fbpx

Audi ผลิตรถยนต์ซีดาน A6 E-Tron ที่ขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นแรกในรอบศตวรรษ

รถเก๋งขับเคลื่อนล้อหลังไม่ใช่เรื่องแปลก แต่รถที่มีวงแหวน 4 วงที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง Audi ถือว่าแปลกมากแต่เชื่อหรือไม่ว่า Audi A6 E-Tron รุ่นพื้นฐาน ซึ่งเป็นรุ่นขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าของรถเก๋งรุ่นเก่าแก่ของ Audi ขับเคลื่อนด้วยล้อหลังเพียงอย่างเดียว

แน่นอนว่า Audi เป็นแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro แต่บริษัทได้สร้างรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้ามาตลอดประวัติศาสตร์ คุณต้องย้อนกลับไปถึง Audi 920 ในช่วงปลายทศวรรษปี 1930 จึงจะพบรถเก๋งขับเคลื่อนล้อหลังของ Audi รุ่นก่อนหน้าอย่าง A6 รุ่นใหม่นี้ได้ และตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนาน บริษัทได้ผลิตเฉพาะรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น ข้อยกเว้นมีเพียงรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังของ Supercar R8 และรุ่นพื้นฐาน Q4 E-Tron Crossover

ประวัติศาสตร์สั้น ๆ ของ Audi นั่นคือ Audi ได้ก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และในปี 1932 บริษัทได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Auto Union ร่วมกับบริษัทเยอรมันอื่นๆ เช่น Horch, Wanderer และ DKW ดังนั้นจึงมีโลโก้ Audi 4 วง หลังสงคราม บริษัท Audi จึงเลิกใช้ชื่อบริษัทนี้จนกระทั่งกลางทศวรรษ 1960 เมื่อ Auto Union ฟื้นชื่อบริษัทขึ้นมาอีกครั้งและเปลี่ยนชื่อเป็น DKW 

รถยนต์ Audi รุ่นใหม่ส่วนใหญ่สามารถสืบเชื้อสายมาจาก DKW F9 ซึ่งได้รับการออกแบบในช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อสืบทอดต่อจาก Volkswagen Beetle จากวิดีโอที่ยอดเยี่ยมจากช่อง YouTube B Sport ที่อธิบายว่า Auto Union ใช้ระบบส่งกำลังของ F9 ที่มีเครื่องยนต์วางตามยาวก่อนเกียร์ที่ส่งกำลังไปยังล้อหน้า

ในรถยนต์ที่ใช้น้ำมันขนาดใหญ่กว่า A3 จะใช้รูปแบบที่ Audi ยังคงใช้มาจนถึงทุกวันนี้ แม้ว่าจะมีการเพิ่มเพลาขับไปที่ด้านหลังในระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro แบบคลาสสิกอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งรวมถึง A6 และรุ่นก่อนหน้าทั้งหมด

ทั้งนี้ก็เพื่อบอกว่า  A6 E-Tron มีประเพณีเก่าแก่มาหลายสิบปี ซึ่งแน่นอนว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบมอเตอร์เดี่ยวหลายรุ่นมีระบบขับเคลื่อนล้อหลังด้วยเหตุผลหลายประการ ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่ อย่างใด นอกจากนี้ คู่แข่งของ A6 อย่าง Tesla Model S, BMW i5 และ Mercedes EQE ล้วนเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลังในรุ่นพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่นี่คือรถเก๋ง Audi ขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นแรกที่ทันสมัย 

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไป การเปลี่ยนแปลงจากเดิมนี้ไม่ได้มีความสำคัญมากนักเมื่อเทียบกับภาพรวมทั้งหมด แต่ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเมื่อพิจารณาจากประวัติของ Audi อย่างไรก็ตาม รถเก๋งขับเคลื่อนล้อหลังนั้นถือเป็นเรื่องดีเกือบทุกครั้ง ดังนั้น A6 E-Tron รุ่นพื้นฐานจึงอาจเป็นตัวเลือกที่ดีในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Audi

 

Cr.motor1

บทความที่น่าสนใจ

ลือหนัก Ora Good Cat GT จะเปิดรับจองในไทย ปลายเดือน มิถุนายน 2565

Nopkung

เช็คเลย! นิสสัน ประเทศไทย เตือนนำรถ 10 รุ่นนี้เข้าตรวจสอบและเปลี่ยนถุงลมทาคาตะ

idiot

Lamborghini Countach ซูเปอร์คาร์รุ่นลิมิตเต็ดใหม่ ถูกขายหมดเกลี้ยงทั้ง 112 คันแล้ว!

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy