fbpx

รีวิวรถยนต์ Renault Clio E-Tech Hybrid ใหม่

Clio ใหม่ในปี 2024 มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินและระบบ Hybrid ซึ่งในตอนแรก Renault วางแผนที่จะขาย Clio ในสหราชอาณาจักรแค่รูปแบบ Hybrid เท่านั้น แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ยังได้เพิ่มตัวเลือกการใช้น้ำมันเบนซินในราคาที่ต่ำกว่าอีกด้วย

นี่เป็นการตอบสนองต่อรัฐบาลที่ขยาย ‘การห้าม’ ในการขายรถยนต์ที่ไม่ใช้ไฟฟ้าจนถึงปี 2035 และลดราคารถยนต์ลงเนื่องจากวิกฤติค่าครองชีพ แต่รู้สึกว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์มากกว่าจากส่วนของ Renault ในการเติมเต็มช่องว่างที่สร้างขึ้นในซูเปอร์มาร์เก็ตน้ำมันกระแสหลักที่ Fiesta ซึ่งมันดีกับพวกเขา 

โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์เริ่มต้นด้วย TCe 90: เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร ที่ให้กำลัง 88 แรงม้า และแรงบิด 118 ปอนด์ฟุต อัตราเร่ง 0-100 ไมล์/ชม. ในเวลาสบาย ๆ 12.2 วินาที ด้วยความเร็วสูงสุด 112 ไมล์/ชม. แต่สิ่งสำคัญสำหรับผู้ซื้อส่วนใหญ่คืออัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ประหยัดถึง 54.3 ไมล์ต่อแกลลอน

รุ่นท็อปสุดคือ Clio E-Tech full hybrid 145 ซึ่งมีกำลัง 143 แรงม้า และน้ำหนัก 106 ปอนด์ฟุต โดยปกติแล้วเครื่องยนต์นี้จะมีราคาแพงกว่า แต่จะเพิ่มประสิทธิภาพเล็กน้อย โดยทำเวลา 0-100 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ 9.3 วินาที และเชื้อเพลิง 67.3mpg

เครื่องยนต์ Hybrid นี้ผสมผสานเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตรและมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวเข้าด้วยกัน ซึ่งรวมกันเพื่อขับเคลื่อน 143 แรงม้า และแรงบิด 151 ปอนด์ฟุตผ่านล้อหน้า สามารถทำได้กับเกียร์อัตโนมัติเท่านั้น

 

การออกแบบและสไตล์

ลังจากที่ Laurens van den Acker ลาออกจาก Mazda และเข้าร่วมงานกับ Renault ในปี 2009 ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบเขาก็เริ่มทำงานกับรถยนต์แนวคิดที่มีเครื่องยนต์อยู่กลางที่รู้จักกันในชื่อ DeZir

ผลงานอันน่าทึ่งของ Dutchman ได้รับการยกย่องว่าประสบความสำเร็จอย่างมากจนยังคงสามารถชื่นชมความงามอันทรงพลังได้เกือบหนึ่งทศวรรษต่อมาใน Clio ใหม่นี้ 

ย้อนกลับไปในปี 2019 Clio ถือเป็นรถใหม่มาก แผงหน้าปัดทุกชิ้นเป็นของใหม่ เช่นเดียวกับแพลตฟอร์ม CMF-B ซึ่ง Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance พัฒนาขึ้นร่วมกันและมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่และระบบส่งกำลังไฟฟ้าอย่างชาญฉลาด

ในปี 2024 Clio ใหม่มีขนาดยาว 4,053 มม. กว้าง 1,988 มม. และสูง 1,440 มม. ซึ่งเหมือนกับรุ่นก่อนหน้าทุกอย่าง โดยส่วนที่ต่างคือ Renault ได้รับโลโก้ใหม่และเป็นรุ่นแรกที่ได้รับระบบไฟอันเป็นเอกลักษณ์ของบริษัทมาพร้อมไฟ LED ที่เต็มรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีดิฟฟิวเซอร์ที่ต่ำกว่าและองค์ประกอบการออกแบบตามหลักแอโรไดนามิกที่ได้รับการปรับปรุงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง อีกทั้งยังมาพร้อมกับระบบกันกระแทกด้านหน้าเป็นแบบ MacPherson struts และเพลาหลังแบบ torsion beam

 

เครื่องยนต์และสมรรถนะ

หากพิจารณาจากประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว มีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าประทับใจ นั่นคือเป็นเครื่องยนต์ที่เงียบและควบคุมได้อย่างดีสำหรับเครื่องยนต์ 3 สูบ ไม่ว่าจะตอนสตาร์ทและขณะเร่งเครื่อง และควบคุมด้วยแป้นคันเร่งที่ได้รับการปรับเทียบมาอย่างดีและให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งช่วยให้ควบคุมได้นุ่มนวลขณะออกตัว

และส่วนที่น่ายินดีของการปรับโฉมใหม่คือการกลับมาของเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ซึ่งคุณภาพในการเปลี่ยนเกียร์นั้นมีน้ำหนักที่ดีและมีการกำหนดไว้อย่างเหมาะสม เหมือนกับแป้นคลัตช์ที่เข้าเกียร์ได้ง่ายพอ ๆ กัน

สำหรับ Hybrid แม้ว่าการตั้งค่าในตอนแรกอาจฟังดูซับซ้อน แต่ก็ทำงานได้ดีเพื่อปรับปรุงความประหยัดและทำให้การขับขี่ง่ายขึ้นในสถานการณ์ส่วนใหญ่ โหมด EV เงียบและราบรื่นทั้งในเขตเมืองและเลนหมู่บ้านที่ช้ากว่า ในขณะที่เครื่องยนต์เบนซินเริ่มทำงานได้อย่างราบรื่นภายใต้การเร่งความเร็วที่หนักกว่า

ความสามารถของ Clio จะแสดงออกมาได้ดีที่สุดที่ความเร็วในเมือง เนื่องจากมีแรงบิดในช่วงกลางที่ยอดเยี่ยม มันให้ความรู้สึกเร็วกว่าการวิ่ง 9.3 วินาทีจาก 0-62 ไมล์ต่อชั่วโมงที่แนะนำมาก แม้ว่าที่ความเร็วสูง เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบมีแนวโน้มที่จะส่งเสียงคำรามอย่างไม่พึงประสงค์ ซึ่งเป็นเสียงที่ดังก้องไปด้านหลังในระหว่างการเร่งความเร็วจากเท้าถึงพื้น

 

ข้อเสนอเพิ่มเติม

หาก Clio เจนเนอเรชั่นที่ 5 อวดโฉมด้วยรูปลักษณ์ที่เก๋ไก๋และผสมผสานระหว่างการขับขี่และการควบคุมอย่างเชี่ยวชาญ มันก็อาจกลายเป็นเหมือนรถที่แฟน ๆ ของ Clio รอมายาวนานและซุปเปอร์มินิชาวฝรั่งเศสทั่วไปคาดหวังไว้มากกว่า อย่างไรก็ตาม คงไม่มีความพร้อมมากพอที่จะสร้างความก้าวหน้าเชิงพาณิชย์ให้กับผู้ผลิตได้ เท่ากับความพยายามอย่างมีระดับและสมบูรณ์อย่างที่ Renault ได้ประสบมาจริง ๆ

ในขณะที่แบรนด์อื่น ๆ ไม่สนใจ แต่ Renault ได้สังเกตเห็นแนวโน้มใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในคลาสนี้ได้อย่างถูกต้อง โดย Renault ได้พยายามอย่างมากที่จะยกระดับคุณภาพที่รับรู้ได้ ความประณีต ความสามารถในการขับขี่ และการควบคุมรถของสถาบันซูเปอร์มินิให้สูงขึ้นจนเรียกได้ว่าเป็น “รถยนต์ขนาดใหญ่” และ Renault ประสบความสำเร็จในการทำให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งที่รอบด้านและเป็นที่ต้องการมากขึ้นซึ่งเพิ่งเปิดตัวขึ้นในช่วงหลังได้

ท้ายที่สุดแล้ว วิวัฒนาการของ Clio ของ Renault และคุณลักษณะทั้งหมดจะคงอยู่ต่อไปอีก 2-3 ปี และด้วยราคาที่น่าดึงดูดใจ นั่นจึงเป็นประโยชน์สำหรับเราทุกคน

 

Cr. autocar

บทความที่น่าสนใจ

Mercedes-Benz ขนทัพรถหรูกว่า 24 รุ่นเข้าร่วมงาน “Mercedes-Benz Driving Events 2020”

idiot

The New Mercedes-Maybach S-Class ราชาแห่งความหรูคันใหม่เผยโฉมแล้ว

idiot

General Motors เข้าซื้อบริษัท Gigacasting รายใหญ่ที่เคยทำงานร่วมกับ Tesla

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy