fbpx
ยอดขายรถ EV ในเยอรมนีลดลงกว่า 55% หลังมาตรการจูงใจจากภาครัฐหมดลง

ยอดขายรถ EV ในเยอรมนีลดลงกว่า 55% หลังมาตรการจูงใจจากภาครัฐหมดลง

ก่อนหน้านี้เยอรมนีได้มีการออกนโยบายและมาตรการด้านภาษีเพื่อจูงใจให้ประชาชนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า คล้ายๆ กับอีกหลายประเทศทั่วโลก อย่างไรก็ตามในเดือนธันวาคมปี 2023 ที่ผ่านมารัฐบาลของเยอรมนีได้ตัดสินใจยุติโครงการดังกล่าวอย่างกะทันหัน และหลังจากนั้นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าก็ลดลงอย่างรวดเร็ว

มีการเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเยอรมนีเดือนมกราคมปี 2024 ลดลงกว่า 54.9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมปี 2023 ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับยอดขายรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่ลดลง 19.6 เปอร์เซ็นต์

ในทางกลับกันตลาดรถเครื่องยนต์สันดาปภายในกลับเพิ่มขึ้นมากกว่า 9 เปอร์เซ็นต์ โดยรถที่ใช้น้ำมันเบนซินขายได้เพิ่มขี้น 9.1 เปอร์เซ็นต์ และ 9.5 เปอร์เซ็นต์สำหรับดีเซล อย่างไรก็ดีการฟื้นตัวเล็กน้อยของรถ ICE นั้นไม่เพียงพอที่จะหนุนตลาดยานยนต์ ซึ่งหดตัวลง 11.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคมปี 2023

แม้ว่าการสิ้นสุดมาตรการจูงใจทางภาษีจะทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าลดลงอย่างรวดเร็ว แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้ยอดขายลดลง โดยผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า เศรษฐกิจที่อ่อนแอ ต้นทุนทางการเงินที่สูง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ นำไปสู้ความลังเลในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ แม้ว่านั่นจะเป็นความท้าทายสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ แต่เขาเชื่อว่า “โดยรวมแล้ว ปี 2024 น่าจะเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์”

สมาคมยานยนต์ของเยอรมนี คาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์นั่งทั่วโลกในปี 2024 จะเติบโต 2% แตะที่ 77.4 ล้านคัน เกือบเท่ากับระดับก่อนที่จะเกิดโรคระบาดที่ 78.8 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม สมาคมคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์ของเยอรมนีจะหดตัว 1% ในปีเดียวกัน โดยยอดขายลดลงเหลือ 2.82 ล้านคัน หรือลดลง 25% จากระดับก่อนเกิดโรคระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าคาดว่าจะลดลงประมาณ 9% ในปีหน้า แม้ว่าการผลิตจะเพิ่มขึ้น 19% ก็ตาม

CR : Carscoops

บทความที่น่าสนใจ

ก็ไม่สน! BMW ยืนยันจะผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไป

idiot

เตรียมเปิดประมูล Pagani Zonda Aether ไฮเปอร์คาร์รุ่นหนึ่งเดียวในโลก คาดมีราคาสูงกว่า 139 ล้านบาท

Peng

Hyundai KONA Electric บันทึกสถิติใหม่วิ่งได้ไกลถึง 1,026 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy