fbpx

เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีต้องนั่ง Car Seat ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2,000 บาท เริ่ม 5 กันยายนนี้

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก ระบุเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบต้องนั่ง Car Seat ทุกกรณี ฝาฝืนปรับ 2,000 บาท เริ่มมีผลใช้ 5 กันยายนนี้

 

“คาร์ซีท” คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร มีความจำเป็นหรือไม่ คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่..

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 มีรายงานจากเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 ซึ่งมีเนื้อหาส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นมาตราที่พูดถึงการคาดเข็มขัดในรถยนต์โดยสาร โดยบัญญัตินี้จะมีผลบังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วันนับแต่วันประกาศ (ซึ่งจะตรงกับวันที่ 5 กันยายน) มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 

  • ผู้ขับขี่ ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะขับรถยนต์
  • คนโดยสารที่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่น ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัย ไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะโดยสารรถยนต์
  • คนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย (Car Seat) หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ
  • คนโดยสารที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร ต้องรัดร่างกายด้วย เข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะนั่งแถวตอนใด

Car Seat

ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ขับขี่หรือคนโดยสาร มีเหตุผลทางสุขภาพอันไม่สามารถรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งได้ ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง แต่บุคคลนั้นต้องมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ
 
 
เพราะฉะนั้น หากไม่มีเหตุจำเป็นที่ควรได้รับการยกเว้น ห้ามให้เด็กในปกครองนั่งบนตัก หรือเบาะปกติเด็ดขาก หากฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท โดยจะบังคับใช้ในอีก 120 วัน นับจากวันที่ประกาศ ซึ่งจะตรงกับวันที่ 5 กันยายน 2565

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : ratchakitcha2.soc.go.th

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

เผยโฉม Audi Grandsphere Concept ต้นแบบรถ EV สุดล้ำที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ในอนาคตของ Audi

idiot

Acura จดเครื่องหมายการค้าชื่อ ‘Integra Type S’ ในสหรัฐฯ แบบนี้ก็มีเวอร์ชั่นแรงน่ะสิ!

idiot

NEW MG ZS Limited Edition รุ่นตกแต่งพิเศษ ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 500 คัน ราคา 779,000 บาท

Nopkung

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy