fbpx

แรงม้า แรงบิด คืออะไร และมีวิธีวัดอย่างไร ?

หากพูดถึงตัวเลขที่บ่งบอกสมรรถนะของรถยนต์แล้ว แรงม้า และ แรงบิด ถือได้ว่าเป็นค่าที่สำคัญซึ่งจะบอกพละกำลังที่เครื่องยนต์ตัวนั้นๆสามารถทำได้ ว่าแต่ค่ากำลังสองตัวนี้คืออะไร และแตกต่างกันอย่างไร เราจะมาทุกท่านไปไขข้อข้องใจกันครับ

2021 Toyota GR Supra

“แรงม้า” คืออะไร ?

แรงม้า เป็นหน่วยการวัดกำลังค่าหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นมาในสมัยยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมของฝั่งยุโรป ถูกคิดค้นโดย James Watt (เจมส์ วัตต์) วิศวะกรชาวสกอตแลนด์ โดยมี “ม้า” ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องทุนแรงหลักของมนุษย์ในสมัยนั้นเป็นตัวเปรียบเทียบ ซึ่งมีการคำนวนออกมาว่ากำลัง 1 แรงม้า จะสามารถยกของหนัก 550 ปอนด์ (250 กิโลกรัม) ขึ้นสูงจากพื้น 1 ฟุต (30.48 ซม.) ได้ 1 วินาที หรือเทียบเท่ากับกำลัง 745.7 วัตต์

แรงม้า แรงบิด

 
BHP WHP PS kW ค่าเหล่านี้แตกต่างกันอย่างไร ?

ค่ายผู้ผลิตรถยนต์มักจะโฆษณาตัวเลขสมรรถนะของเครื่องยนต์ด้วยการบอกตัวเลขแรงม้าสูงสุดที่รถคันนั้นๆสามารถทำได้ ซึ่งมีหลากหลายหน่วยวัดดังต่อไปนี้

Dyno Test แรงม้า แรงบิด
การทดสอบแรงม้าด้วย Dyno Test

 

  • แรงม้าที่เครื่อง (BHP – Brake Horse Power) เป็นหน่วยที่ใช้วัดแรงม้าที่เกิดขึ้นบริเวณ Fly Wheel (ล้อตุนกำลัง) ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่อยู่ติดกับเครื่องยนต์ ซึ่งการวัดด้วยค่านี้จะนิยมใช้ในประเทศแถบสหรัฐอเมริกา
  • แรงม้า PS (PferdStarke) เป็นหน่วยวัดกำลังที่ได้รับความนิยมในประเทศแถบยุโรป โดยเฉพาะเยอรมนี โดยค่า 1 PS หากเปรียบเทียบกับ HP แล้วก็อยู่ที่ 1 PS = 0.986 HP ซึ่งหากเปรียบเทียบกับค่า HP แล้วจะเห็นได้ว่าตัวเลขที่ได้นั้นจะสูงกว่าเล็กน้อย จึงทำให้ผู้ผลิตหลายเจ้านิยมใช้ค่า PS ในการโฆษณาสมรรถนะของเครื่องยนต์ รวมถึงประเทศไทยก็ใช้ค่านี้เช่นเดียวกัน
  • แรงม้าที่ล้อ (WHP – Wheel Horse Power) เป็นหน่วยที่ใช้วัดแรงม้าที่เกิดขึ้นบริเวณ “ล้อรถ” โดยการใช้อุปกรณ์วัดที่เรียกว่า ไดโน่ (Dyno) ซึ่งค่านี้เองคือตัวเลขที่แท้จริงที่รถคันนั้นๆสามารถส่งกำลังลงสู่พื้นถนนได้ ซึ่งทางทฤษฎีแล้วตัวเลข WHP ที่ได้มักจะน้อยกว่า BHP อยู่ราวๆ 7-15 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากต้องเสียกำลังในระบบเกียร์ และระบบส่งกำลังของตัวรถนั่นเอง
  • กิโลวัตต์ (kW) เป็นอีกหนึ่งหน่วยวัดกำลังที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นการเปรียบเทียบกำลังของเครื่องยนต์เป็นกำลังไฟฟ้าที่สามารถทำได้ โดย 1 กิโลวัตต์จะมีค่าเท่ากับ 1.341 แรงม้า (HP)

 

“แรงบิด” คืออะไร ?

แรงบิด เป็นอีกหน่วยวัดแรงกระทำที่เกิดขึ้นบริเวณเพลาขับของเครื่องยนต์ ซึ่งแรงเหล่านี้จะใช้เพื่อส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปยังเพลาและล้อเพื่อให้รถเคลื่อนที่ออกไปข้างหน้า โดยในปัจจุบันจะนิยมใช้หน่วยวัดหลักๆอยู่ 2 ค่านั่นก็คือ ฟุต-ปอนด์ (lbft) ซึ่งจะนิยมใช้กันในฝั่งอเมริกา และ นิวตัน-เมตร (Nm) ซึ่งนิยมใช้ในประเทศแถบยุโรป และประเทศในฝั่งเอเซีย รวมถึงประเทศไทยด้วย

แรงม้า แรงบิด

แรงม้าและแรงบิด สองค่านี้มีความแตกต่างกันอย่างไร ?

จริงๆแล้วตัวเลขสมรรถนะสองค่านี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างชัดเจน โดยค่าแรงบิดจะบ่งบอกถึงอัตราเร่ง รวมถึงความสามารถในการบรรทุก ลากจูงของรถคันนั้นๆ ในขณะที่ แรงม้า จะเป็นตัวเลขที่บ่งบอกถึงความเร็วที่รถคันนั้นสามารถทำได้เป็นหลัก

รถเครื่องยนต์ดีเซล มีแรงบิดสูง เหมาะสำหรับการขับขี่ลุยอุปสรรคหรือบรรทุกของ
 
เวลาเลือกซื้อรถ ควรให้ความสำคัญกับ แรงม้า หรือ แรงบิด มากกว่ากัน ?

หากคุณต้องการรถที่ให้อัตราเร่งที่ดี และในขณะเดียวกันก็มีความสามารถในการบรรทุกหรือลากจูงที่ดีเช่นเดียวกัน คุณควรให้ความสำคัญกับแรงบิด แต่ถ้าหากคุณเป็นคนขับรถเร็ว อยากได้รถที่ทำความเร็วสูงได้ดี และไม่มีความจำเป็นต้องบรรทุกสิ่งของหรือสัมภาระ ในกรณีนี้คุณอาจจะต้องให้ความสำคัญกับตัวเลข แรงม้า มาเป็นอันดับแรก

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : caranddriver.com

รับชมเกล็ดความรู้เกี่ยวกับยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

ทำไม? รถยนต์พลังงานไฮโดนเจน ถึงไม่ประสบความสำเร็จ !!

Nopkung

รายละเอียดเล็กๆ 7 ข้อ ที่สำคัญ!! ในการเลือกสรร รถกระบะที่แตกต่าง

idiot

Mercedes เปิดตัว MBUX Hyperscreen จอขนาดใหญ่ขับเคลื่อนด้วย AI และฮาร์ดแวร์สุดทรงพลัง

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy