fbpx

เผยโฉม Aptera Launch Edition รถสามล้อไฟฟ้าวิ่งไกล 640 กม. พร้อมหลังคาชาร์จไฟ Solar Panels

Aptera Motors บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกา ได้เผยโฉม Aptera Launch Edition รถสามล้อไฟฟ้าที่มีรูปทรงสุดล้ำยุค พร้อมด้วยระบบหลังคา Solar Panels ที่สามารถชาร์จไฟฟ้าให้กับตัวรถได้

เริ่มกันที่ดีไซน์ภายนอกของ Aptera Launch Edition ซึ่งดูไม่ค่อยเหมือนรถยนต์ที่เราคุ้นตากันสักเท่าไหร่นัก แต่มันดูเหมือนกับยานอวกาศที่หลุดออกมาจากหนัง Sci-Fi ซึ่งการดีไซน์จะเน้นไปที่เส้นสายและรูปทรงที่โค้งมนและไหลลื่น โดยล้อคู่หน้าจะถูกแยกออกมาจากบอดี้ตัวถังหลังของตัวรถ และมีการโชว์ชุดปีกนกของช่วงล่างด้านหน้าบางส่วน ดูคล้ายคลึงกับรถ Formula 1 แต่ยังคงมีชิ้นส่วนตัวถังปิดบังล้อทั้งสองคู่ไว้เพื่อความปลอดภัย โดยชิ้นส่วนโครงสร้างตัวถังทั้งหมดทางผู้ผลิตเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ เพื่อช่วยลดน้ำหนักของรถคันนี้ให้ได้มากที่สุด

การดีไซน์ด้านท้ายในช่วงครึ่งบนจะยังคงคล้ายคลึงกับรถยนต์ทั่วไปที่มีขายในท้องตลาด ซึ่งจะมาพร้อมกับฝาท้ายแบบ Lift Back พร้อมด้วยพื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ด้านใน แต่เมื่อดูในช่วงครึ่งล่างของตัวรถจะพบกับการดีไซน์ที่ดูแปลกตา เพราะรถคันนี้มีล้อหลังเพียง 1 ล้อบริเวณตรงกึ่งกลางของตัวรถเท่านั้น ซึ่งการออกแบบในลักษณะนี้ช่วยให้ได้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน (CD) ที่ 0.13 ซึ่งถือว่าต่ำมากๆ โดยทางผู้ผลิตตั้งใจให้ Aptera Launch Edition มีอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าเพียง 1 ใน 4 ของรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่สำคัญของ Aptera Launch Edition นั่นก็คือ หลังคา Solar Panels ที่ถูกติดตั้งออกมาจากโรงงาน โดยหลังคาตัวนี้จะสามารถเปลี่ยนแสงแดดให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าสำหรับขับเคลื่อน ซึ่งทางผู้ผลิตเคลมว่าหากจอดรถคันนี้ไว้กลางแดดทุกวัน จะสามารถใช้งานรถคันนี้ได้ไกลถึง 64 กิโลเมตรต่อวัน ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยที่คนในประเทศสหรัฐอเมริกาใช้รถยนต์ในแต่ละวัน ซึ่งหากคุณไม่ได้ใช้งานในระยะทางไกลๆ คุณอาจไม่จำเป็นต้องเสียบไฟเพื่อชาร์จรถคันนี้เลยก็ได้

Aptera ยังไม่ได้ให้รายละเอียด้านสมรรถนะของรถคันนี้ เพียงแต่บอกว่า Launch Edition จะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าสามตัวซึ่งถูกติดตั้งอยู่บริเวณล้อทั้ง 3 สามารถเร่งความเร็วจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมง (0-96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ได้ในสี่วินาที และทำความเร็วสูงสุดที่ 101 ไมล์ต่อชั่วโมง (163 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และจะสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลสูงสุด 640 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง

ในขณะนี้มีผู้คนให้ความสนใจรถไฟฟ้า Aptera Launch Edition เป็นจำนวนมาก และได้มีการสั่งจองมากถึง 40,000 คัน ซึ่งทางผู้ผลิตอ้างว่าจะสามารถเริ่มผลิตและส่งมอบรถคันจริงได้ในช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้าที่จะถึงนี้ โดยในช่วงแรกจะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ราวๆ 10,000 คันต่อปี และจะเพิ่มเป็น 20,000 ต่อปีภายในปี 2024 ที่จะถึงนี้

 

ขอบคุณข้อมูล รูปภาพ และคลิปวีดีโอจาก : carscoops.com / Youtube : Aptera Motors

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

Pininfarina B95 ใหม่ ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าไร้หลังคา 1,900 แรงม้า ผลิตพิเศษเพียง 10 คันในโลก

Peng

Vespa Primavera S Special Edition ไอคอนนิคสกู๊ตเตอร์สไตล์สปอร์ตโฉมใหม่ ราคา 137,400 บาท

idiot

Xiaomi เตรียมเปิดตัวรถ EV รุ่นโปรโตไทป์ในเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนผลิตจริงในปี 2024

Peng

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy