fbpx
MotoGP

รู้หรือไม่ ? รถแข่ง MotoGP แต่ละค่ายมีกำลังกี่แรงม้า !!

หากพูดถึงสุดยอดของการแข่งรถจักรยานยนต์ทางเรียบ ชื่อของ MotoGP ต้องถูกพูดถึงเป็นชื่อแรกอย่างแน่นอน เพราะรายการนี้ถือได้ว่าเป็นจุดสูงสุดของการแข่งขันประลองความเร็วของยานพาหนะ 2 ล้อบนโลกเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะนับจากฝีมือของนักแข่ง ความเร็ว เทคโนโลยีของตัวรถ เม็ดเงินที่ใช้สำหรับการแข่งขัน รวมถึงจำนวนผู้ชมทั่วโลก

MotoGP

แน่นอนว่า “รถแข่ง” ถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการคว้าชัยชนะ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่ารถแข่ง MotoGP ของแต่ละทีมนั้นมีกำลังแรงม้าอยู่ที่เท่าไหร่กันบ้าง ?

MotoGP

ในปี 2022 การแข่งขัน MotoGP มีทีมร่วมการแข่งขันทั้งหมด 12 ทีม ซึ่งในวันนี้เราจะพูดถึงเฉพาะทีมโรงงาน ( Factory Team ) ซึ่งถือได้ว่าเป็นทีมที่ได้รับการซับพอร์ตจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง โดยจะมีทั้งหมด 6 ทีมดังนี้

  • Aprilia Racing
  • Ducati Lenovo Team
  • Monster Energy Yamaha MotoGP™
  • Red Bull KTM Factory Racing
  • Repsol Honda Team
  • Team SUZUKI ECSTAR

ในวันนี้เราจะพาชมรถแข่งจากทั้ง 6 ทีมว่าแต่ละคันจะแรงมากน้อยขนาดไหน

Aprilia Racing – Aprillia RS-GP

Aprilia RS-GP - MotoGP
Aprilia RS-GP

เริ่มกันด้วย Aprilia Racing ทีมแข่งจากอิตาลี ซึ่งใช้รถแข่ง Aprillia RS-GP ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ V4 “stretto ให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 255 แรงม้า และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 350 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

Ducati Lenovo Team – Desmosedici GP

Ducati Desmosedici GP - MotoGP
Ducati Desmosedici GP

มาต่อกันที่ทีมแข่งร่วมชาติอย่าง Ducati Lenovo ซึ่งมาพร้อมกับตัวแข่ง Desmosedici GP ซึ่งถูกขนานนามว่า เจ้าแห่งทางตรง โดยมันมาพร้อมกับขุมพลัง V4 ขนาด 1,000 ซีซี ให้กำลังแรงม้ากว่า 250 ตัว

 

Monster Energy Yamaha MotoGP™ – YZR-M1

Yamaha YZR-M1 - MotoGP
Yamaha YZR-M1

มาถึงทีมขวัญใจมหาชนอย่าง Monster Energy Yamaha MotoGP™ อดีตทีมของนัดบิดชื่อดังเจ้าของแชมป์โลก 9 สมัยอย่าง Valentino Rossi #46 ซึ่งในปีนี้พวกเขามาพร้อมกับรถแข่ง YZR-M1 โดยมาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง cross-plane crankshaft ซึ่งเคลมแรงม้าไว้มากกว่า 240 ตัว

 

Red Bull KTM Factory Racing – RC18

 

KTM RC18 - MotoGP
KTM RC18

 

อีกหนึ่งทีมที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นก็คือ Red Bull KTM Factory Racing ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขัน MotoGP ได้เพียง 5 ปีเท่านั้น โดยพวกเขามาพร้อมกับตัวแข่ง RC18 ซึ่งใช้เครื่องยนต์แบบ V4 ทำมุม 86 องศา ขนาดความจุ 1,000 ซีซี ให้กำลังแรงม้าสูงสุด 265 แรงม้า

 

Repsol Honda Team – RC213V

 

Honda RC213V - MotoGP
Honda RC213V

ข้ามฝั่งมาที่ Repsol Honda ทีมแข่งที่ชาวไทยหลายๆคนร่วมเชียร์ นำโดย Marc Marquez เจ้าของรางวัลแชมป์โลก 8 สมัย ซึ่งรถคู่ใจของเขาในฤดูกาลนี้คือ Honda RC 213V โดยมันมาพร้อมกับขุมพลัง V4 ความจุ 1,000 ซีซี โดยมันพกฝูงม้ามามากถึง 245 ตัว

 

 

Team SUZUKI ECSTAR – GSX-RR

 

Suzuki GSX-RR
Suzuki GSX-RR



ปิดท้ายกันที่ค่ายคนบ้าอย่าง SUZUKI ECSTAR ซึ่งเป็นเจ้าของแชมป์โลกเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา โดยซูซูกิเลือกใช้บริการเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ความจุ 1,000 ซีซี ให้กำลังแรงม้าสูงสุด 240 แรงม้า


อย่างไรก็ตาม ตัวเลขแรงม้าที่ทางทีมแข่งเปิดเผยออกมานั้นเป็นเพียงตัวเลขแรงม้าแบบคร่าวๆ ซึ่งแน่นอนว่าตัวเลขแรงม้าที่แท้จริงนั้นยังคงเป็นความลับทางการแข่งขัน แต่มีการคาดการว่ากำลังที่แท้จริงของรถเหล่านี้อยู่ที่ราวๆ 260-280 แรงม้าเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : aprilia.com / ducati.com / motogp.hondaracingcorporation.com / suzuki-motogp.com / yamahamotogp.com / ktm.com / moto-gp.com / gfonline.org / fastbikes.se

 

รับชมข่าวสารอื่นๆของ MotoGP คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

Karma SC2 Concept ต้นแบบรถพลังงานไฟฟ้า 1,100 แรงม้า ทำ 0-96 กม./ชม. ภายใน 1.9 วินาที

idiot

BMW R nineT Urban G/S “40 Years GS Edition” รุ่นพิเศษฉลอง 40 ปีแห่งการผจญภัย

idiot

ปลดล็อกทุกปัญหา..มั่นใจทุกครั้งที่เบรก กับยางมิชลิน ไพรมาซี่4 ที่วางใจได้แม้ดอกยางใกล้หมด

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy