fbpx
Electric Fire Truck รถดับเพลิงพลังงานไฟฟ้า

รถดับเพลิงพลังงานไฟฟ้าคันแรกของโลก เริ่มทดสอบใช้งานแล้วในสหรัฐฯ

สถานีดับเพลิง Tucson Fire Department ในรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา เริ่มทดสอบรถดับเพลิงพลังงานไฟฟ้าคันแรกของโลกที่ผลิตโดยบริษัท Rosenbauer จากประเทศออสเตรีย ก่อนเริ่มใช้งานจริงในอนาคต

ภายใต้รูปลักษณ์ที่ดูเป็นอนาคตของรถดับเพลิงคันนี้ ถูกติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำหรับชุดแบตเตอรี่ ซึ่งมีให้เลือกทั้งในรูปแบบ 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง และ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง กำลังไฟจะถูกจ่ายไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่เพลาแต่ละตัว และระบบส่งกำลังแบบ 2 สปีดที่รวมอยู่ในมอเตอร์แต่ละตัว

 

รถดับเพลิงที่เป็นนวัตกรรมใหม่จาก Rosenbauer สามารถผลิตได้รวม 490 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดถึง 50,000 นิวตันเมตร รองรับการชาร์จไฟแบบเร่งด่วน DC ที่กำลังไฟสูงสุด 150 กิโลวัตต์ ซึ่งในกรณีของรุ่น 100 กิโลวัตต์ชั่วโมงจะช่วยให้สามารถเติมแบตเตอรี่จาก 50 เปอร์เซ็นต์ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ได้ใน 1 ชั่วโมง

แม้ว่าในทางเทคนิคจะไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100% แต่ก็สามารถขับเคลื่อนในโหมด EV ได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพื่อทำสิ่งต่างๆ รวมถึงการปั๊มน้ำได้อีกด้วย

ทั้งนี้ตัวแทนจากบริษัท Rosenbauer กล่าวว่า รถดับเพลิงทั่วไปมักมีราคาประมาณ 700,000 เหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่รถดับเพลิงพลังงานไฟฟ้าของเรามีราคาเริ่มต้นที่ต่ำกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

บทความที่น่าสนใจ

หลุดภาพสิทธิบัตร Honda Accord เจเนอเรชั่นที่ 11 โชว์ให้เห็นดีไซน์ใหม่รอบคันก่อนเปิดตัว

Peng

Moto Trainer สร้างเครื่องจำลองการขับรถแข่ง MotoGP ใครสนซื้อไปเล่นเองที่บ้านได้นะ

Peng

ฟังเสียงคำราม All New Ford Mustang ก่อนเปิดตัวครั้งแรก 14 กันยายนนี้

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy