fbpx

Toyota Yaris ATIV ถูกเปลี่ยนสเปคขอบประตู ไม่ตรงกับที่ใช้ในการทดสอบการชน ซึ่งอาจส่งผลต่อความปลอดภัย !!

ล่าสุด Daihatsu Motor บริษัทในเครือภายใต้การควบคุมของ Toyota ได้ออกมาระบุว่า ผลการทดสอบการชนของรถยนต์หลายรุ่นที่ผลิตในประเทศไทยและมาเลเซียในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมาจำนวน 88,000 คัน ใช้ชิ้นส่วนไม่ตรงกับสเปคที่ขายจริง ซึ่งรวมถึง Toyota Yaris ATIV ที่ขายในประเทศไทย

หมายเหตุ : Toyota Yaris ATIV ที่ทำตลาดในประเทศไทย ใช้พื้นฐานโครงสร้าง DNGA ของ Daihatsu

 

โดยทาง Daihatsu ได้กล่าวว่า พวกเขามีการเปลี่ยนสเปคของชิ้นส่วน “ขอบประตู” ในการผลิตรถยนต์ ให้มีสเปคที่แตกต่างกับชิ้นส่วนประตูที่ถูกใช้ในการทดสอบการชน (คาดว่าสเปคของชิ้นส่วนที่ใช้ผลิตขายจริงน่าจะมีคุณภาพต่ำกว่าสเปคที่ใช้ในการทดสอบการชน) ซึ่งรถที่ลูกค้าซื้อไปนั้นอาจได้รับรถที่สเปคขอบประตูไม่ตรงกับที่ใช้ในการทดสอบการชน

 

โดยรถ 88,000 คันที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ เป็นรถยนต์ที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ซึ่งจะประกอบไปด้วย Toyota Yaris ATIV ที่ขายอยู่ในประเทศไทย รวมถึงรถที่ส่งออกเป็นจำนวนทั้งสิ้น 76289 คัน, Toyota Agya และ Perodua Axia แบรนด์รถยนต์มาเลเซียรายใหญ่ที่มีความร่วมมือกับโตโยต้าในการผลิตรถยนต์ รวมถึงรถยนต์อีกหนึ่งในที่กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้

Toyota Agya
Toyota Agya

 

Soichiro Okudaira ประธานไดฮัทสุกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เราต้องขออภัยอย่างสุดซึ้งสำหรับการทรยศต่อความไว้วางใจของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ และทำให้เกิดความไม่สะดวกและข้อกังวลอย่างมาก โดยจะมีบุคคลที่สามเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้


โดยในขณะนี้ทาง Toyota และ Daihatsu Motor อาจระงับการส่งรถยนต์ให้กับดีลเลอร์ โดยทางบริษัทอาจมีการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มีปัญหาใหม่และจะมีการทดสอบการชนอีกครั้งเพื่อความปลอดภัสูงสุดของลูกค้า และหากได้รับการยืนยันว่าประสิทธิภาพการกระแทกด้านข้างเป็นไปตามข้อบังคับ ก็จะส่งมอบรถให้กับดีลเลอร์ได้ตามปกตินั่นเอง

สำหรับในประเทศไทย ต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง Toyota ประเทศไทยจะออกมาชี้แจงและมีท่าทีอย่างไรต่อเรื่องราวในครั้งนี้ เพราะผลกระทบดังกล่าวน่าจะกระทบถึงรถยนต์ Yaris ATIV ที่ขายในประเทศไทยและถูกส่งมอบถึงมือเจ้าของแล้วเป็นจำนวนมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก : daihatsu.com / bloomberg.com

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

เตรียมพบกับ Frontier 2021 ที่จะกลับมาพร้อมเครื่องยนต์ V6 ขนาด 3.8 ลิตร

idiot

Nissan เตรียมหั่นผลิตภัณฑ์ลง 10% ภายในปี 2022 รถเล็กและรถคูเป้ อาจไม่ได้ไปต่อ

Peng

Subaru Impreza STI 22B Prototype ของนักแข่งชื่อดัง Colin McRae ถูกประมูลไปด้วยราคา 21.3 ล้านบาท

Nopkung

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy