fbpx

จีนแซงหน้าญี่ปุ่น กลายเป็นประเทศที่ส่งออกรถยนต์มากที่สุดในโลก

ไม่น่าเชื่อว่าประเทศจีนที่กำลังมาแรงในตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์ ได้แซงหน้าประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ในเรื่องของการส่งออกรถยนต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากข้อมูลของ Nikkei Asia ได้ระบุว่าอัตราการส่งออกรถยนต์ของประเทศจีนในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม (ไตรมาสที่ 1) เป็นจำนวนมากถึง 1.07 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 58% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า (YoY) ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นมีการส่งออกรถยนต์เป็นจำนวนราวๆ 950,000 คัน เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อนหน้า

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ส่งออกรถยนต์ได้มากเป็นอันดับที่ 1 ของโลก แซงหน้าแชมป์ก่อนอย่างประเทศญี่ปุ่น ก็เป็นเพราะว่าประเทศจีนมีความได้เปรียบในเรื่องของต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า รวมถึงประเทศจีนยังมีรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีราคาที่สามารถเข้าถึงได้มากกว่า (ราคาถูกกว่ารถยนต์ไฟฟ้าจากญี่ปุ่น)

นอกจากนี้ประเทศจีนยังครอบครองทรัพยากรที่จำเป็นในการผลิตแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าไว้มากกว่า 80% ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก เนื่องจากในรถยนต์ไฟฟ้า 1 คัน สัดส่วนต้นทุนของแบตเตอรี่อาจสูงถึง 40%-50% ของต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1 คัน

แต่ถ้าหากมาดูยอดการส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ (รถยนต์พลังงานใหม่หรือ NEV เป็นคำนิยามในประเทศจีนซึ่งรวมรถยนต์ไฮบริด HEV, รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด PHEV, และรถยนต์ไฟฟ้า BEV) จะพบว่า Tesla ยังคงเป็นเบอร์หนึ่งในการส่งออกของจีนด้วยจำนวนราวๆ 90,000 คัน ตามมาด้วย SAIC Motor (บริษัทแม่ของรถยนต์ MG) และ BYD ซึ่งมียอดส่งออกรถยนต์อยู่ที่ 50,000 และ 30,000 คันตามลำดับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Nikkei Asia / The Standard

รับชมข่าวสารยานยนต์อื่นๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

รับชมคลิปวีดีโอทดสอบรถของเรา คลิกที่นี

บทความที่น่าสนใจ

ถ้วยแชมป์ F1 ของ Max Verstappen “แตกเป็นเสี่ยง” คาโพเดียม ด้วยสาเหตุอันน่าเหลือเชื่อ !!

Nopkung

Subaru WRX tS และ WRX Wagon tS สปอร์ตรุ่นท็อปเปิดตัวแล้วในไทย

idiot

2020 Porsche Macan GTS เปิดตัวพร้อมขุมพลัง 380 แรงม้า และเกียร์คลัทช์คู่ลูกใหม่

idiot

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More

Privacy & Cookies Policy