fbpx

รถยนต์ไฟฟ้าสุดหรูสัญชาติเยอรมัน กำลังได้รับความนิยมในการเช่าเป็นอย่างมาก

ในโลกยุคใหม่แห่งการเปลี่ยนแปลงสู่ยานยนต์ไฟฟ้า แบรนด์รถยนต์หรูหราจากประเทศเยอรมนี กำลังเผชิญกับกระแสความนิยมที่ผิดแผกจากเดิม ข้อมูลจากบริษัท J.D. Power ระบุว่า ประมาณ 9 จาก 10 ลูกค้าของ Mercedes-Benz, BMW และ Audi เลือกที่จะเช่ารถยนต์ไฟฟ้าแทนที่จะซื้อกรรมสิทธิ์

ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดกระแสเช่ารถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์หรู

สาเหตุสำคัญที่ผลักดันให้ผู้บริโภคหันมาเช่ารถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์หรูจากเยอรมนีมากกว่าการซื้อนั้น มาจากพระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อของสหรัฐอเมริกาในปี 2022 ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนกฎระเบียบสำหรับการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่า 7,500 ดอลลาร์ โดยมีข้อกำหนดที่เข้มงวดขึ้นเพื่อส่งเสริมการผลิตในประเทศและการจัดหาแบตเตอรี่จากแหล่งผลิตภายในประเทศ

เงื่อนไขการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

  • รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตนอกทวีปอเมริกาเหนือจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีแต่อย่างใด
  • รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในทวีปอเมริกาเหนือแต่ใช้ส่วนประกอบแบตเตอรี่จากต่างประเทศ (ยกเว้นจีน) จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพียง 3,750 ดอลลาร์
  • รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ส่วนประกอบแบตเตอรี่จากจีนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเลย

ดังนั้น เฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในอเมริกาเหนือและมีห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ในประเทศสหรัฐฯ เท่านั้นที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเต็มจำนวน 7,500 ดอลลาร์ ซึ่งทำให้มีรุ่นที่ได้รับสิทธิ์น้อยรายการ

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคเลือกเช่ารถยนต์ไฟฟ้าแทนที่จะซื้อ ข้อจำกัดเรื่องสิทธิประโยชน์ทางภาษีก็จะหมดไป ทุกคนสามารถได้รับสิทธิ์นี้ไม่ว่ารถยนต์จะผลิตจากที่ใด ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่มีสถิติที่ว่า :

  • 94% ของลูกค้า Audi เลือกเช่ารถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจาก Audi ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดนอกสหรัฐฯ
  • 93% ของลูกค้า Mercedes-Benz เลือกเช่ารถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าจะมีบางรุ่นผลิตในสหรัฐฯ แต่ราคาเกินเพดานที่จะได้รับสิทธิ์สำหรับการซื้อ
  • 89% ของลูกค้า BMW เลือกเช่ารถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสัดส่วนน้อยที่สุดแต่ก็ยังถือว่าสูงมาก

แท้จริงแล้ว การเช่ารถยนต์หรูหราเป็นแนวโน้มที่มีมาก่อนหน้ายุคไฟฟ้าแล้ว เนื่องจากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผู้ซื้อรถยนต์แบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และอาวดี้ส่วนใหญ่เลือกเช่ามากกว่าซื้อ

ด้วยเหตุผลที่ว่าแบรนด์เหล่านี้ต้องการสร้างภาพลักษณ์ในการนำเสนอเทคโนโลยีล้ำสมัย และความรู้สึกของความมั่งคั่ง ทำให้ลูกค้าต้องการเปลี่ยนรุ่นใหม่บ่อยครั้ง รวมถึงต้นทุนในการบำรุงรักษาหลังหมดประกันที่สูงมาก

แม้การเช่ารถยนต์ไฟฟ้าหรูหราบ่อยครั้งอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับการต่อต้านบริโภคนิยมและขยะจากการบริโภค แต่หากมันสามารถผลักดันให้ผู้คนหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ก็ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับสิ่งแวดล้อมโลก การปรับตัวของนโยบายภาครัฐเพื่อสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามีส่วนผลักดันให้เกิดพฤติกรรมการบริโภคในรูปแบบใหม่ ซึ่งแบรนด์รถยนต์หรูหราจากเยอรมนีก็ต้องปรับตัวตามไปด้วยเช่นกัน

Cr.insideevs

บทความที่น่าสนใจ

Lexus IS 500 F เป็นซีดานที่สมบูรณ์แบบทั้งรูปลักษณ์ที่งดงาม กำลังที่ดุดัน 472 แรงม้า

idiot

MG E-motion Concept รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าจ่อเผยโฉมที่งาน Motor Expo 2018

idiot

ทีเซอร์ Mitsubishi Ralliart Concept โชว์ดิฟฟิวเซอร์ ไฟท้ายแบบ F1 เปิดตัวมกราคมปีหน้า

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy