fbpx

Xpeng เปิดตัวรถยนต์บินแบบโมดูลาร์ พร้อมจัดงานบินสาธารณะครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน

ในเดือนกันยายน 2024 บริษัท Xpeng AeroHT ได้เปิดตัวรถยนต์บินแบบโมดูลาร์อย่างเป็นทางการ ซึ่งประกอบด้วยส่วนของยานพาหนะบนพื้นดินและส่วนของอากาศยาน โดยมีกำหนดการบินสาธารณะครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ส่วนการเริ่มจำหน่ายจะเริ่มรับจองล่วงหน้าในปีนี้ในราคาต่ำกว่า 2 ล้านหยวน (ประมาณ 280,000 ดอลลาร์สหรัฐ) และมีแผนส่งมอบในปี 2026

บริษัท Xpeng AeroHT ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดยได้รับการสนับสนุนทางการเงินจาก He Xiaopeng CEO ของ Xpeng โดยมีเป้าหมายในการพัฒนารถยนต์บินที่เป็นจริง อย่างไรก็ตาม รถยนต์บินของบริษัทดูเหมือนไม่ใช่รถยนต์เลย ในปี 2021 เอกซ์เพน แอโรเอชที ได้ประกาศเจเนอเรชั่น 6 ของรถยนต์บิน โดยมีแผนที่จะทำให้เป็นรถยนต์ที่ถูกกฎหมายให้ขับบนถนนได้ โดยมีใบพัดที่สามารถยืดออกมาจากหลังคารถ

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว Xpeng ได้เปิดเผยต้นแบบรถยนต์บิน แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะล็อคใบพัดให้อยู่กับที่เพื่อป้องกันความเสียหายจากการสั่นสะเทือนเมื่อขับขี่บนถนน ดังนั้น Xpeng AeroHT จึงเริ่มโครงการรถยนต์บินใหม่ด้วยแนวคิด “Land Aircraft Carrier” ซึ่งได้เปิดเผยเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2023 และล่าสุดได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศจีน

รถยนต์บินแบบโมดูลาร์ของ Xpeng ประกอบด้วยสองส่วนหลัก คือ ส่วนของยานพาหนะบนพื้นดิน (Aircraft Carrier) และส่วนของอากาศยาน ยานพาหนะบนพื้นดินเป็นยานยนต์ขนาดใหญ่ 3 แกน มีความยาว 5.5 เมตร กว้าง 2 เมตร และสูง 2 เมตร มีรูปทรงที่เรียบง่ายและสะอาดตา โดยไม่มีกระจกมองข้างและยังไม่พร้อมสำหรับการผลิตเชิงพาณิชย์

ตามที่ Xpeng AeroHT เปิดเผย ยานพาหนะบนพื้นดินเป็นระบบ EREV ที่ใช้แพลตฟอร์มแรงดันไฟฟ้า 800V โดยมีเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ใต้ฝากระโปรง ซึ่งไม่ได้ส่งกำลังไปยังล้อ แต่ใช้เพื่อจ่ายไฟให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แทน ทำให้มีระยะทางผสมสูงสุดถึง 1,000 กม. (CLTC) และสามารถชาร์จอากาศยานจาก 30% เป็น 80% ภายใน 18 นาที

ส่วนของอากาศยานนั้น มีลักษณะคล้ายโดรนขนาดใหญ่ สามารถจอดและเชื่อมต่อกับยานพาหนะบนพื้นดินโดยอัตโนมัติ ด้วยการพับใบพัดเพื่อเข้าไปในสัมภาระของยานพาหนะ โดยมีแบตเตอรี่เพียงพอสำหรับการบินประมาณ 5-6 ครั้ง และรองรับทั้งโหมดขับขี่แบบแมนนวลและอัตโนมัติ

ยานพาหนะบินแบบโมดูลาร์ของ Xpeng จะทำการบินสาธารณะครั้งแรกในงานแสดงเครื่องบินที่จีนเมืองจูไห ในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะเริ่มรับจองล่วงหน้าในราคาต่ำกว่า 2 ล้านหยวน (ประมาณ 280,000 ดอลลาร์สหรัฐ) อย่างไรก็ตาม การผลิตและส่งมอบเชิงพาณิชย์จะเริ่มในปี 2026 เนื่องจาก Xpeng AeroHT ยังไม่มีโรงงานประกอบ ซึ่งมีแผนจะเริ่มก่อสร้างในเดือนกันยายน 2024 และจะเริ่มการผลิตทดลองในเดือนกรกฎาคม 2025 โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 10,000 คันต่อปี

ควรหมายเหตุว่ารถยนต์บินยังไม่มีกฎหมายที่เหมาะสมในประเทศใดๆ ดังนั้น เจ้าของรถยนต์บินของ Land Aircraft Carrier อาจจำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตการบินด้วย ทั้งนี้ การบินในระดับต่ำกำลังได้รับการผ่อนคลายในประเทศจีนเป็นลำดับ อย่างไรก็ตาม ยังเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่า Xpeng AeroHT จะหาลูกค้าได้ถึง 10,000 คนที่พร้อมซื้อรถยนต์นี้ และเพียงพอต่อกำลังการผลิตในอนาคต เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์หรูหราที่มีราคาสูง ดังนั้น อนาคตของ Land Aircraft Carrier จึงยังคลุมเครือ แต่เราหวังว่าจะสามารถพัฒนาให้ประสบความสำเร็จได้

 

Cr.carnewschina

บทความที่น่าสนใจ

YAMAHA MT-15…BORN OF DARKNESS ใช้ชีวิตในยามค่ำคืน เพื่อขับเคลื่อนชีวิตในทุกวัน ค่าตัว 98,500 บาท

idiot

เคาะราคา New MG ZS EV เปิดราคาขายเริ่มต้นที่ 949,000 บาท

Nopkung

ชมคันจริง Ford Ranger Raptor เสริมหล่อด้วยชุดแต่งจาก Hamer ในงาน Motor Show 2019

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy