได้เข้าร่วมการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นพ่อหมอ Valentino Rossi #46 ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันในปี 2009 และ Mick Doohan เจ้าของแชมป์ GP500 (ภายหลังเปลี่ยนมาเป็น MotoGP) 5 สมัยซ้อนในปี 1994-1998 ก็เคยเข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้เช่นกัน

Valentino Rossi #46
Valentino Rossi #46
Mick Doohan #1
Mick Doohan #1

 

การแข่งขัน Isle of Man ถูกหลายหน่วยงานสั่งระงับ เนื่องจากมีคนเสียชีวิตแทบทุกปี

อย่างที่ทราบกันว่ามีนักแข่งมาทิ้งชีวิตไว้ที่สนามแข่งนี้แทบทุกปี จนทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานได้ออกมาท้วงให้ผู้จัดเพิ่มระบบเซฟตี้ให้กับนักแข่ง แต่ดูเหมือนว่าทางผู้จัดยังคงนิ่งเฉยเนื่องจากความอันตรายของสนามแห่งนี้เป็นไฮไลต์สำคัญที่ช่วยดึงดูดนักแข่งและผู้ชมจากทั่วโลก โดยจากสถิติแล้วรายการนี้มีผู้ชมเพิ่มขึ้นแทบทุกปี ซึ่งหมายถึงเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่หลั่งไหลเข้ามาบนเกาะแห่งนี้นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการแข่งขันที่อันตรายที่สุดรายการหนึ่งของโลกอย่าง Isle of Man ซึ่งในอนาคตเราจะนำบทความดีๆเกี่ยวกับมอเตอร์สปอร์ตที่น่าสนใจมาฝากทุกท่านอีกแน่นอนครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : iomtt.com / bikesrepublic.com

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

All New YAMAHA AEROX สปอร์ตอัจฉริยะที่มาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ Y-Connect เริ่มต้น 67,500 บาท

idiot

ตลาดรถจักรยานยนต์คึกคักส่งท้ายปี “เอ.พี.ฮอนด้า” กวาดยอดจองอันดับ 1 ในงาน Motor Expo 2018

idiot

Honda ADV350 เคาะราคาขายในไทย เริ่มต้นที่ 181,900 บาท

Nopkung

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy