fbpx

5 สัญญาณเตือน! ว่ารถคุณต้องการการดูแลเป็นพิเศษ

ไม่เพียงแค่มนุษย์เราเท่านั้นที่ร่างกายต้องการการดูแลเป็นพิเศษเมื่อมีอายุมากขึ้น รถยนต์ก็เช่นกัน รถยนต์เมื่อออกจากโรงงาน ย่อมมีสภาพสมบูรณ์ทั้งตัวถังและเครื่องยนต์ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเป็นธรรมดาที่รถของเราจะมีสมรรถนะการทำงานที่ลดลงไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการสึกหรอของเครื่องยนต์ สิ่งสกปรกที่สะสมภายในเครื่องยนต์ ไปจนถึงการรั่วซึมตามจุดต่างๆ ของเครื่องยนต์ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า รถยนต์คู่ใจของเรากำลังส่งสัญญาณบอกว่า ฉันต้องการการดูแลเป็นพิเศษ!? แล้ว วันนี้มีเคล็ดลับดีๆ ในการจับสังเกตความผิดปกติของรถที่มีอายุการใช้งานยาวนานมาฝาก

สัญญาณไฟเตือนบนหน้าปัดรถ

จุดสังเกตที่เห็นได้ง่ายที่สุด คงจะหนีไม่พ้นสัญญาณไฟต่างๆ ที่ขึ้นเตือนบนหน้าปัดรถยนต์เมื่อสตาร์ทรถ เช่น ไฟเตือนสัญลักษณ์รูปแบตเตอรี่ เป็นต้น การที่มีสัญญาณไฟที่ปกติไม่เคยขึ้นแสดงขึ้นบนหน้าปัดรถนั้น ย่อมเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติบางอย่างแล้ว โดยปกติ สัญญาณไฟต่างๆ จะติดขึ้นเพื่อบอกข้อมูลที่สำคัญที่เกี่ยวกับการทำงานของรถยนต์ และควรดับลงหลังสตาร์ทรถเรียบร้อย ดังนั้นหลักในการสังเกตง่ายๆ คือ หากมีสัญญานไฟเตือนติดขึ้นในระหว่างขับขี่ นั่นอาจแสดงถึงความผิดปกติของรถยนต์นั่นเอง ในรถที่มีอายุการใช้งานมาก ย่อมต้องเจอปัญหาที่เกิดจากการสึกหรอ รั่วซึม หรือเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนต่างๆ อยู่แล้ว หมั่นสังเกตสัญญาณไฟเตือนหลังสตาร์ทรถยนต์ทุกครั้ง เพื่อป้องกันความเสียหาย หรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นในขณะขับขี่รถยนต์

ใช้เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์นานกว่าปกติ

โดยปกติหลังจากบิดกุญแจ หรือกดปุ่มสตาร์ทเพื่อเริ่มการทำงานของเครื่องยนต์แล้ว ควรจะใช้เวลาติดเครื่องไม่นาน ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 20-30 วินาที เมื่อรถมีอายุการใช้งานยาวนาน และขาดการดูแลอย่างใกล้ชิด เช่น จอดทิ้งไว้นานๆ โดยไม่ได้สตาร์ท หรือขั้วแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ อาจส่งผลให้กระแสไฟในรถจ่ายได้ไม่ทั่วถึง ทำให้สตาร์ทติดยาก หากรถยนต์เริ่มใช้เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์นานกว่าปกติ หรือมีอาการต้องสตาร์ทซ้ำๆ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม ดังนั้นจึงควรเช็คและเปลี่ยนแบตเตอรี่ตามระยะเวลาที่กำหนด โดยอาจศึกษาเพิ่มเติมจากคู่มือประจำรถ

เสียงดังผิดปกติ

ในรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน หากมีเสียงดังผิดปกติจากที่เคย เช่น เสียงดังผิดปกติขณะเหยียบเบรก ที่อาจเป็นเพราะผ้าเบรกใกล้หมดอายุการใช้งาน หรือเสียงเครื่องยนต์ที่ดังผิดปกติจนได้ยินได้ชัดเจนจากห้องโดยสาร ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ความผิดปกติของเครื่องยนต์ หรือมีสิ่งสกปรกสะสมในเครื่องยนต์ ให้รีบนำรถเข้ารับการตรวจเช็คจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบและซ่อมแซมโดยด่วน

อาการรั่วซึมของของเหลวต่างๆ

ในกรณีของรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานยาวนานนั้น อาจต้องสังเกตอาการผิดปกติใกล้ชิดมากขึ้นสักหน่อย เช่น หมั่นตรวจสอบของเหลว เช่น น้ำมันเบรก หรือน้ำยาหล่อเย็นอยู่เป็นระยะ ว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ หากสังเกตเห็นปริมาณของของเหลวลดลงเร็วผิดปกติ หรือมีรอยน้ำมันหยดเป็นทาง อาจเป็นสัญญาณฟ้องว่ามีการรั่วซึมของของเหลวเกิดขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การเสื่อมสภาพตามการใช้งานของท่อ หรือข้อยางต่างๆ จึงควรหมั่นตรวจเช็คระดับของเหลวต่างๆ เป็นประจำเพื่อป้องการกันปัญหาที่อาจจะเกิดกับเครื่องยนต์ต่อไป

มีควันออกจากท่อไอเสีย

รถยนต์เมื่อใช้ไปนานๆ โดยเฉพาะในเครื่องยนต์ดีเซล อาจมีควันสีขาวหรือสีดำออกมาจากท่อไอเสีย ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่มีน้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ เพราะการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ เช่น ลูกสูบ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ในรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน หากพบว่ารถยนต์มีควันออกจากท่อไอเสียเป็นปริมาณมากจนสังเกตได้ในขณะติดเครื่องยนต์อยู่ ควรรีบนำรถยนต์คู่ใจเข้ารับการตรวจเช็คจากช่างผู้เชี่ยวชาญทันที นอกจากจะเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังเพื่อลดมลภาวะที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์อีกด้วย


 

บทความที่น่าสนใจ

สั้นๆได้ใจความ SUV Crossover MPV PPV คือรถแบบไหน และต่างกันอย่างไร ?

Nopkung

Mercedes เตรียมเผย MBUX เวอร์ชั่นใหม่ที่ใช้ AI ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ดั่งมนุษย์ ในงาน CES 2024

Peng

การยกก้านปัดน้ำฝน เพิ่มอายุการใช้งานได้จริงหรือไม่?

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy