fbpx

ผลวิจัยพบว่า เทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ ๆ อาจยิ่งก่อให้เกิดอันตรายได้

AAA Foundation for Traffic Safety study ได้เผยแพร่งานที่ได้ค้นคว้า ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องระวัง กล่าวโดยย่อระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่เหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยและง่ายขึ้น ด้ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากผู้ขับขี่อาจจะประมาทโดยไม่รู้ตัว

การควบคุมความเร็วแบบปรับได้ และ ระบบรักษาเลน เป็นสองเทคโนโลยีหลักที่กล่าวถึงในการศึกษาเพราะเห็นได้ชัดว่าทั้งสองอย่างนี้พบได้ในยานพาหนะทั่วไป

ระบบควบคุมความเร็วคงที่ ถูกออกแบบมาเพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยระหว่างรถบนทางหลวงโดยชะลอหรือเร่งความเร็วโดยอัตโนมัติ และ ระบบควบคุมช่วยไม่ให้ออกจากเลน จะช่วยเตือนผู้ขับขี่เมื่อเซนเซอร์ตรวจพบว่ากำลังออกจาเลนโดยไม่ตั้งด้วยการสั่นเบา ๆ ที่พวงมาลัย อย่างไรก็ตามทั้งสองระบบต้องการให้ผู้ขับขี่นั้นตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แต่หารู้ไม่ว่าระบบเหล่านี้ทำให้คนขับนั้นประมาทเลินเล่อ ยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างกรณีคนขับ Tesla Model 3 ที่เพิ่งชนเข้ากับรถตำรวจ คนขับรถรายนี้เปิดระบบ Autopilot และพบว่าเขาปล่อยให้ระบบขับขี่อัตโนมัติขับขี่เองโดยไร้การควบคุมจากคนขับ ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

เป็นที่มากของการศึกษา ที่พบว่า ระบบทั้งสองนี้ทำให้ผู้ขับขี่ เกือบสองเท่านั้นประมาท ไม่โฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า จนทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือการชี้ให้เห็นว่าการศึกษาไม่ได้ระบุว่าระบบเหล่านี้มีอันตราย แต่อุตสาหกรรมยานยนต์จำเป็นต้องทำงานให้ดีขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ขับขี่เกี่ยวกับข้อ จำกัดในการใช้งาน

 

carbuzz


 

บทความที่น่าสนใจ

จัดไป! เม็กซิโกสั่งจอง Tesla Cybertruck จำนวน 15 คัน เพื่อใช้เป็นรถตำรวจ

Peng

Sony Honda Mobility เตรียมนำเสนอรถใหม่อีก 2 รุ่นในไม่กี่ปีข้างหน้า

Peng

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ส่งรถต้นแบบ EQA มาโชว์ในงาน Motor Expo 2018 พร้อมเปิดตัว CLS 53 4MATIC+ และ Mercedes-AMG GT S

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy