fbpx

ทดลองขับ Volvo XC40 Pure Electric และ S90 Recharge 2 หนุ่ม 2 บุคลิก ในสนามพีระเซอร์กิต

เมื่อวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทีมงาน Carvariety ได้รับเกียรติจากวอลโว่คาร์ (ประเทศไทย) ได้เข้าร่วมการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ Plug in Hybrid ในงาน ‘Volvo Electrify Your Driving Experience’ เปิดประสบการณ์การขับขี่แบบ Pure Electric ที่จัดขึ้น ณ สนามพีระเซอร์กิต จังหวัดชลบุรี

ภายในงานทาง Volvo ได้นำรถยนต์ไฟฟ้าและ Plug in Hybrid มาให้ทดสอบกันอย่างจุใจไม่ว่าจะเป็น C40 และ XC40 Pure Electric, S60, V60, S90 และ XC90 ซึ่งก่อนจะเริ่มทดลองขับทาง Volvo ได้จัด Instructor เพื่อแนะนำสนามและสถานีทดสอบให้กับผู้ขับขี่ก่อนลงสนามจริง

โดยเราได้เลือกทดสอบรถ 2 รุ่นได้แก่ Volvo XC40 Pure Electric ซึ่งเป็นรถเอสยูวีไฟฟ้า 100% และรถซีดานรุ่นเรือธงอย่าง S90 Recharge Plug-in Hybrid เรามาดูกันว่ารถแต่ละรุ่นจะขับสนุกและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างไรบ้าง

 

Volvo XC40 Pure Electric

มาเริ่มกันที่ Volvo XC40 Pure Electric เอสยูวีขุมพลังไฟฟ้า 100% ที่ต้องบอกเลยว่าดีไซน์ภายนอกนั้นมาในแนวดุดันแต่ยังคงแฝงไว้ซึ่งความเรียบหรูในแบบฉบับของ Volvo ภายในห้องโดยสารตกแต่งโดยโทนสีดำ-เทา เรียกได้ว่าดูเรียบๆ คลีนๆ สะอาดตา

ขุมพลังของ XC40 Pure Electric จะได้เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่ติดตั้งอยู่บริเวณล้อคู่หน้าและล้อคู่หลัง จึงทำให้รถคันนี้เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full-Time AWD ให้พละกำลังสูงสุดที่ 408 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดมันๆ ที่ 670 นิวตัน-เมตร สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 ได้ภายใน 4.9 วินาที มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 82.0 kWh ซึ่งสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (มาตรฐาน NEDC)

เมื่อได้ทดลองขับจริงในสนามพีระเซอร์กิต สิ่งแรกที่ประทับใจในรถคันนี้ก็คือ “อัตราเร่ง” เพราะเมื่อเรากดคันเร่งลงไป 100% เต็ม ขุมพลัง 408 แรงม้าก็พารถพุ่งทะยานไปข้างหน้าดันหลังของผู้ขับให้ติดอยู่ที่เบาะนั่ง ซึ่งหากนำไปใช้ในชีวิตประจำวันต้องบอกเลยว่ารถคันนี้มีกำลัง “เกินพอ” สำหรับการใช้งานบนท้องถนน แต่น่าเสียดายที่เจ้า XC40 ไม่มีโหมดการขับขี่มาให้เลือกแต่อย่างใด (มีเพียงโหมด Off-Road ให้เลือกเท่านั้น ไม่มีโหมดจำกัดกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าอย่าง Eco Normal และ Sport) 

ช่วงล่างของ XC40 Pure Electric ถูกเซ็ทมาให้ “นุ่มนวล” เป็นหลัก ดังนั้นเมื่อนำเอสยูวีไฟฟ้าคันนี้มาขับในสนามแข่งหากเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงจะพบกับอาการโคลงของช่วงล่างให้เห็นอยู่บ้าง แต่ก็ถือได้ว่าทำได้ดีพอสมควรสำหรับรถ SUV ที่มีระยะ Ground Clearance ที่สูงขนาดนี้

อีกหนึ่งโหมดที่ผู้ทดสอบชอบเป็นพิเศษนั่นก็คือ โหมด “One Pedal” ที่ต้องบอกเลยว่า Volvo ทำการบ้านมาดีและเซ็ทแป้นคันเร่งให้ทำงานได้อย่างสมูท ถึงแม้ว่าผู้ทดสอบจะไม่ค่อยได้ขับรถที่มีโหมด One Pedal บ่อยนัก แต่ไม่น่าเชื่อว่าเพียงเวลาไม่นานก็สามารถทำความคุ้นชินและสามารถใช้แป้นคันเร่งได้อย่างสบายๆ และไม่น่าเชื่อว่าโหมด One Pedal นี้สามารถใช้ขับในเซอร์กิตด้วยความเร็วได้สนุกมากกว่าที่คิด

 

S90 Recharge Plug-in Hybrid

ย้ายจากเอสยูวีมาลองขับซีดานรุ่นเรือธงของค่ายอย่าง Volvo S90 Recharge Plug-in Hybrid ซึ่งดีไซน์ภายนอกยังคงเอกลักษณ์การออกแบบที่เน้นความเรียบหรูในแบบฉบับของ Volvo ไว้ได้อย่างดี

ภายในห้องโดยสารจะถูกตกแต่งด้วยโทนสีน้ำตาล พร้อมด้วยการตกแต่งลายไม้บริเวณคอนโซลหน้าและแผงข้างประตู ช่วยให้บรรยากาศภายในห้องโดยสารดูหรูหรา พรีเมียม พร้อมด้วยหัวเกียร์คริสตัลแบบทำมือ โดยทำจากคริสตัลแท้ของสวีเดนซึ่งผลิตโดย Orrefors บริษัทผู้ผลิตเครื่องแก้วชื่อดัง

ขุมพลังของ S90 Recharge Plug-in Hybrid จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร พร้อมด้วยเทอร์โบชาร์จ ให้พละกำลังแรงม้าสูงสุดที่ 317 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตรที่ 3,000 – 5,400 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังแรงม้าสูงสุด 143 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 309 นิวตัน-เมตร และเมื่อทั้งสองระบบทำงานร่วมกันจะได้กำลังแรงม้ารวมสูงสุดที่  460 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดที่ 709 นิวตันเมตร พร้อมด้วยแบตเตอรี่ขนาด 18.8 kWh ที่ให้ระยะทางวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้าล้วนสูงสุด 98 กิโลเมตร (มาตรฐาน NEDC)

เมื่อได้ทดลองขับ S90 Recharge สัมผัสแรกที่รับรู้ได้ก็คือความนุ่มนวล แต่เมื่อทดลองเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงก็พบกับความประหลาดใจเพราะรถซีดานคันใหญ่แบบนี้ สามารถเข้าโค้งได้นิ่งและเนียนมากกว่าที่คิด โดยช่วงล่างถุงลมไฟฟ้า (ที่ด้านหลัง) สามารถปรับเปลี่ยนการทำงานให้เหมาะสมตามลักษณะการขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม

 

ขอขอบคุณ : Volvo Thailand

รับชมข่าวสารยานยนต์ที่น่าสนใจอื่นๆ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

รีวิว Haval H6 PHEV (Plug in Hybrid) แรง ล้ำ โหมดไฟฟ้าใช้ได้จริง แต่ช่วงล่างยังต้องปรับ!!

Nopkung

ลอง!! BYD E6 รถ(ยนต์)ไฟฟ้ามาแล้วนะเธอ

idiot

ทดลองขับ Honda City 1.0 Turbo รถยนต์ Eco Car Phase 2 ที่มาพร้อมขุมพลังเกินตัว

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy