fbpx
BMW เผยเซลล์แบตเตอรี่ Gen 6 ใหม่เหนือกว่าของ Tesla ไปอีกหนึ่งขั้น

BMW เผยเซลล์แบตเตอรี่ Gen 6 ใหม่เหนือกว่าของ Tesla ไปอีกหนึ่งขั้น

BMW เชื่อว่าเซลล์แบตเตอรี่ Gen 6 ที่พัฒนาขึ้นใหม่ไม่เพียงแต่แสดงถึงการก้าวกระโดดครั้งใหญ่เหนือเซลล์แบตเตอรี่แบบแท่งปริซึมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังล้ำหน้ากว่าเซลล์แบตเตอรี่ที่เป็นรากฐานของรถยนต์ในปัจจุบันของ Tesla ด้วยซ้ำ

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมนีรายนี้เพิ่งเริ่มผลิตตัวอย่างเซลล์แบตเตอรี่ Gen 6 ใหม่ ที่ BMW Group Cell Manufacturing Competence Center ใน Pasdorf ประเทศเยอรมนี เซลล์เหล่านี้จะถูกใช้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Neue Klasse ที่จะเปิดตัวในปี 2025

การออกแบบใหม่นี้จะช่วยให้ BMW สามารถติดตั้งชุดแบตเตอรี่เข้ากับโครงรถได้โดยตรง ซึ่งไม่เพียงแต่ปรับปรุงความแข็งแกร่งของแชสซีและคุณภาพการขับขี่เท่านั้น แต่ยังช่วยลดต้นทุนได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์สำหรับชุดแบตเตอรี่

เซลล์แบตเตอรี่ใหม่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 46 มม. และสูง 95 มม. หรือ 120 มม. (ขึ้นอยู่กับรุ่น) โดยทาง BMW ระบุว่า จะให้ความจุของพลังงานเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ และยังให้ระยะทางขับขี่เพิ่มขึ้นสูงสุด 30 เปอร์เซ็นต์ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตลง 60% เมื่อเทียบกับเซลล์แบตเตอรี่ในปัจจุบันของ BMW

นอกจากนี้เซลล์แบตเตอรี่ Gen 6 ยังมีปริมาณนิกเกิลที่สูงกว่าและมีปริมาณโคบอลต์ต่ำกว่าในด้านแคโทด รวมถึงมีปริมาณซิลิคอนที่สูงกว่าในด้านแอโนดเมื่อเทียบกับเซลล์แบตเตอรีรุ่นก่อนหน้า และเมื่อนำไปติดตั้งเข้ากับรถยนต์ไฟฟ้าที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Neue Klasse จะช่วยให้เดินทางไกลกว่า 800 กิโลเมตรเลยทีเดียว

“Tesla ต้องการจะลดช่องว่างกับเรา” Milan Nedeljkovic หัวหน้าฝ่ายผลิตของ BMW Group กล่าว “ในความเป็นจริง เราไม่เห็นช่องว่างจาก Tesla สิ่งที่เรามีอยู่คือการออกแบบแบตเตอรี่ที่เหมาะกับผลิตภัณฑ์ของเรา และแนวคิดของเราในการตอบสนองประสิทธิภาพการขับขี่ในรถยนต์ของเรา”

แม้ว่าจะมีการพัฒนาเซลล์ขึ้นเอง แต่ BMW ก็ไม่สามารถรองรับการผลิตขนาดใหญ่ได้ ดังนั้นจึงได้มีการให้ซัพพลายเออร์ Contemporary Amperex Technology Co (CATL) และ Eve Energy เป็นผู้ผลิตให้ในโรงงาน 6 แห่งที่แตกต่างกัน ซึ่งโรงงานของทั้่ง 2 บริษัทจะตั้งอยู่ในยุโรป จีน และอเมริกาเหนือ

ทั้งนี้ BMW ตั้งเป้าที่จะปรับปรุงสูตรเซลล์แบตเตอรี่ให้สมบูรณ์แบบที่ Cell Manufacturing Competence และผลิตตัวอย่างได้สำเร็จก่อนที่จะอนุมัติให้ซัพพลายเออร์เริ่มการผลิตเต็มรูปแบบ

CR : Carscoops

บทความที่น่าสนใจ

​4 วิธี ทำรถร้อนให้เย็นทันใจ หากจอดรถตากแดด

idiot

ย้อนดูฉายารถในตำนานที่บ่งบอกถึงจินตนาการอันล้ำเลิศของคนไทย

idiot

เรื่องต้องรู้ “น้ำมันหล่อลื่น” สำคัญดั่ง “เลือด” หล่อเลี้ยงเครื่องยนต์

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy