fbpx

Xpeng บอกไว้ว่า Mona M03 เป็นรถซีดานไฟฟ้าที่ผลิตตามหลักแอโรดาไนมิกมากที่สุด

Xpeng ได้ประกาศว่า Xpeng Mona M03 ใหม่จะมีความต้านทานลมต่ำที่สุดสำหรับรถซีดานไฟฟ้าบริสุทธิ์ที่ผลิตจำนวนมากซึ่งมี Cd 0.194 ที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือบนโปสเตอร์เพื่อประกาศเรื่องนี้ Xpeng ได้เรียกรถคันนี้ว่า Mona M03 และไม่ใช่มีชื่อแค่ M03 อย่างที่เราเคยคิดว่าเป็นชื่อรถ

Xpeng ได้เปิดเผยแผนภูมิที่แสดงความแตกต่างองค์ประกอบต่าง ๆ ของการออกแบบ Xpeng Mona M03 ที่มีต่อแอโรไดนามิกของรถพร้อมกับการเพิ่มขึ้นของระยะที่สอดคล้องกัน แต่จำไว้ว่ามีหลายวิธีในการเพิ่มระยะโดยไม่ต้องติดตั้งชุดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งนำไปสู่ปัญหาเรื่องน้ำหนักที่ยังหมุนวน วิธีที่ดีที่สุดในการทำแบบนี้คือการลดน้ำหนักของรถหรือทำให้รถมีแอโรไดนามิกมากขึ้นเพื่อลดแรงต้าน ซึ่งหมายความว่ารถต้องใช้พลังงานน้อยลงในการเคลื่อนที่

การวัดตามหลักแอโรไดนามิกส่งผลให้ความต้านทานลมของ Xpeng Mona M03 นั้นลดลง 0.085 Cd และได้กล่าวไว้ว่าสามารถเพิ่มระยะได้ 60 กม. นอกจากนี้ยังหมายถึงการใช้พลังงานลดลง 15% ต่อ 100 กม. ปัจจัยหลักเพียงอย่างเดียวที่ทำให้เกิดสิ่งนี้คือระบบกระจังหน้าไอดี (AGS) ที่ยาวเกือบ 1 เมตร ซึ่งคิดเป็น 0.023 Cd และระยะทางเพิ่มขึ้น 15.6 กม. มาตรการอื่น ๆ  ได้แก่ แผ่นนำลมที่ด้านหลัง ช่องลมโค้งต้านทานลมต่ำ ขอบล้อต้านทานลมต่ำ และหางเป็ดแบบเพรียว

ด้วยข้อมูลจากรายการ MIIT ทำให้เรารู้ด้วยว่า Xpeng Mona M03 ค่อนข้างเบาสำหรับ EV โดยน้ำหนักมีความแตกต่างกัน 3 แบบด้วยกันคือ 1631, 1661 และ 1739 กก. ขึ้นอยู่กับแต่ละเวอร์ชัน ซึ่งขณะนี้เรายังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับพิสัย แต่มีเพียงข้อบ่งชี้เบื้องต้นว่าอยู่ที่ประมาณ 550 กม. (CLTC) อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากแรงลากและน้ำหนักที่ต่ำ ระยะทางประมาณ 600 กม. อาจดูเหมือนเป็นไปได้มากกว่า เว้นแต่ว่าความจุของแบตเตอรี่จะอยู่ระดับต่ำ

รถซีดาน Xpeng ที่เล็กที่สุดในปัจจุบันมีขนาด 4780, 1896 และ 1445 มม. (ลิตร/วัตต์/ชั่วโมง) และมีระยะฐานล้อ 2815 มม. รถมีอัตราส่วนกว้างยาว 1.31 ม. อัตราส่วนความยาวต่อความสูง 3.31 ม. และอัตราส่วนความสูงของยาง 0.47 ม. โดย Xpeng ได้เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าอัตราส่วนเหล่านี้มันเหมาะสำหรับการออกแบบอย่างไร

เมื่อได้เปิดตัวจะมีตัวเลือกระหว่างกำลังไฟฟ้าจากมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 140 กิโลวัตต์และ 160 กิโลวัตต์ โดยน้ำมาจากแบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟตจาก FinDreams ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ BYD ซึ่งคาดว่าราคาจะอยู่ที่ประมาณ 150,000 หยวน (ประมาณ 20,650 USD) โดยรถจะเปิดตัวพร้อมกับเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 3

ในรถซีรีส์ Mona เริ่มต้นจากความร่วมมือระหว่าง Didi และ Xpeng โดยมีหน้าที่แบ่งแยกระหว่างทั้ง 2 บริษัท ตามโปสเตอร์ทีเซอร์ซึ่ง Mona ย่อมาจาก “Made Of New AI” และที่สำคัญโปสเตอร์ได้ระบุว่า “จะส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทั่วโลก” ซึ่งอาจหมายถึงรถมีจุดมุ่งหมายเพื่อการส่งออก

 

Cr.carnewschina

บทความที่น่าสนใจ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ Lamborghini Huracan ทำยอดขายทั่วโลกไปกว่า 20,000 คันแล้ว

idiot

12 ชั่วโมง F-150 Lightning ฟาดยอดจองไปแบบจุก ๆ 2 หมื่นคัน

idiot

เผยแล้ว Ford Ranger PHEV กระบะเสียบปลั๊กวิ่งด้วยไฟฟ้าไกล 45 กม. ขายจริงต้นปี 2025

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy