fbpx
Mercedes -Benz

Mercedes -Benz ประกาศรถทุกรุ่นที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2025 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดเผยแผนสำหรับอนาคตเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว โดยจะปรับกลยุทธ์จาก “รถยนต์ไฟฟ้านำ” (electric-first) เป็น “รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น” (electric-only) พร้อมเดินหน้าสู่โลกที่ปราศจากการปล่อยมลพิษและอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์

ภายในปี 2022 เมอร์เซเดส-เบนซ์จะมีรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ (BEV) ในทุกเซกเมนต์รถยนต์ของบริษัท และนับตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไปรถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวออกมาทั้งหมดจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น

“ความเปลี่ยนแปลงของรถยนต์ EV กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเซกเมนต์รถยนต์ระดับลักชัวรีที่มีเมอร์เซเดส-เบนซ์เป็นผู้นำ” มร.โอลา คัลเลเนียส ประธานบริหาร เดมเลอร์ เอจี และเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอจี กล่าว “จุดเปลี่ยนกำลังใกล้เข้ามาและเรามีความพร้อมที่จะตอบรับความเปลี่ยนแปลงของตลาดโดยการมุ่งสู่การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเท่านั้นภายในสิ้นทศวรรษนี้”

บริษัทกำลังจัดสรรเงินจำนวน 40,000 ล้านยูโร ในการลงทุนวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าระหว่างปี 2022 ถึง 2030 โดยเมอร์เซเดส-เบนซ์ คาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่แท้จริง

แผนกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยี
โครงสร้างรถยนต์: ในปี 2025 เมอร์เซเดส-เบนซ์จะเปิดตัวโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 3 แบบ ได้แก่:

  • MB.EA ครอบคลุมรถยนต์นั่งขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ทั้งหมด โดยสร้างระบบโมดูลาร์ที่ปรับขนาดได้เพื่อเป็นแกนหลักไฟฟ้าสำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ EV ในอนาคต
  • AMG.EA จะเป็นแพลตฟอร์มของรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงสำหรับลูกค้า Mercedes-AMG ที่ให้ความสำคัญทั้งเรื่องเทคโนโลยีและสมรรถนะ
  • VAN.EA เปิดประตูสู่ยุคใหม่ของรถตู้ไฟฟ้าและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการขนส่งและเมืองที่ปลอดมลพิษในอนาคต

เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายเหล่านี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ จะต้องมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่มากกว่า 200 กิกะวัตต์ชั่วโมง โดยวางแผนที่จะตั้งโรงงาน Gigafactory จำนวน 8 แห่งเพื่อผลิตแบตเตอรี่ร่วมกับพันธมิตรทั่วโลกงเป็นสิ่งที่เพิ่มเข้ามาจากเครือข่ายของโรงงานผลิตระบบแบตเตอรี่ 9 แห่งที่ได้วางแผนไว้ก่อนแล้ว

(ภาพทีเซอร์ Vision EQXX)

นอกจากนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา Vision EQXX รถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้จริงด้วยระยะทางมากกว่า 1,000 กิโลเมตรโดยกำหนดเป้าหมายเป็นตัวเลขหลักเดียวสำหรับกิโลวัตต์ชั่วโมง ต่อ 100 กิโลเมตร ที่ความเร็วปกติในการขับขี่บนทางหลวง โดย Vision EQXX พร้อมจะเปิดตัวให้ได้ชมกันทั่วโลกในปี 2022

บทความที่น่าสนใจ

ลือหนัก Ora Good Cat GT จะเปิดรับจองในไทย ปลายเดือน มิถุนายน 2565

Nopkung

รถคันแรกสัญชาติเลบานอน ให้ทายว่ามันมีหน้าตาคล้ายกับรถชื่อดังค่ายไหน

idiot

Chevrolet Corvette คันนี้กำลังกว่า 850 แรงม้า ไวพอกับรถแข่งในสนาม แต่ขับในชีวิตประจำได้แบบตำรวจไม่เรียก

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy