fbpx
Toyota โชว์แบตเตอรี่โซลิดสเตตใหม่ที่ให้ระยะทางขับขี่ไกลถึง 1,500 กม.

Toyota โชว์แบตเตอรี่โซลิดสเตตใหม่ที่ให้ระยะทางขับขี่ไกลถึง 1,500 กม.

Toyota ได้เปิดเผยรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับแผนการใช้พลังงานไฟฟ้าในระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการ “Let’s Change the Future of Cars” ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมโชว์แบตเตอรี่โซลิดสเตตใหม่ที่ให้ระยะทางวิ่งได้ไกลถึง 1,500 กม.

แม้ว่าจะมีหลายประเด็นที่จะต้องกล่าวถึง แต่จะขอเริ่มต้นที่รถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชั่นใหม่ของบริษัทซึ่งจะเริ่มเปิดตัวในปี 2026 โดยทาง Toyota ได้กล่าวว่ารถยนต์เหล่านี้จะมีความก้าวหน้ากว่ารุ่นที่มีอยู่ในปัจจุบันมาก และมีแบตเตอรี่ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Toyota วางแผนจะนำเสนอชุดแบตเตอรี่ที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถนำเสนอรถ EV ที่มีราคาย่อมเยาไปจนถึงรุ่นที่ให้ขีดความสามารถที่เหนือกว่าได้ โดยผลิตภัณฑ์ในตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากของบริษัทจะถูกนำเสนอด้วยแบตเตอรี่แบบ bipolar lithium iron phosphate (LFP) ซึ่งทาง Toyota สัญญาว่าจะให้ “ประสิทธิภาพที่ดี” และ “ต้นทุนต่ำ”

Toyota กล่าวว่า เป้าหมายของพวกเขาคือ “เพิ่มระยะการขับขี่ 20%, ลดต้นทุน 40% และชาร์จเร็วภายใน 30 นาทีหรือน้อยกว่า (SOC=10-80%) เมื่อเทียบกับ bZ4X ปัจจุบัน” สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการปรับปรุงที่น่าสนใจเนื่องจาก bZ4X มีราคาเริ่มต้นที่ 42,000 ดอลลาร์และมีระยะทางสูงสุด 406 กม.

บริษัทยังวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง แบตเตอรี่เหล่านี้จะให้ระยะทางขับขี่ประมาณ 1,000 กม. ซึ่งคาดว่าจะทำให้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับระยะทางกลายเป็นอดีต อย่างไรก็ดีการทำให้รถวิ่งได้ไกลขึ้น Toyota ยังต้องปรับปรุงในเรื่องของอากาศพลศาสตร์และการลดน้ำหนักควบคู่ไปด้วย

Toyota ไม่ได้ลงลึงในรายละเอียดมานัก แต่แบตเตอรี่จะเป็น “สี่เหลี่ยมจัตุรัส” และมีความหนาแน่นของพลังงานเพิ่มขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นยังกล่าวอีกว่า แบตเตอรี่จะมีราคาถูกกว่าที่พบใน bZ4X ถึง 20% และจะสามารถชาร์จตั้งแต่ 10-80% ในเวลาไม่เกิน 20 นาที

นอกจากนี้ Toyota ยังกำลังพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบ High Performance ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในปี 2027 หรือ 2028 โดยคาดหวังว่าจะเพิ่มระยะทางขึ้นอีก 10% และต้นทุนลดลง 10%

นอกจากแบตเตอรี่ ‘แบบดั้งเดิม’ แล้ว Toyota ยังตั้งเป้าที่จะผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตพร้อมจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในปี 2027 หรือ 2028 บริษัทคาดการณ์ว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตตของพวกเขาจะให้ระยะทางเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่แบบ High Performance หรือราว 1,200 กม. อีกทั้งยังชาร์จไฟ 10-80% ในเวลา 10 นาทีหรือน้อยกว่าด้วย

หากยังไม่น่าประทับใจพอ Toyota กล่าวว่าพวกเขากำลังพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตทที่มี “สเปคที่สูงกว่า” โดยตั้งเป้าหมายให้มีระยะทางขับขี่ไกลกว่าถึง 50% นั่นเท่ากับตัวเลขที่สูงถึง 1,500 กม. เลยทีเดียว

CR : Carscoops

บทความที่น่าสนใจ

BYD ยอดขายเดือนสิงหาคมพุ่ง 56.8% ทำสถิติยอดขายต่อเดือนสูงสุดที่ 274,386 คัน

Nopkung

ชมคันจริง Mitsubishi Triton Athlete ใหม่ กระบะแต่งพิเศษเสริมความดุรอบคัน เริ่มต้น 1.035 ล้านบาท

Peng

Auto Salon 2019 เร่งเครื่องเต็มสูบ!! เคลื่อนทัพรถแต่งญี่ปุ่นพร้อมโชว์ตัวในไทย 3-7 ก.ค. นี้

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy