fbpx

เปิดประวัติ Geely จากบริษัทผู้ผลิตตู้เย็น สู่บริษัทยานยนต์ชั้นนำของโลก

Geely บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศจีน ผู้ครอบครองแบรนด์รถยนต์ชั้นนำอย่าง Volvo กำลังจะรุกตลาดประเทศไทย ด้วยการประเดิมส่งแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมอย่าง Zeekrและในอนาคตอันใกล้นี้พวกเขามีแผนที่จะส่งรถกระบะขุมพลังไฟฟ้าในแบรนด์ที่มีชื่อว่า Riddara มาทำตลาดในประเทศไทย และน่าจะมีการเปิดตัวพร้อมประกาศราคาอย่างเป็นทางการ ภายในงาน Thailand International Motor Expo 2024 ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

Geely Zeekr X
Zeekr X รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจากเครือ Geely ที่เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

การมาถึงของ Geely ในครั้งนี้ ถือเป็นแรงกระเพื่อมที่สำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เพราะ Geely ถือเป็นบริษัทยานยนต์ชั้นนำของประเทศจีน ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงยังเป็นเจ้าของแบรนด์รถยนต์ชั้นนำของโลกมากมาย โดยในบทความนี้เราจะพาทุกท่าน ไปรู้จัก Geely ให้มากยิ่งขึ้น

 

Geely ก่อตั้งขึ้นในปี 1986 ทำธุรกิจผลิตตู้เย็น และเริ่มผลิตรถยนต์ในปี 1997

Geely หรือชื่อเต็ม ๆ Zhejiang Geely Holding Group Co., Ltd. ก่อครั้งขึ้นในปี 1986 หรือเมื่อ 38 ปีที่แล้ว โดยในช่วงแรกบริษัทฯ ทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิต “ตู้เย็น” ก่อนที่ในปี 1994 Geely หันมาทำธุรกิจในอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ และได้จะหันมาผลิตรถยนต์ในปี 1997 ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวจีน ส่งผลให้ Geely เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด และกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนในเวลาต่อมา และในปี 2001 บริษัทได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีน ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์เอกชนเจ้าแรกในประเทศจีน

ในปี 2002 Geely ทะยานขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ 10 อันดับแรกในประเทศจีน

หลังจากที่ Geely ได้หันตัวมาเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่างจริงจังได้เพียง 5 ปี ไม่น่าเชื่อว่าในปี 2002 Geely ก็ได้ทะยานขึ้นเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับแถวหน้าของประเทศจีน และในปีถัดมาบริษัทฯ ได้เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในชื่อ Zhejiang Geely Holding Group Co., Ltd. (ZGH) ด้วยทุนจดทะเบียน 930 ล้านหยวน (4,640 ล้านบาท)

ในปี 2010 เข้าซื้อกิจการ Volvo

ไม่น่าเชื่อว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีอายุเพียง 13 ปี จะเข้าซื้อกิจการรถยนต์แบรนด์ดังจากประเทศสวีเดนอย่าง Volvo หลังจากที่ Ford ผู้ครอบครองเก่าประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก และพวกเขาต้องการเงินจำนวนมากเพื่อนำมาใช้หล่อเลี้ยงองค์กรของพวกเขาให้อยู่รอดต่อไป จึงตัดสินใจขาย Volvo ให้กับ Geely ในราคาที่สูงถึง 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (65,000 ล้านบาท) ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเข้าซื้อกิจการต่างชาติของบริษัทในประเทศจีน ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในเวลานั้น โดยการซื้อหุ้นของ Volvo ทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงเทคโนโลยียานยนต์ชั้นนำของโลก และนำมาใช้ในการพัฒนารถยนต์ของตนเอง ซึ่งทำให้ Geely สามารถเจริญเติบโตและขยายตลาดได้อย่างรวดเร็ว ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดยานยนต์ระดับโลก ความสำเร็จนี้ไม่เพียงแต่ทำให้มีตำแหน่งที่มั่นคงในตลาด แต่ยังได้รับการยอมรับในฐานะผู้ผลิตยานยนต์คุณภาพสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Geely Volvo

ในปัจจุบัน Geely เป็นเจ้าของแบรนด์รถยนต์ชั้นนำมากกว่า 10 แบรนด์

ไม่น่าเชื่อว่าแบรนด์รถยนต์ที่พึ่งเกิดขึ้นมาได้เพียง 25 ปี แต่ในปัจจุบันกลับเข้าซื้อหุ้นของบริษัทแบรนด์รถยนต์ชั้นนำของโลกมากกว่า 10 แบรนด์ และนี่คือบางแบรนด์รถยนต์ที่ Geely เป็นเจ้าของหรือมีส่วนถือหุ้น

Geely Auto (Geely Automobile) – แบรนด์หลักภายใต้กลุ่ม Geely ที่เน้นการผลิตรถยนต์ทั่วไป ซึ่งรวมถึงรถเก๋ง, SUV, และรถยนต์เชิงพาณิชย์

Volvo Cars – Geely เข้าซื้อ Volvo Cars จาก Ford Motor Company ในปี 2010 และตั้งแต่นั้นมา Volvo ได้กลายเป็นแบรนด์รถยนต์หรูที่มีชื่อเสียงในด้านความปลอดภัยและเทคโนโลยี

Lynk & Co – แบรนด์รถยนต์ใหม่ที่ถือหุ้นร่วมกันระหว่าง Geely และ Volvo Cars โดยเน้นการขายรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์และมีโมเดลการเป็นเจ้าของที่ยืดหยุ่น

Polestar – แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าหรูที่เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทฯ และ Volvo Cars โดยมุ่งเน้นไปที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดประสิทธิภาพสูง

LOTUS – ในปี 2017 Geely ได้เข้าซื้อหุ้น 51% ใน LOTUS ซึ่งเป็นแบรนด์รถสปอร์ตจากอังกฤษที่มีชื่อเสียงในด้านการออกแบบและการผลิตรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูง

Proton Holdings – Geely เข้าซื้อหุ้น 49.9% ใน Proton Holdings ในปี 2017 ทำให้สามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานและตลาดของ Proton ในการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

LEVC (London Electric Vehicle Company) – เดิมทีรู้จักในชื่อ The London Taxi Company, Geely ได้เข้าซื้อกิจการในปี 2013 และเปลี่ยนชื่อเป็น LEVC ซึ่งเน้นการผลิตรถแท็กซี่ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริด

Zeekr – แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมที่เปิดตัวในปี 2021 โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงและเทคโนโลยีทันสมัย

Geometry – แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับกลางสำหรับตลาดทั่วไป ภายใต้กลุ่ม Geely

Smart – Geely และ Daimler AG ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Smart ซึ่งแบ่งครึ่งกันถือหุ้นในปี 2019

Geely บุกตลาดประเทศไทย นำโดย Zeekr แบรนด์ EV ระดับพรีเมียม พร้อมเปิดตัว Riddara แบรนด์กระบะไฟฟ้า สิ้นปีนี้

เมื่อไม่นานมานี้ Zeekr แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมของ Geely ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในรุ่น Zeekr X รถยนต์เอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็กซึ่งใช้แพลตฟอร์มและระบบขับเคลื่อนร่วมกับ Volvo EX30 และในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้ Geely ได้ส่งแบรนด์ย่อยของตัวเองในชื่อ Riddara ซึ่งเน้นทำตลาดรถยนต์กระบะไฟฟ้า ลงสู่สนามรบรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดในประเทศไทย คาดว่าน่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงงาน Motor Expo 2024 ที่จะถึงนี้

Geely Riddara

Geely ถือเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่น่าจับตามอง เพราะมีแบรนด์รถยนต์ชั้นนำที่บริษัทได้เข้าซื้อและถือหุ้นหลากหลายแบรนด์ และแน่นอนว่าพวกเขาได้นำเทคโนโลยีจากบริษัทชั้นนำเหล่านี้ มาปรับใช้ในรถยนต์ของตัวเอง อีกทั้ง Geely ยังเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด มารอลุ้นกันว่าในอนาคตทางแบรนด์จะส่งแบรนด์รถยนต์อะไรมาทำตลาดในประเทศไทยอีกบ้าง ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคชาวไทย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : zgh.com / zeekrglobal.com / geely.com / electrek.co / en.wikipedia.org

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

ซีอีโอ Rolls-Royce เผยบริษัทคงตายไปแล้วถ้าหากไม่ได้แบรนด์ที่ชื่อ BMW ช่วยไว้

idiot

Subaru กำลังพัฒนาระบบ Eyesight ที่สามารถใช้งานได้กับ “ระบบเกียร์ธรรมดา”

Nopkung

Pininfarina Battista Edizione Nino Farina รุ่นพิเศษยกย่องความสำเร็จแชมป์ F1 คนแรกของโลก

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy