fbpx

เปิดมิติใหม่แห่งความเร็วและรูปลักษณ์ที่ล้ำสมัยของ Lotus Theory 1(มีคลิป)

Lotus ก้าวกระโดดสู่อนาคตด้วยการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคอนเซ็ปต์ล่าสุดของพวกเขา “Theory 1” ซึ่งไม่เพียงแสดงถึงวิสัยทัศน์ของ Lotus สำหรับอนาคต แต่ยังนำเสนอปรัชญาการออกแบบใหม่ที่จะกำหนดรูปลักษณ์ของรถยนต์รุ่นต่อไปของบริษัท

Theory 1 เป็นรถสปอร์ตไฟฟ้าสองประตูที่โดดเด่น มอบกำลังสูงถึง 987 แรงม้า และขับเคลื่อนสี่ล้อ Lotus อ้างว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 62 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ภายใน 2.5 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 200 ไมล์ต่อชั่วโมง แม้จะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า แต่ Lotus ตั้งเป้าหมายให้น้ำหนักรถไม่เกิน 3,500 ปอนด์ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดการออกแบบน้ำหนักเบาของบริษัท

รูปลักษณ์ของ Theory 1 เป็นการตีความสมัยใหม่ของมรดกทางการออกแบบของ Lotus โดยมีรูปทรงลักษณะลูกศรคล้ายกับ Esprit แต่ได้เพิ่มองค์ประกอบอนาคตเข้ามา เช่น ไฟหน้ารูปร่างบูมเมอแรง, สปอยเลอร์ที่ยื่นออกมา และดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ดีไซน์ประตูที่เปิดขึ้นและถอยหลังเป็นจุดเด่นที่ดึงดูดความสนใจเป็นอย่างมาก

ภายในของ Theory 1 มีรูปแบบการนั่งแบบศูนย์กลาง คล้ายกับ McLaren F1 โดยมีที่นั่งผู้โดยสารสองที่นั่งอยู่ด้านข้าง ซึ่งเป็นจุดเด่นด้านเทคโนโลยีอันล้ำสมัย อาทิ ระบบ LOTUSWEAR ที่ใช้วัสดุทอแบบ soft robotic ที่ปรับตัวได้ให้ความรู้สึกสัมผัส, ปุ่มควบคุมที่ปรากฏตามความต้องการและหายไปเมื่อไม่ใช้งาน, ระบบเสียงขั้นสูงร่วมกับ KEF ที่มีพื้นที่เสียงส่วนตัวสำหรับผู้โดยสารแต่ละคน และการผสานเทคโนโลยีด้านการฉายภาพ จอแสดงผล และการตอบสนองสัมผัสเพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่กลมกลืนและง่ายต่อการใช้

Theory 1 เป็นตัวแทนของ “Lotus Theory” ซึ่งเป็นปรัชญาการออกแบบที่ยึดหลัก 3 ประการ ได้แก่ Digital, Natural และ Analogue โดยมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ผสมผสานระหว่างความเป็นดิจิทัล การออกแบบที่มีความเชื่อมโยงกับมนุษย์ และการพัฒนาด้านวิศวกรรมสมรรถนะ

นอกจากนี้ Lotus ได้นำแนวคิด “Challenge of 10” เข้ามาใช้ในการพัฒนา Theory 1 โดยมุ่งสร้างรถยนต์ด้วยวัสดุ A-surface เพียง 10 ชนิดเท่านั้น เพื่อลดความซับซ้อนและส่งเสริมการใช้วัสดุรีไซเคิลและย่อยสลายได้

Theory 1 ยังได้นำเทคนิคการออกแบบทางอากาศพลศาสตร์ขั้นสูงมาใช้ ทั้งระบบแอคทีฟและพาสซีฟ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์การแข่งขันของ Lotus นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบโครงสร้างให้มอเตอร์และแบตเตอรีเป็นส่วนรับแรงเพื่อลดน้ำหนักและความซับซ้อน

Ben Payne รองประธานฝ่ายออกแบบของ Lotus Group กล่าวเกี่ยวกับการเปิดตัว Lotus Theory 1 ว่า “เรานำสิ่งที่ Lotus ทำมาตลอด 76 ปี มาต่อยอดเพื่อผลักดันขีดจำกัดของสิ่งที่หมายถึงการขับขี่รถสมรรถนะสูง”

ถึงแม้ว่า Theory 1 จะเป็นเพียงรถคอนเซ็ปต์ในขณะนี้ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Lotus ในการก้าวสู่อนาคตไฟฟ้า และเป็นตัวอย่างของเทคโนโลยีที่อาจปรากฏในรถรุ่นต่อไปของบริษัท ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมล่าสุดในวงการยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงและหลักการออกแบบเพื่อความยั่งยืน

 

 

Cr.ev

บทความที่น่าสนใจ

2022 Mazda CX-5 เปิดตัวพร้อมอัพเดทดีไซน์ และมีระบบขับเคลื่อน i-Activ AWD เป็นมาตรฐาน

idiot

Nikola Badger กระบะพลังงานไฟฟ้าสายพันธ์อเมริกัน ชาร์จหนึ่งครั้งวิ่งไกล 483 กม.

idiot

เผยแล้ว Rolls Royce Spectre ยนตรรกรรมไฟฟ้าสุดหรูรุ่นแรกแบรนด์ กับระยะทางวิ่งไกลสุด 520 กม.

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy