fbpx

Zeekr อาจเป็นแท็กซี่แบบไร้คนขับคันต่อไปในสหรัฐอเมริกา

Waymo บริการแท็กซี่ไร้คนขับของบริษัท Alphabet ซึ่งขณะนี้กำลังใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Crossover Jaguar I-Pace เพื่อให้บริการนั่งรถไร้คนขับในเมืองต่าง ๆ ของอเมริกา ได้นำรถ Minivan ไร้คนขับที่ผลิตโดย Zeekr ซึ่งไม่มีการเปิดเผยจำนวนหนึ่งมาที่อเมริกาแล้ว ตามข่าวที่หลุดออกมา จาก เว็บไซต์ TechCrunch

ข่าวนี้มาเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ General Motors ประกาศว่าได้ยกเลิกโครงการรถ Minivan ไร้คนขับ Cruise Origin เนื่องจากมีปัญหาด้านกฎระเบียบที่เกิดจากการขาดพวงมาลัยและแป้นเหยียบ นอกจากนี้ ต้นทุนยังเป็นปัญหาที่น่ากังวลอีกด้วย

Minivan EV ที่อาจไร้คนขับนี้เปิดตัวในปี 2021 มินิแวนคันนี้ได้รับการออกแบบและสร้างโดย Zeekr หนึ่งในแบรนด์รถยนต์ของ Geely ในสวีเดน ซึ่งยังดูแลกระบวนการผลิตในโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศจีนอีกด้วย Minivan คันนี้มีที่นั่ง 5 ที่นั่งและประตูบานเลื่อน 4 ประตู ทำให้การเข้าและออกรถเป็นเรื่องที่ง่าย

อย่างไรก็ตาม Waymo ยืนกรานว่ารถยนต์ไร้คนขับที่ผลิตในจีนซึ่งมีชุดเซ็นเซอร์รุ่นที่ 6 ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นภายในโรงงาน จะออกจากสายการผลิตโดยไม่มีซอฟต์แวร์หรือเซ็นเซอร์ที่ผลิตโดย Zeekr หลังจากส่งต้นแบบไปยังสหรัฐอเมริกาแล้ว ชุดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า Waymo Driver จะถูกผสานเข้ากับรถยนต์

รถแท็กซี่ไร้คนขับรุ่นล่าสุดของ Waymo กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเดินทางในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันมี Zeekr AV อยู่ “ไม่กี่คัน” ในซานฟรานซิสโก และไม่มีคันไหนที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติเลย ในทางกลับกัน พวกมันกำลังถูกทดสอบโดยคนขับที่เป็นมนุษย์ เช่นเดียวกับที่ Cruise กำลังทำกับรถยนต์ Chevrolet Bolt EV หลังจากความล้มเหลวเมื่อปีที่แล้วซึ่งทำให้อดีต CEO ของบริษัทต้องลาออก

ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่อัปเกรดแล้วในรถยนต์รุ่นที่ 6 นั้นเรียบง่ายกว่าเทคโนโลยีบน Jaguar I-Pace EV รุ่นปัจจุบันที่ทำงานบน Driver รุ่นที่ 5 ซึ่งประกอบด้วย lidar, radar, กล้อง และไมโครโฟนที่มีความสามารถมากกว่าเดิม ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถขยายการดำเนินงานในสภาพแวดล้อมที่หนาวเย็นในอนาคตได้ นอกจากนี้ TechCrunch ยังระบุด้วยว่าฮาร์ดแวร์ดังกล่าวได้รับการทดสอบในสภาพอากาศที่ร้อนเป็นพิเศษ เช่น Death Valley และ Las Vegas

หากเปรียบเทียบกับ Cruise Origin ที่ประสบความล้มเหลว Minivan Zeekr ของ Waymo มีพวงมาลัยแบบถอดออกได้ ซึ่งอาจทำให้กระบวนการรับรองง่ายขึ้นเล็กน้อย นอกจากนี้ EV ที่ผลิตในจีนดูเหมือนว่าจะอยู่ในเส้นทางที่จะกลายเป็นยานพาหนะในอนาคตของ Waymo เนื่องจาก Jaguar I-Pace เพิ่งจะหยุดผลิตทำให้บริษัทในเครือ Alphabet ไม่สามารถเปลี่ยนรถที่เสียหายหรือเพิ่มรถใหม่เข้าในกองยานได้ เมื่อสินค้าคงคลังของ Jaguar หมดลง

 

Cr.insideevs

บทความที่น่าสนใจ

2024 McLaren 750S ใหม่ เบาสุดและทรงพลังสุดเท่าที่ McLaren เคยผลิตมา

idiot

ปรับปรุงรัว ๆ กับ GT-R Nismo 2020 ที่อัพเกรดด้านเทคนิคมากมาย

idiot

คันจริง Suzuki XL7 สีใหม่หล่อเท่สไตล์ทูโทน ในงาน Motor Show 2022

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy