fbpx
Euro NCAP เล็งหักคะแนนรถยนต์ที่พึ่งพาหน้าจอสัมผัสมากเกินไป และต้องการให้นำปุ่มกดกลับมา

Euro NCAP เล็งหักคะแนนรถยนต์ที่พึ่งพาหน้าจอสัมผัสมากเกินไป และต้องการให้นำปุ่มกดกลับมา

ปัจจุบันรถยนต์ในยุคใหม่ต่างก็มีหน้าจอสัมผัสที่รวบรวมเอาฟังก์ชันต่างๆ ไว้ในที่เดียวจนทำให้ปุ่มกดใช้งานจริงๆ เริ่มหายไป และทางองค์กรทดสอบระบบความปลอดภัยในรถยนต์ของยุโรป หรือ Euro NCAP เองก็มีความกังวลว่าสิ่งนี้จะทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิและนำไปสู่อุบัติเหตุบนท้องถนน

ล่าสุด Euro NCAP ก็ได้เตรียมออกกฎใหม่ในปี 2026 โดยจะมีการหักคะแนนสำหรับรถยนต์ที่พึ่งพาหน้าจอสัมผัสมากเกินไป พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้ผลิตรถยนต์นำปุ่มแบบ physical กลับมามากขึ้นในฟังก์ชั่นพื้นฐาน

“การพึ่งพาหน้าจอสัมผัสมากเกินไปเป็นปัญหาทั่วทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ ผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกรายย้ายปุ่มควบคุมไปยังหน้าจอสัมผัสส่วนกลาง ทำให้ผู้ขับขี่ต้องละสายตาจากถนน และเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดการรบกวนสมาธิ” Matthew Avery ผู้อำนวยการของ Euro NCAP กล่าว “การทดสอบ Euro NCAP ใหม่ที่จะเริ่มในปี 2026 จะสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์ใช้ปุ่มควบคุมแบบ physical แยกต่างหากสำหรับฟังก์ชันพื้นฐานในลักษณะที่ใช้งานง่าย เพื่อส่งเสริมการขับขี่ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น”

ตอนนี้ Euro NCAP ไม่ได้ยืนกรานว่าทุกอย่างจะต้องเป็นปุ่มหรือสวิตช์ แต่องค์กรต้องการเห็นปุ่มแบบ physical สำหรับสัญญาณไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน ที่ปัดน้ำฝน แตร และฟีเจอร์ SOS อื่นๆ อย่างเช่น รถที่มีฟีเจอร์โทรขอความช่วยเหลือในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

Euro NCAP ไม่ใช่หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาล ดังนั้นจึงไม่มีอำนาจในการกำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์ใช้ปุ่มควบคุมแบบ physical สำหรับฟังก์ชันเหล่านั้น แต่คะแนนความปลอดภัยระดับ 5 ดาวจาก Euro NCAP ถือเป็นจุดขายที่แข็งแกร่งในการตัดสินว่ารถคันนั้นปลอดภัยมากเพียงใด และดูเหมือน Tesla เองจะได้รับผลกระทบมากสุด เนื่องจากพวกเขาได้ย้ายปุ่มต่างๆ ไปไว้บนหน้าจอสัมผัสแทน

CR : arstechnica

บทความที่น่าสนใจ

Nissan ปรับสไตล์ Almera รุ่นปี 2019 ใหม่ และรุ่นพิเศษ E Sportech เพิ่มคุณสมบัติด้านความปลอดภัยมากขึ้น

idiot

รถซุปเปอร์คาร์พลังไฟฟ้าสุดโหดจาก Bertones กำลังกว่า 800 แรงม้า 0-100 ชั่วพริบตา แค่ 2.2 วินาที

idiot

หรือว่า Hyundai จะกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ให้กับ Apple

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy