fbpx

เทคนิคการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ ควรพิจารณาอะไรบ้าง?

ในปัจจุบันนี้คงปฏิเสธไปไม่ได้เลยว่า “กล้องติดรถยนต์” นั้นได้กลายเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในรถของหลายๆ คน เนื่องจากมันสามารถช่วยบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบข้างได้ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือเพื่อใช้เป็นหลักฐานสำคัญในการอ้างอิงหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น

แต่ในทุกวันนี้กล้องติดรถยนต์ที่มีขายในตลาดมีมากมายหลากหลายรุ่น หลายราคา แล้วเราจะเลือกซื้ออย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีและเหมาะสมกับการใช้งานของเราล่ะ เราลองไปพิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้กันดีกว่า

  • ความละเอียด/ความคมชัดของภาพ

สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของกล้องติดรถยนต์ คือ ไฟล์ภาพวีดีโอที่ได้จะต้องคมชัด สามารถมองเห็นเลขทะเบียนรถคันอื่นได้อย่างชัดเจน ซึ่งมีผลในกรณีอุบัติเหตุชนแล้วหนี จะช่วยให้สามารถติดตามคู่กรณีได้สะดวกขึ้น แทนที่จะต้องอาศัยการจำป้ายทะเบียนคู่กรณีเพียงอย่างเดียว ซึ่งอาจเกิดความผิดพลาดได้

ทั้งนี้ แม้ว่าผู้ผลิตหลายรายจะโฆษณาว่ากล้องของตนสามารถบันทึกภาพแบบ HD หรือ Full-HD ได้ ซึ่งจริงๆ Full HD 1080p ก็เพียงพอแล้ว แต่อีกสิ่งที่อยากแนะนำให้ดูคือค่า FPS (Frame Per Second) ที่ตัวกล้องอัดได้ ปรกติแล้วจะอยู่ที่ 20-30 FPS แต่ถ้าหากสูงกว่า 30 FPS ภาพที่ได้จะเนียนตายิ่งขึ้น 

  • เลนส์มุมกว้าง

กล้องติดรถยนต์ที่ดีควรใช้เลนส์มุมกว้าง อย่างน้อยต้องให้มองเห็นเสาตัวรถด้านหน้าทั้ง 2 ข้างในเวลาเดียวกัน เผื่อกรณีที่ประสบอุบัติเหตุจากทางด้านข้าง จะช่วยยืนยันว่าใครผิดใครถูกได้ ถึงแม้ว่าเลนส์มุมกว้างจะทำให้ภาพที่ได้ผิดเพี้ยนจากความจริงไป แต่ปกติเราใช้กล้องติดรถยนต์เพื่อยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น จึงไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่องนี้ บางรุ่นอาจใช้เลนส์ Fish Eye ที่เพิ่มมุมมองด้วย

  • ถ่ายกลางคืนได้ดี

การขับรถในเวลากลางคืนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกว่าช่วงกลางวัน ดังนั้น กล้องติดรถยนต์จะต้องบันทึกวีดีโอในที่ที่มีแสงน้อยได้ดี สามารถอ่านเลขทะเบียนรถคันอื่นได้ชัดเจนไม่แพ้ในเวลากลางวัน

  • มีระบบล็อคไฟล์อัตโนมัติ

กล้องติดรถยนต์ควรมีระบบล็อคไฟล์อัตโนมัติเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะอาศัยการทำงานของ Accelerometer (หรือที่ผู้ผลิตกล้องติดรถยนต์มักเรียกว่า G Sensor) เพื่อตรวจจับแรงกระแทกที่เกิดขึ้น และจะป้องกันไฟล์วีดีโอไม่ให้ถูกลบหลังเกิดเหตุ เผื่อมีความจำเป็นต้องเปิดดูในภายหลัง

  • รองรับความจุของเมมโมรี่

กล้องส่วนใหญ่สามารถเลือกอัดได้ว่าอยากได้ความคมชัดระดับไหน ชัดมากก็ได้ไฟล์ใหญ่ ซึ่งกล้องแต่ละตัวก็รองรับชนิดเมมโมรี่และขนาดความจุได้ไม่เท่ากัน เช็กดี ๆ อย่าพลาดไปซื้อกล้องที่รับเมมโมรี่ได้เพียงแค่ 32 GB. เข้าล่ะ ไม่เช่นนั้นอาจบันทึกวิดีโอได้ไม่ครบวันเลยด้วยซ้ำ โดยปกติกล้องติดรถยนต์จะมีการบันทึกในระบบ Loop ซึ่งจะทยอยลบไฟล์วีดีโอที่เก่าที่สุดออกไปเรื่อยๆ เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับไฟล์ใหม่ ดังนั้น ยิ่งเมมโมรี่มากขึ้น ก็จะยิ่งช่วยรักษาไฟล์วีดีโอในเครื่องได้ยาวนานยิ่งขึ้น สามารถเรียกดูไฟล์ย้อนหลังได้มากขึ้น

  • ฟังก์ชั่นของกล้อง

แต่ละรุ่นมักจะชูจุดขายแตกต่างกันไป แต่ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่ขอแนะนำให้เช็ก คือ บันทึกเสียงได้ชัด, มีจอเล่นไฟล์บันทึกได้ทันที, ระบบป้องกันการสั่น, ระบบตัดรอบระยะการบันทึกได้ (ไม่ทำให้ไฟล์วิดีโอใหญ่เกินไป), ไฟล์ที่บันทึกเป็นสกุลที่เราต้องการ, แสดงวันที่และเวลาในไฟล์บันทึก, บันทึกทับไฟล์เก่าอัตโนมัติ, ระบบอินฟาเรดที่ช่วยบันทึกยามแสงน้อยมาก ๆ

  • ราคาที่เหมาะสม

กล้องติดรถมีหลายรุ่น ตั้งแต่ราคาไม่กี่พันไปจนถึงหลายหมื่น จึงควรเลือกตามคุณสมบัติที่เหมาะสม อย่างบางรุ่นมีฟังก์ชันมาก ราคาสูง หากมีงบถึงก็ซื้อได้ตามที่สะดวก แต่หากพิจารณาแล้ว บางรุ่นที่คุณสมบัติพอ ๆ กัน ก็อาจจะมีแบบที่ราคาถูกกว่า หรือมีบางคุณสมบัติที่เราไม่จำเป็นต้องใช้ ก็เลือกซื้อรุ่นที่มีฟังก์ชันน้อยลงมาหน่อย ราคาถูกลง และเหมาะกับผู้ใช้จะดีกว่า

  • การรับประกันหลังการขาย

กล้องราคาถูกหรือร้านค้าในอินเทอร์เน็ตมักจะไม่มีประกัน ถ้าจะเลือกของดีมีคุณภาพและรับประกันดี ๆ จ่ายราคาแพงกว่าหน่อย ก็น่าจะดีกว่าซื้อของถูกที่หากเสียเมื่อไหร่ก็ทิ้งได้เลย

สำหรับปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงคุณสมบัติพื้นฐานของกล้องติดรถยนต์ที่สมควรมี ส่วนอ็อพชั่นเสริมนอกเหนือจากนี้ เช่น การเชื่อมต่อจีพีเอส, รองรับภาษาไทย ฯลฯ ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งานของแต่ละคน หวังว่าบทความนี้คงช่วยให้ท่านที่กำลังมองหากล้องติดรถอยู่สามารถเลือกซื้อได้ของที่มีคุณภาพน่ะครับ


 

บทความที่น่าสนใจ

ระบบขับเคลื่อน AWD RWD FWD 4WD มีความหมายว่าอะไร ต่างกันอย่างไรบ้าง

idiot

Mark Court ช่างฝีมือเพียงคนเดียวในโลกที่ Rolls Royce ไว้วางใจให้เขียน Coachline บนตัวรถ

Nopkung

ดูรถมือสองยังไงไม่ให้โดนย้อมแมว กับเคล็ดลับตรวจสภาพฉบับมืออาชีพ ที่ดูได้ด้วยตัวเอง

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy